Bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

Năm 2019, thị trường hàng hóa (TTHH) khá nhiều biến động ở một số mặt hàng thiết yếu. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, nhờ sự vào cuộc kịp thời từ Chính phủ cho đến doanh nghiệp (DN) trong việc đưa ra các biện pháp bình ổn thị trường (BOTT) nên tình hình sản xuất thuận lợi, nguồn cung dồi dào. Các chương trình BOTT được triển khai tốt nên giá hàng hóa không có biến động lớn.

Các doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch chuẩn bị, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn trong dịp Tết. Ảnh: HẢI ANH
Các doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch chuẩn bị, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn trong dịp Tết. Ảnh: HẢI ANH

Sẽ không thiếu hàng, sốt giá

Bộ Công thương đã chuẩn bị cho dịp Tết, theo Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành.

Từ tháng 10-2019, Bộ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, BOTT các tháng cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; đồng thời làm việc với các bộ, ngành, địa phương về chuẩn bị nguồn cung hàng Tết, triển khai các chương trình BOTT để bảo đảm không có tình trạng thiếu hàng sốt giá.

Năm 2019, TTHH mặc dù có nhiều biến động, nhất là những bất ổn từ thị trường mặt hàng thực phẩm thiết yếu, tuy nhiên, cùng với tăng trưởng chung của kinh tế cả nước (tăng trưởng GDP năm 2019 đạt 7,02%), sức mua của thị trường trong nước đã đạt được mức tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội năm 2019 đạt khoảng 4.940.403 tỷ đồng, tăng 11,86% so năm 2018. Về TTHH Tết, nhờ tình hình thời tiết các tháng cuối năm ổn định nên sản xuất các mặt hàng nông sản khá thuận lợi, nguồn cung dồi dào.

Dự kiến, sức mua hàng hóa vào dịp Tết năm nay sẽ tăng khoảng 10 - 12% so cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 15 - 20% so các tháng thường. Sản phẩm được ưa chuộng là các loại thực phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn. Nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tập trung cao điểm vào tuần từ 16 đến 23-1 (tức ngày 22 đến 29 tháng Chạp) để phục vụ các đợt lễ, từ ngày ông Công, ông Táo đến cận Tết.

Về xu hướng giá cả, nhờ nguồn hàng đã được các DN chủ động lên kế hoạch chuẩn bị cùng với các chương trình phục vụ Tết khá chu đáo, sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn. Thực tế, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và đẩy mạnh tiêu thụ hàng dịp cuối năm, các DN phân phối, bán lẻ dự kiến triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, góp phần giữ giá hàng hóa không có biến động lớn. Tại các chợ dân sinh, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhất là thịt lợn sẽ có biến động tăng trong những ngày cận Tết do nhu cầu tăng mạnh, mặt hàng cao cấp hơn ngày thường, chi phí lưu thông tăng... Tuy nhiên, do có đối trọng từ các điểm bán hàng bình ổn, các siêu thị, trung tâm thương mại giữ giá ổn định, sẽ góp phần kìm chế mức tăng giá chung.

Dự báo giá các mặt hàng thiết yếu tăng khoảng 7 - 10%, riêng mặt hàng thịt lợn có thể tăng 10 - 15% so ngày thường. Một số mặt hàng bánh kẹo, rượu bia tăng khoảng 5% so cùng kỳ năm trước. Tại các điểm bán hàng bình ổn, giá cả được niêm yết rõ ràng và DN đã cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp Tết. Thị trường các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

Hiện cả nước có 37/63 tỉnh, thành phố có báo cáo về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, trong đó có 13 địa phương có kế hoạch/triển khai Chương trình BOTT. Chương trình năm nay tiếp tục được thực hiện tại một số địa phương với nhiều điểm mới như: Nguồn vốn dùng để mua dự trữ hàng hóa chủ yếu từ nguồn xã hội hóa; UBND các tỉnh/thành phố chủ trương vận động một số DN phân phối tại địa phương đưa mặt hàng thực phẩm tươi sống (trong đó có mặt hàng thịt lợn) vào diện BOTT; tích cực xây dựng hệ thống phân phối và triển khai các biện pháp đưa hàng hóa về khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng bão lũ, vùng biên giới, hải đảo... Hầu hết các hệ thống phân phối tại địa phương tiếp tục cam kết cung cấp hàng chất lượng có nguồn gốc xuất xứ là hàng Việt Nam, nhất là bánh mứt kẹo, thực phẩm chế biến trong hàng hóa phục vụ Tết và chiếm 100% trong danh mục hàng BOTT của các DN tham gia Chương trình bình ổn.

