Thị trường ngách giàu tiềm năng

Trong khoảng nửa thập kỷ gần đây, các sản phẩm, phụ kiện thời trang hay đơn giản hơn chỉ là nguyên liệu liên quan đến da cá sấu đã được tiêu thụ rất mạnh, với sự ưa chuộng của khách hàng trong và ngoài nước.

Các cửa hàng bán sản phẩm da cá sấu tại những thành phố du lịch như: Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng… mọc ra liên tục, trong khi đó lượng tiêu thụ các sản phẩm từ da cá sấu của khách hàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng tăng khá nhanh.

Với lợi thế về vùng nuôi, hiện nay Việt Nam cũng là nơi cung cấp nguyên liệu da cá sấu không chỉ cho thị trường (TT) trong nước mà còn ở cả những quốc gia khác trong khu vực châu Á. Vậy sự hấp dẫn của TT thời trang da cá sấu nằm ở điểm nào?

Trước tiên, các sản phẩm da cá sấu thường được định vị ở phân khúc trung và cao cấp, nên giá bán cũng thường ở mức cao và tạo ra biên lợi nhuận lớn, sự ưa chuộng của khách nước ngoài tại các thành phố du lịch cũng giúp các dòng sản phẩm được bán tốt hơn. Thí dụ, một chiếc ví da bản to hoặc túi xách bản nhỏ làm từ da cá sấu có giá thành khoảng 1 triệu đồng, có thể được bán với giá từ 2 - 5 triệu đồng, tùy vào chất lượng sản phẩm, cách thức marketing cũng như hệ thống phân phối.

Ông Phạm Văn Ngọc, người sáng lập và điều hành hệ thống sản xuất và phân phối thời trang da cá sấu VTCorp tại Nha Trang phân tích, chất lượng sản phẩm được quyết định bởi hai yếu tố: chất lượng nguyên vật liệu và chất lượng gia công sản phẩm. Về chất lượng gia công, sự chênh lệch giữa các đơn vị trong ngành là không quá lớn và khi cần có thể tìm kiếm được những kỹ thuật viên hay nhân công tay nghề cao. Tuy nhiên, chất lượng nguyên vật liệu mà ở đây là da cá sấu lại là thách thức lớn. Để đầu tư một xưởng thuộc da cá sấu chỉ tốn chi phí vài trăm triệu đồng, tuy nhiên kỹ thuật thuộc da lại thuộc về bí quyết và cần phải được tích lũy qua nhiều năm làm nghề. Ngay cả việc mua da đầu vào trước khi thuộc cũng có những thách thức như: Nếu cá sấu ăn thức ăn có quá nhiều mỡ, da sẽ không được đánh giá cao về mặt chất lượng. Thậm chí, một số hãng sản xuất lớn trên thế giới, trong trang trại nuôi cá sấu còn tách mỗi con cá sấu được nuôi một chuồng để tránh việc bị va chạm với nhau, ảnh hưởng chất lượng da.

Thách thức của ngành này, ngoài việc phụ thuộc vào lượng du khách còn nằm ở quy mô và định hướng kinh doanh. Phần lớn các đơn vị trong ngành đều chỉ hoạt động với quy mô nhỏ và vừa vì chưa đủ lực cạnh tranh với các “ông lớn” trên thế giới. Đây không phải là vấn đề quan trọng, bởi nếu nhỏ nhưng có định hướng, xây dựng thương hiệu bài bản vẫn có thể dần chiếm lĩnh TT, vấn đề là các thương hiệu, nhà sản xuất trong nước có kiên nhẫn hay không mà thôi.