Vừa làm, vừa sửa

Từ đầu tháng 7-2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chính thức cho phép một số NH triển khai thí điểm ứng dụng định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, qua đối chiếu chứng từ giấy, eKYC thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử  nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo (AI)... 

Dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, việc áp dụng eKYC đã giúp số lượng mở mới tài khoản cá nhân của các NH tăng mạnh. Cuộc đua chuyển đổi số giữa các NH cũng nóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có hành lang pháp lý cho eKYC phát triển nên các NH chủ yếu ứng dụng eKYC trong cung cấp dịch vụ mở tài khoản online, phát hành thẻ.

Sau vài tháng thí điểm eKYC, các NH cũng đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận. Hàng chục nghìn tài khoản thanh toán mới đã được mở bằng phương pháp eKYC. Tỷ lệ thực hiện các giao dịch định danh khách hàng điện tử trên nền tảng ngân hàng số (app, trang web) cũng không ngừng tăng, cho thấy tính hiệu quả của việc triển khai eKYC đối với các dịch vụ giao dịch trực tuyến và sự chuyển đổi tích cực trong thói quen tiêu dùng của khách hàng tại Việt Nam.

Đơn cử như tại VPBank, chỉ sau hai tháng ứng dụng eKYC, NH này đã có xấp xỉ 15.000 tài khoản đăng ký mới, bằng 50% so dự tính của cả năm 2020. VPBank dự tính trong năm nay sẽ có thêm khoảng 30.000 tài khoản khách hàng mới đăng ký qua eKYC.

Hay tại HDBank, sau một tháng triển khai ứng dụng eKYC trên App HDBank đã thu hút gần 15.000 khách hàng đăng ký. Thống kê cho thấy 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng NH số HDBank thường xuyên, nâng tỷ lệ giao dịch tăng trưởng 25% so trước khi triển khai eKYC.

Đặc biệt, tỷ lệ đăng ký tài khoản mới qua ứng dụng eKYC của TPBank sau một tháng triển khai đạt gần 30.000 lượt. Có thể thấy, áp dụng eKYC đem lại hàng loạt lợi ích cho khách hàng và NH khi vẫn tăng được số lượng khách nhưng không cần phải đầu tư mở rộng mạng lưới chi nhánh, phía khách hàng sẽ không cần phải đến NH nhưng vẫn có thể mở được tài khoản.

Chỉ trong vòng chưa đầy ba tháng đã có khoảng 10 NH thông báo ra mắt tính năng mới này, trong đó có thể kể đến VPBank, TPBank, MSB, SeABank… Dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có thêm nhiều NH cung cấp ứng dụng eKYC cho khách hàng.  Khi có nhiều NH tham gia cuộc chơi, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn và cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức để buộc các NH phải cải tiến chất lượng dịch vụ. 

Do đang giai đoạn “vừa làm, vừa sửa” nên các NH cũng gặp phải một số khó khăn nhất định, song việc áp dụng eKYC được kỳ vọng sẽ như “cánh cửa” để các NH bước vào NH số.