Tiên phong là chưa đủ!

Cách đây gần một thập kỷ, Ngân Lượng được xem như đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ví điện tử (VĐT). Sau đó, Payoo cũng nổi lên như một cổng thanh toán tích hợp nhiều chức năng tiện lợi. Nhưng hiện nay, dấu ấn của Payoo hay Ngân Lượng trong lĩnh vực thanh toán điện tử (TTĐT) đã mờ nhạt, thay vào đó là các thương hiệu mới nổi như: MoMo, ZaloPay hay VNPayQR…

Tiên phong là chưa đủ!

Hai năm trước, người xem truyền hình còn cảm thấy xa lạ trước một đoạn tin tức về người dân ở một quốc gia lân cận lì xì cho nhau bằng VĐT thì trong dịp Tết Mậu Tuất vừa rồi, MoMo và ZaloPay đều đã triển khai tiện ích lì xì trên ứng dụng VĐT của mình. Đó là còn chưa kể VNPayQR đã khéo léo lồng ghép thương hiệu của mình vào một chương trình hài kịch cuối năm nhằm tiếp cận công chúng một cách tự nhiên hơn.

Tiên phong là một lợi thế, nhưng dường như các dịch vụ TTĐT nắm giữ lợi thế này đã không thể chuyển hóa để nâng tầm cho mình. Điều này thật ra không khó hiểu bởi khi đã “khởi nghiệp” vào giai đoạn thị trường sơ khai, nguồn lực đã tiêu tốn đáng kể nhưng không đem lại hiệu quả sẽ khiến doanh nghiệp “dậm chân tại chỗ” không chỉ dưới góc độ tài chính mà còn ở sự sáng tạo và quyết đoán. Kinh doanh không hiệu quả trong một giai đoạn có thể tạo ra tâm lý “chim sợ cành cong” để rồi từ đó không còn mạnh dạn tận dụng khi cơ hội đến.

Cũng phải nhấn mạnh, lĩnh vực TTĐT vốn dĩ liên quan mật thiết đến công nghệ vốn luôn thay đổi, nên thương hiệu này có thể đóng vai trò tiên phong trong một giai đoạn nhưng sẽ chững lại khi thời thế thay đổi. Đơn cử như trường hợp của Payoo vốn phát triển mạnh cách đây 4-5 năm vì khi đó cổng TTĐT này có sự kết nối với các loại thẻ thanh toán và ngân hàng trực tuyến. Payoo cũng khá khôn khéo khi tận dụng mở điểm thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi.

Tuy nhiên, khi giới trẻ vốn nhanh thích nghi với công nghệ, chấp nhận sử dụng VĐT thì những lợi thế của Payoo không còn. Bởi dù có phủ sóng rộng cách mấy Payoo cũng khó mà đọ lại với VĐT chỉ thông qua vài thao tác hoặc vài lần chạm vân tay ở bất cứ nơi nào. Thậm chí, các dịch vụ thu hộ mà các đơn vị như FPT, Thế giới Di động đã và đang triển khai liên quan thanh toán tiền điện, nước, truyền hình cáp, internet hiện cũng chịu sự cạnh tranh dữ dội với VĐT.

Có thể thấy được rằng, các thương hiệu VĐT đã và đang nổi lên cũng chỉ mang tính nhất thời nếu không có tầm nhìn dài hạn. Nhưng để có được tầm nhìn đúng đắn trong lĩnh vực công nghệ nói chung hay TTĐT nói riêng là điều không dễ dàng vì sự biến đổi của lĩnh vực này là rất nhanh chóng. Các sản phẩm đưa ra thậm chí phải có tính mạo hiểm theo kiểu cung cấp, thử nghiệm, đo lường, nếu phù hợp thì phát triển, nếu không sẽ phải thay đổi. Tiên phong trong TTĐT sẽ chỉ là lợi thế nếu biết tận dụng thành công sẵn có để tiếp tục đầu tư, phát triển một cách phù hợp, và sẽ là bất lợi nếu không chịu thay đổi và chỉ đi theo lối mòn.