Thua lỗ là do đầu tư theo phong trào

Tại hội thảo “Bất động sản Việt Nam 2020 - 2021: Sẵn sàng chu kỳ mới”, Chủ tịch một tập đoàn cho rằng, nếu so các ngành bị ảnh hưởng lớn bởi Covid-19 như du lịch, hàng không… thì bản thân nội tại các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) lại không đáng lo như nhiều dự đoán trước đó. 

Nhiều DN BĐS lớn cũng cho rằng, nếu làm BĐS một cách bài bản và quy mô thì khủng hoảng ba tháng hay một năm không có gì đáng ngại. BĐS là sản phẩm càng để lâu càng có hiệu quả. Nếu làm tốt về hạ tầng tiện ích, có thể chỉ sau một hoặc hai năm hoặc sang đến năm thứ ba giá đã gấp đôi, gấp ba. Về hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực này, hiếm thấy người đầu tư BĐS mà thua lỗ, nếu thua lỗ thường rơi vào nhóm đầu tư theo phong trào, lướt sóng rồi muốn rút ra ngay. Kiểu đầu tư này, khả năng 90% là thất bại. Đầu tư BĐS phải tính đến câu chuyện trung hạn, dài hạn.

Liên quan đến tâm lý chờ giá giảm hơn nữa để đầu tư, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, quan sát qua ba, bốn cuộc khủng hoảng trong quá khứ, chưa có cuộc khủng hoảng nào khiến BĐS giảm giá mà chỉ tăng đều. Tính trung bình BĐS đang tăng giá 5 - 7%/năm. Những nơi đột phá về hạ tầng có thể tăng gấp hai hoặc ba lần chỉ sau thời gian ngắn.

Cũng có ý kiến cho rằng, lệch pha cung - cầu khiến BĐS khó giảm giá, đặc biệt ở các sản phẩm BĐS chất lượng. Để hoàn thiện một dự án (DA) đô thị hiện nay mất ba đến bốn năm hoặc nhiều hơn, từ khâu lên DA cho đến khi đưa ra thị trường, xây dựng điện đường trường trạm. Yếu tố này sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu nhà ở và nhu cầu đầu tư vẫn gia tăng. Khi cầu nhiều hơn cung thì giá BĐS khó giảm. Qua hai làn sóng dịch, chưa hề có dấu hiệu giảm giá hay bán phá giá nào cả.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho hay, dù chưa ai thống kê vai trò của BĐS với nền kinh tế, nhưng năm ngoái BĐS đóng góp trực tiếp 4,5% GDP, cộng với lưu trú nhà hàng khách sạn khoảng 3,8% GDP, xây dựng khoảng 5,84% GDP. Tính chung thì BĐS và các ngành liên quan đang đóng góp đến khoảng 17% GDP và lan tỏa đến 35 ngành nghề khác nhau, trong đó có bốn ngành liên đới lớn là du lịch, xây dựng, lưu trú và tài chính ngân hàng. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 với BĐS có thể xem là “trong nguy có cơ”. Hiện, vẫn có ba điểm sáng với thị trường BĐS bao gồm BĐS công nghiệp, BĐS nhà ở và logistics. Chính phủ đang thúc đẩy đầu tư công, BĐS sẽ là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất.

Theo ông Cấn Văn Lực, hiện tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam là 39%, Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 50 - 52% vào năm 2030 nên nhu cầu nhà ở ở Việt Nam còn rất lớn. Với BĐS du lịch, phân khúc này dành cho những ai muốn đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, tại thời điểm này không nên tính đến chuyện lướt sóng. Chỉ nên tập trung đầu tư trung và dài hạn, không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều.