Gia hạn thuế để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ứng phó tác động của dịch Covid-19, Bộ Tài chính cho biết, đang rốt ráo phối hợp các bộ, ngành để trình Chính phủ ban hành một nghị định về gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh; gia hạn tiền thuế đất cho đối tượng hoạt động, sản xuất, kinh doanh trong các ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như du lịch, vận tải, khách sạn, dệt may, da giày...

Ảnh: baochinhphu.vn
Ảnh: baochinhphu.vn

Dự kiến, tổng số thuế, tiền thuê đất được Bộ Tài chính đề xuất gia hạn vào khoảng 30.000 tỷ đồng.

Đã có hơn 36.000 doanh nghiệp tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

Tổng cục Hải quan - cơ quan Thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) cho biết, đến nay việc thực hiện NSW và ASW đã thu được kết quả khả quan, thu hút sự tham gia của 36.000 doanh nghiệp (DN). Cụ thể, về triển khai thủ tục hành chính trên NSW, Tổng cục Hải quan đã phối hợp các bộ, ngành để hoàn thành triển khai mới 61 thủ tục trong năm 2020. Như vậy, tính đến ngày 15-2, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối, với 188 thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là hơn 2,9 triệu bộ, của hơn 36.000 DN.

Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, đời sống dân cư trong tháng 2-2020 tiếp tục được cải thiện. Tình hình thiếu đói trong nông dân đã giảm nhiều so cùng kỳ năm trước, thiếu đói chỉ phát sinh tại Yên Bái với 873 hộ thiếu đói, tương ứng 3,2 nghìn nhân khẩu.

Tính chung hai tháng đầu năm, cả nước có 3,8 nghìn lượt hộ thiếu đói, giảm 85,8% so cùng kỳ năm trước, tương ứng với 13,3 nghìn lượt nhân khẩu thiếu đói, giảm 86,4%. Từ đầu năm, các cấp, các ngành, các tổ chức từ T.Ư đến địa phương đã hỗ trợ các hộ thiếu đói 205,3 tấn gạo.