Trở lại với thị trường trong nước

Trong khi các thị trường xuất khẩu (XK) hầu như đóng băng, thì thị trường trong nước dù có sự suy giảm về quy mô, nhưng vẫn hoạt động. Doanh nghiệp (DN) một số ngành nghề đã xây dựng kế hoạch tăng cường phục vụ thị trường này.

Điển hình như, Việt Thắng Jeans - một DN khá nổi trong lĩnh vực may mặc XK, ngay từ đầu tháng 4 đã bắt tay tái cấu trúc DN, đánh giá lại toàn bộ quá trình hoạt động của mọi phòng ban, tổ chức cho một số bộ phận liên quan đến sáng tạo, phát triển khách hàng…

Theo ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Việt Thắng Jeans, thời gian qua, đơn vị này đã chuyển sang sử dụng nguyên phụ liệu trong nước, kể cả vải không dệt để sản xuất khẩu trang như một giải pháp tạm thời trong dịch bệnh. Năm nay, sản phẩm ngành dệt may Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn tại thị trường Mỹ và EU, bởi vậy thị trường Việt Nam và khu vực châu Á được dành nhiều kỳ vọng hơn. Đây là cơ hội để DN Việt Nam quay lại phục vụ cho thị trường gần 100 triệu dân, bắt đầu từ xây dựng thương hiệu và có mặt hàng mới phù hợp ra thị trường.

Tương tự, một ngành cũng có đóng góp kim ngạch XK khá lớn là ngành gỗ. Hiện màu xám là gam chủ đạo của bức tranh về tác động của đại dịch đối với ngành gỗ Việt Nam, với tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng, từ XK, nhập khẩu, chế biến và tiêu thụ trong nước của ngành đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thay đổi cách thức vận hành là lời khuyên mà các hiệp hội gỗ nhắn nhủ nhau trong thời gian gần đây. Các thay đổi này liên quan tới việc xác định lại chủng loại cơ cấu mặt hàng XK, liên kết giữa các DN, tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tại Việt Nam, cũng như thay đổi phương thức bán hàng sang hình thức online và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước.

Thực tế chứng minh, thị trường trong nước có độ ổn định và đặc biệt có “sức chống chịu” tốt hơn nhiều so thị trường XK. Với dân số gần 100 triệu, tầng lớp trung lưu đông đảo và ngày càng phát triển, quy mô của thị trường trong nước không hề nhỏ.

Đưa ra kinh nghiệm từ ngành chế biến gỗ của Thái-lan, ông Tô Xuân Phúc, cố vấn cao cấp Tổ chức Forest Trends cho rằng, bên cạnh những thế mạnh là ổn định và tạo công ăn việc làm, đặc biệt cho các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ tốt hơn so thị trường XK, thì các sản phẩm bán tại thị trường trong nước đem lại lợi nhuận cao hơn trên một đơn vị sản phẩm so các sản phẩm XK. Do đó, chiến lược phát triển ngành gỗ không chỉ chú trọng vào mở rộng XK, mà cần có các cơ chế, chính sách và hoạt động nhằm phát triển bền vững thị trường trong nước.

Việc mới đây Chính phủ yêu cầu các sản phẩm gỗ đấu thầu trong mua sắm công phải bảo đảm tính hợp pháp là một bước khởi đầu tốt để khuyến khích DN tham gia thị trường này. Theo ông Tô Xuân Phúc, Chính phủ nên tạo điều kiện ưu tiên cho các DN tham gia cung cấp các sản phẩm gỗ hợp pháp. Việc khuyến khích này sẽ giúp hình thành liên kết và chuỗi cung trong nước giữa DN, các cơ sở chế biến và các hộ trồng rừng. Liên kết này thành công sẽ tạo ra cơ hội cho sự lan tỏa thị trường trong nước.