Muốn gượng phải gắng

Để gượng dậy trong giai đoạn khó khăn sau dịch Covid-19, các khách sạn phải cắt giảm chi phí, đồng thời khai thác thị trường trong nước, thị trường ngách, tìm kiếm nhiều nguồn thu khác nhau, đây là những điều đã được nói đến nhiều, nhưng muốn hiện thực hóa cần phải dụng công một cách nghiêm túc. 

Chị Tú Anh, tổng quản lý (GM) của khách sạn Anatole, ngay tại trung tâm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phân tích, tại thời điểm hiện tại, các khách sạn có hai lựa chọn: Thứ nhất, nếu đóng cửa sẽ khống chế được khoản lỗ, nhưng cũng tạo ra những hệ quả tiêu cực về lâu dài như cơ sở vật chất hạ tầng xuống cấp. Chưa kể việc bị mất thương hiệu hoặc bị tụt lại phía sau trên thị trường. Thứ hai, nếu chọn việc mở cửa trở lại thì phải tính đến việc cân đối được chi phí và doanh thu để từ chỗ giảm thua lỗ, tiến đến hòa vốn và có lãi. Thách thức lớn nhất lúc này là chi phí tối thiểu, nhưng không được ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. 

Hiện nay, các khách sạn đều áp dụng chung mẫu số đó là một nhân sự nhưng nhiều công việc để tối đa hóa năng suất làm việc, đồng thời cũng bảo đảm nguồn thu cho nhân viên. Tuy nhiên, những người quản lý phải đào tạo làm sao để dù làm nhiều việc nhưng nhân viên đều có thể thực hiện đúng tiêu chuẩn, chẳng hạn nhân viên trực ở sảnh ban ngày thì buổi tối có thể kiêm nhiệm hoạt động lễ tân, nhưng phải thật sự có những nghiệp vụ của mảng này chứ không phải “làm cho có” để tránh việc khách hàng phải phiền lòng. 

Anh Lê Duy Cường, bếp trưởng tại nhà hàng Square của khách sạn Novotel Saigon Centre tại quận 3 (TP Hồ Chí Minh) kể lại, do tình hình dịch bệnh, lượng khách sụt giảm mà dịch vụ buffet trưa và tối của khách sạn bị gián đoạn một thời gian. Đến khi mở cửa trở lại, những ngày đầu tiên lượng khách hàng cũng thưa thớt. Nhưng tôi cùng các anh em đầu bếp, phục vụ và các cấp quản lý lại càng đặt quyết tâm trong việc chuẩn hóa, chỉn chu chế biến món ăn và lắng nghe ý kiến của từng khách hàng bao gồm cả khen lẫn chê. May mắn là nhiều khách hàng đã cảm nhận được tâm huyết của chúng tôi. Qua việc thưởng thức những món ăn ưa chuộng, số lượng khách đến đã tăng lên khá nhanh. 

Và thực tế, đến thời điểm hiện nay, có những ngày nhà hàng Square khai thác được 100% công suất, không còn chỗ trống, từ chỗ chỉ có buffet trưa, đến nay, nhà hàng Square có cả buffet tối vào cuối tuần. 

Chị Hằng Nguyễn, người sáng lập và điều hành resort Dusit Princess Moonrise bốn sao tại Phú Quốc thì chia sẻ, muốn gượng dậy thì phải cố gắng thôi. Chính bản thân tôi hiện nay cũng phải đi học nghiệp vụ buồng phòng, học và làm một cách thật sự. Trong hoạt động quản trị hiện nay, không chỉ hô hào suông cả tập thể cố gắng, mà chính những người quản lý, những người đứng đầu phải làm gương. Vấn đề không chỉ có tiết kiệm chi phí, mà chính sự nỗ lực từ người đứng đầu sẽ truyền cảm hứng, động viên đội ngũ nhân sự sát cánh với nhau để cùng vượt qua khó khăn, nghĩa là tạo ra bầu không khí làm việc đồng lòng tích cực cũng rất quan trọng.