Quy mô của thị trường

Nếu chỉ liệt kê kịch bản hay, diễn xuất tốt của nghệ sĩ Trấn Thành giúp cho “Bố già” trở thành bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất từ trước đến nay (tuần vừa rồi vượt 250 tỷ đồng) e rằng là chưa đủ vì nguồn “cung” tốt cần phải có cả sức cầu đủ lớn để tạo ra sự cộng hưởng mang tính tích cực. 

Cần nhắc lại rằng, “Bố già” ra mắt vào thời điểm các cụm rạp chiếu tại TP Hồ Chí Minh, thị trường (TT) điện ảnh chủ lực, mới bắt đầu trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngưng để chống dịch. Người ta có thể nói đến nhu cầu xem phim sau gần hai tháng gián đoạn là một lợi thế. Và cũng chỉ một TT đủ lớn thật sự mới có thể lập tức tạo ra một doanh thu “khủng” chỉ sau thời gian ngắn trở lại hoạt động. 

Khi đánh giá về TT điện ảnh, phần lớn các ý kiến vẫn chỉ tập trung vào chất lượng các bộ phim, quy mô của các rạp chiếu hay công tác phát hành phim, mà hiếm khi có những nhìn nhận về TT. 

Trong ý kiến phát biểu tổng kết tại một hội thảo điện ảnh, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã nhấn mạnh, các bộ phim, dù ở bất kỳ thể loại nào, nghệ thuật, hay công chúng cũng cần hướng đến phục vụ khán giả và tạo lập được TT vững chắc. TT càng lớn không chỉ tạo ra lợi ích kinh tế, mà còn là thước đo chuẩn xác về chất lượng của điện ảnh.

Từ ý kiến này cho thấy, công tác tạo lập TT cũng có vai trò quan trọng không kém các hoạt động khác như trình chiếu hay phát hành. Cần phải minh định rằng, không phải cứ mở thêm rạp chiếu là lập tức có thêm khán giả, điều đó chỉ đúng một phần, ở đây cần phải hiểu rằng, nếu muốn có thêm nhiều khán giả đi xem phim, thì cần nhiều khán giả quan tâm, hiểu về điện ảnh và duy trì được “lửa” làm việc trong ngành.

Đạo diễn Lý Hải, người được xem là đạo diễn “mát tay” với nhiều bộ phim ăn khách khẳng định: “Tôi rất trân trọng những nỗ lực từ cơ quan quản lý (CQQL), nhất là việc lắng nghe và chia sẻ khó khăn với các nhà làm phim. Những giải pháp mà CQQL đưa ra nhằm kết nối những người làm trong ngành điện ảnh, cùng những biện pháp duy trì sức hút, khán giả của lĩnh vực chiếu bóng cũng rất quan trọng”.

Một sự kiện dù không nóng như phim “Bố già”, nhưng cũng được nhiều người quan tâm trong tuần vừa qua chính là việc bộ phim siêu anh hùng Justice League với bản dựng của đạo diễn Zack Snyder đã được phát trực tuyến trên ứng dụng FPT Play.

Điểm đáng nói ở đây là FPT Play đã chủ động quảng bá rất mạnh cho sự kiện này, dù chỉ là phát trực tuyến. Một số người trước đây không sử dụng FPT Play cho biết, họ sẵn sàng bỏ ra 100.000 đồng đăng ký gói VIP để xem bộ phim này và cho biết mức giá này chỉ tương đương chi phí ra rạp xem phim. Đây cũng chính là biểu hiện cho thấy, một TT điện ảnh quy mô đủ lớn sẽ tạo ra những hiệu ứng cộng hưởng tốt và hơn lúc nào hết, cần phải có những động thái thầm lặng, dài hạn nhằm tạo lập và nuôi dưỡng TT điện ảnh.