Xu hướng tiêu dùng mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng (NTD) đã có sự thay đổi đáng kể từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, từ tiêu dùng mua mang đi đến tiêu dùng an toàn tại nhà.

Nghiên cứu “Covid-19 - Đâu là nơi NTD hướng tới?” của Nielsen về thái độ của NTD đối với sự bùng phát của virus SARS-CoV-2, sự thay đổi trong lối sống và chi tiêu cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh vừa công bố chỉ ra rằng, tại 11 thị trường châu Á, phần lớn NTD đều sẽ ưu tiên việc ăn tại nhà. Xu hướng này dẫn đầu bởi Trung Quốc đại lục với 86% số NTD nói rằng họ sẽ ăn tại nhà thường xuyên hơn trước khi dịch bùng nổ. Việt Nam cũng nằm trong top 3 các quốc gia theo xu hướng tương tự, với 62% số NTD nói rằng họ cũng chọn ăn tại nhà.

Ông Vaughan Ryan, Tổng Giám đốc Nielsen Đông - Nam Á chia sẻ, do tâm lý lo sợ khi đi mua hàng, NTD đã chuyển từ “tiêu dùng mua mang đi” sang “tiêu dùng an toàn tại nhà” nhiều hơn. Trong khảo sát mới nhất từ Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid-19 đến hành vi của NTD được thực hiện từ ngày 9 đến 15-3 thì hơn 50% số NTD được hỏi đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, 52% số NTD nói rằng, họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà. Bên cạnh đó, 82% số NTD đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài.

“Sự chuyển hướng từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, mua mang đi hay nấu ăn tại nhà trong dịch Covid-19 bị ảnh hưởng cục bộ không chỉ bởi thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn do các biện pháp cách ly hoặc đóng cửa”, ông Vaughan Ryan nhận xét.

Theo các chuyên gia, những tác động này sẽ có ảnh hưởng rõ rệt đối với các nhà hàng và doanh nghiệp ăn uống bên ngoài. Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà bán lẻ trữ hàng tại các cửa hàng để đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi này. Với xu hướng gia tăng tiêu dùng trong các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có đối với NTD khi họ mua sắm.

Xu hướng này cũng thể hiện một cơ hội rất lớn cho những nhà bán lẻ (NBL) và nhà sản xuất khi tạo nên một cơ hội đầy tiềm năng cho nhà sản xuất, NBL, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm để suy nghĩ lại về các dịch vụ sức khỏe, bảo đảm rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thuận tiện. Đối với những NBL, khai thác sâu các kênh trực tuyến, phát triển hơn các dịch vụ offline-to-online (O2O) và thúc đẩy tích hợp đa kênh sẽ là cách mà NTD mua sắm trong tương lai.

Trong khi hành vi của NTD ở các thị trường trong giai đoạn trước mắt đã thay đổi rõ ràng, câu hỏi được đặt ra là “Liệu khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường”?

Các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để có thể quay trở lại như trước.