Theo Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông, năm 2019, TTHH có khá nhiều biến động ở một số mặt hàng thiết yếu. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, nhờ sự vào cuộc kịp thời, sự chung tay, đồng bộ từ cơ quan Chính phủ cho đến DN để cùng đưa ra các biện pháp bền vững và căn cơ nên tình hình sản xuất thuận lợi, nguồn cung dồi dào. Chương trình BOTT được nhiều địa phương triển khai tốt nên giá hàng hóa không có biến động lớn.

Bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán ảnh 1

Các doanh nghiệp chăn nuôi và phân phối cam kết sẽ giảm giá bán lợn thịt ra thị trường. Ảnh: HẢI NỮ

Bảo đảm bình ổn giá thịt lợn

Đặc biệt, để bảo đảm cân đối cung cầu, BOTT mặt hàng thịt lợn trước tình hình giá thịt lợn liên tục tăng cao và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Thông báo số 399/TB-VPCP, Bộ Công thương đã chủ trì phối hợp các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức các đoàn làm việc về bảo đảm cân đối cung cầu, BOTT các mặt hàng nông sản dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, trong đó chú trọng đến nguồn cung mặt hàng thịt lợn tại Bộ NN&PTNT, một số địa phương có nguồn cung thịt lợn lớn hoặc hệ thống phân phối, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn nhiều. Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phối hợp các lực lượng chức năng triển khai tích cực công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở lợn bệnh, lợn lậu, ngăn chặn việc đưa lợn sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch, kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm...

Bộ Công thương cũng có văn bản chỉ đạo Sở Công thương, Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công thương về việc có phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng. Cùng với đó, chỉ đạo Sở Công thương theo dõi sát giá cả, biến động cung cầu, tập trung nguồn lực nhằm BOTT mặt hàng thịt lợn, chỉ đạo các DN, nhất là các DN tham gia chương trình BOTT có kế hoạch bảo đảm nguồn cung và giữ giá mặt hàng thịt lợn ổn định dịp trước trong và sau Tết.

Mới đây, vào cuối tháng 12-2019, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp, với sự tham gia của các DN chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối quy mô lớn kết nối nhằm đưa ra các giải pháp cần thực hiện nhằm BOTT mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tại cuộc họp này, các DN chăn nuôi và phân phối như: Big C, Saigon Coop... đã cam kết sẽ giảm giá bán lợn thịt ra thị trường. Bộ Công thương cũng đã và sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào xử lý tình trạng găm giữ hàng, vi phạm quy định về giá gây bất ổn thị trường của một số DN sản xuất, chăn nuôi lớn.

Theo ông Trần Duy Đông, riêng với mặt hàng thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên giai đoạn đầu năm giá giảm mạnh trước việc người chăn nuôi bán chạy dịch, người tiêu dùng lo ngại chất lượng nên không sử dụng. Đến cuối năm 2019, dịch bệnh đã được kiểm soát hơn nhưng lượng tiêu hủy lớn và tái đàn khó khăn, nguồn cung giảm mạnh nên giá liên tục tăng. Do nguồn cung thiếu hụt từ trước nên mặt bằng giá đã tăng cao và có thể sẽ tiếp tục tăng nhẹ vào dịp cận Tết. Tuy nhiên, với sự vào cuộc nhanh chóng, tích cực và thường xuyên của ngành công thương, dự báo, nguồn cung hàng hóa Tết sắp tới sẽ được bảo đảm, giá cả phải chăng, bảo đảm phục vụ người dân đón Tết Canh Tý vui tươi, an toàn.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, các DN đã rất nỗ lực trong việc chuẩn bị rất kỹ lưỡng, có tinh thần trách nhiệm trong vấn đề bảo đảm nguồn cung cho TTHH Tết. Đặc biệt, thịt lợn là mặt hàng chiếm đến 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân, nên lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành rất quan tâm. Các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng tích cực phối hợp tìm kiếm nguồn hàng hợp lý, giá rẻ để giới thiệu về cho DN trong nước nhập khẩu. Bằng mọi giá bảo đảm cung cầu mặt hàng này, không để thiếu hàng sốt giá ảnh hưởng đến đời sống người dân. Dự báo cung cầu hàng hóa phục vụ cho Tết Nguyên đán 2020 sẽ ổn định, dồi dào, không có tăng giá đột biến và không thiếu.