Tồn tại nhờ kết nối và chia sẻ

Sự phát triển ồ ạt của hệ thống các siêu thị lớn trên toàn quốc khiến nhiều tiểu thương lo ngại các mô hình bán lẻ truyền thống (BLTT) sẽ bị xóa sổ. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy. 

Phải chăng kênh BLTT với nhiều giá trị riêng vẫn có sức sống bền bỉ?

Thực tế, sự “thống trị” của kênh BLTT tại Việt Nam đến từ thói quen của người tiêu dùng (NTD). Ngay cả ở các đô thị lớn, một bộ phận dân cư, số đông là người lớn tuổi, bà nội trợ vẫn chọn cửa hàng tạp hóa, chợ, là kênh mua sắm thường xuyên do hai kênh này có tính tiện lợi riêng như gần nhà, mua sắm không phải gửi xe và thậm chí có thể thiếu nợ...

Nhiều NTD cho biết, họ vẫn lựa chọn chợ truyền thống cho bữa ăn hằng ngày bởi gần nhà, đầy đủ mọi mặt hàng, tươi ngon... dù trong khu vực họ sống có cửa hàng tiện lợi như Vinmart+, Circle K... Nhiều bà nội trợ cũng ít khi đi siêu thị, trung tâm thương mại mà thường chọn các cửa hàng ở gần, cửa hàng quen vì nhanh và tiện. 

Dù vẫn có lượng khách hàng ổn định nhưng không vì thế mà các chủ của các kênh BLTT tự mãn. Cho dù là những thanh niên trẻ hay các bác, các cô lớn tuổi, họ đều đã và đang ý thức được việc đổi mới mô hình, dịch vụ để giữ chân khách hàng. Nhiều cửa hàng tạp hóa đã chủ động niêm yết giá rõ ràng, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để tăng sự chuyên nghiệp, quản lý hàng hóa và doanh thu tốt hơn. Và đặc biệt, người bán hàng luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở. 

Theo ông Nguyễn Dũng Hải, chuyên gia bán lẻ của phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, chín tháng năm 2020, số lượng truy cập website của đơn vị tăng hơn một triệu lượt so cùng kỳ, số lượng đăng ký dùng thử phần mềm gần 350.000 lượt. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm, mong muốn đổi mới của các chủ tiệm kinh doanh là rất lớn. Nhờ áp dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vào trong bán hàng, việc buôn bán thuận tiện, dễ dàng hơn. Phần mềm quản lý bán hàng giúp cho việc lưu giữ thông tin khách hàng rất chi tiết. Người bán hàng có thể tri ân khách hàng bằng nhiều hình thức như tặng quà, giảm giá các sản phẩm vào ngày sinh nhật, tích điểm… Khách hàng khi nhận được quan tâm thì có cảm tình, từ đó giúp gia tăng khả năng tái mua sản phẩm.

Thêm một điều đáng kể là trong thời kỳ dịch Covid-19, nhiều chủ cửa hàng BLTT luôn tìm cách gắn kết, tri ân khách hàng, để cho khách thấy quan hệ giữa cửa hàng với khách không chỉ đơn giản là mua bán mà còn là nơi sự quan tâm, sẻ chia, đồng cảm những vấn đề trong cuộc sống.

Thực tế đã minh chứng, trước sự phát triển ồ ạt của những trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi kinh doanh lớn, những mô hình kinh doanh BLTT mới vẫn tiếp tục mọc lên, len lỏi từng ngõ ngách. Với sự hỗ trợ từ những công cụ công nghệ, kênh BLTT đã và đang tiếp tục khẳng định vị trí của mình.