Sẵn sàng đối mặt thách thức

Các ngân hàng (NH) đã quay trở lại nhịp công việc ngay trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới cùng với quyết tâm sẵn sàng cho một năm 2020 dự báo có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn… Ðồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện chiến lược phát triển với các mục tiêu cao hơn, có các bước đi phù hợp, bảo đảm tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ với khuôn khổ, lộ trình hành lang pháp lý đầy đủ.

Toàn hệ thống Vietcombank đã bắt tay vào thực hiện chuyển đổi hệ thống lõi.
Toàn hệ thống Vietcombank đã bắt tay vào thực hiện chuyển đổi hệ thống lõi.

Sau gần bốn năm triển khai, vào ngày mồng 3 Tết (27-2) vừa qua, toàn hệ thống Vietcombank đã bắt tay vào thực hiện chuyển đổi hệ thống NH lõi, đánh dấu bước chuyển mình trong hạ tầng công nghệ thông tin của NH. Ðây là dự án trọng điểm, có vai trò then chốt nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính NH toàn diện, hiệu quả và bền vững của Vietcombank. Theo ông Phạm Quang Dũng, Tổng Giám đốc Vietcombank, trong bối cảnh mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kỷ nguyên kinh tế số, Vietcombank xác định công nghệ là một trong những yếu tố then chốt đưa Vietcombank trở thành NH hàng đầu về NH số - một trong những mục tiêu để thực hiện thành công chiến lược phát triển đến năm 2025 - “Vươn ra biển lớn” sánh vai cùng các định chế tài chính trong khu vực và thế giới. Ðể sẵn sàng cho một năm mới đầy thách thức và nhiều cơ hội, với Vietcombank đó là nền tảng của năm 2019 với tổng tài sản đạt hơn 1,2 triệu tỷ đồng, chất lượng tài sản tốt nhất với tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 0,77%... Vietcombank tiếp tục là tổ chức tín dụng (TCTD) đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước với quy mô lên đến 9.000 tỷ đồng, là TCTD niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường.

Tương tự, thành viên phụ trách Hội đồng thành viên Agribank, ông Phạm Hoàng Ðức chia sẻ, năm 2019 là năm thứ tư Agribank triển khai tái cơ cấu giai đoạn 2, cũng là thực hiện Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020 gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa. Ðến nay, Agribank đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Hoạt động kinh doanh năm 2019 của Agribank tiếp tục tăng trưởng, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao. Agibank hoàn thành việc mua lại trước hạn toàn bộ các khoản nợ đã bán cho VAMC, được đánh giá là một trong số NH có kết quả xử lý nợ xấu tốt nhất hệ thống các TCTD.

Còn Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Ðức Tú cho biết, BIDV đã hoàn thành toàn diện tất cả các mục tiêu về quy mô, cơ cấu, hiệu quả, năng lực tài chính, phát triển thể chế, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, công tác phát triển xã hội, phát triển cộng đồng…

Trong buổi khai Xuân tại MBBank, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ bày tỏ ấn tượng về sự phát triển vượt bậc của MBBank, từ mức vốn điều lệ 20 tỷ đồng và 25 cán bộ vào năm 1994, sau 25 năm, đến nay, ngân hàng có tổng tài sản lên đến 410.000 tỷ đồng, tổng cán bộ là hơn 16.000 người. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 10.000 tỷ đồng sau 25 năm hoạt động, lần đầu tiên trong năm 2019 đứng vào nhóm số ít trong câu lạc bộ NH có lợi nhuận 10.000 tỷ đồng trở lên. Tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2019 là 29,1% so năm 2018, vượt 500 tỷ đồng so kế hoạch đề ra. Nợ xấu kiểm soát chặt chẽ dưới 1,2%, là một trong những TCTD có chất lượng tín dụng tốt nhất hiện nay.

Tại buổi giao ban trực tuyến đầu Xuân của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu, VBSP cũng như các TCTD khác, cần chủ động xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp chiến lược phát triển ngành NH và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ðồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện chiến lược phát triển với các mục tiêu cao hơn, có các bước đi phù hợp, bảo đảm cho việc tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ với khuôn khổ, lộ trình hành lang pháp lý đầy đủ. Cùng với đó, tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững...

Đặc biệt, về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu các TCTD cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu... để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo quy định pháp luật hiện hành. Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lý các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.

Ðể hỗ trợ ngành NH tiếp tục phát triển tốt hơn nữa trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ cho biết, ngay trong những ngày đầu năm 2020, Chính phủ sẽ quyết định tăng vốn điều lệ khoảng 10.000 tỷ đồng cho Vietcombank và VietinBank. Với Agribank, toàn bộ lợi nhuận nộp ngân sách trong năm 2020 sẽ được dùng để tăng vốn điều lệ.

Ðồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, NHNN cần nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả tham mưu cho Chính phủ trong quản lý, điều hành chính sách tiền tệ; huy động tối đa các nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển đất nước. Ðẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách và hiện đại hóa thủ tục hành chính, tập trung đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ NH sẵn sàng cho một năm 2020 đầy thách thức.