Không thể... không giảm giá!

Bốn tháng trước, Chủ tịch HĐQT Thế giới di động (MWG) Nguyễn Đức Tài đã nhận định, thời điểm hiện nay không phải lúc kiếm tiền từ thương mại điện tử (TMĐT) và cho biết chuyên trang có chức năng này của MWG là VuiVui.com sẽ chủ động xây dựng nền tảng, thận trọng chứ không chạy đua theo các hoạt động khuyến mãi, giảm giá… để tăng thị phần.

Không thể... không giảm giá!

Tuy nhiên, nhìn vào hoạt động của VuiVui.com trong một tháng qua, có thể thấy dường như MWG đang có ý định thay đổi chiến thuật trong mảng TMĐT. Những ngày này, truy cập vào trang chủ của VuiVui.com, khách sẽ thấy xuất hiện dòng quảng cáo “hãng tài trợ, giảm thấy… sợ” tương đối bắt mắt. Một loạt các nhu yếu phẩm từ xà bông, sữa cho đến nước chấm… được bán với mức giảm từ 10-50% cực kỳ ấn tượng. Không những vậy, trong dòng sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, laptop, VuiVui.com cũng giảm sốc với mức 10-40%. Giá bán của nhiều sản phẩm tại VuiVui.com thấp hơn hẳn so các đơn vị cùng một nhà khác là Thế giới di động và Điện máy Xanh.

Năm 2016, sau khi nhận khoảng 350 tỷ đồng đầu tư của VNG, Tiki.vn cũng đã đầu tư rất mạnh vào hệ thống nhân sự, công nghệ, kho bãi và tất nhiên cả những hoạt động giảm giá, khuyến mãi nhằm mở rộng thị phần. Một điều rất rõ ràng là từ chỗ chỉ là một đơn vị bán sách trực tuyến, Tiki.vn đã trở thành nhà bán lẻ (NBL) đa lĩnh vực, sản phẩm nhưng hệ quả thì cũng rất rõ ràng khi khoản thua lỗ vào năm ngoái lên đến gần 100 tỷ đồng.

Tưởng như chỉ một mình Tiki.vn ở trong dòng chảy giảm giá thì một loạt các đơn vị TMĐT khác cũng tự nguyện “lạc” vào dòng chảy này. Thực tế, đối với một lĩnh vực vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng như TMĐT, lãi/lỗ không phải là điều quan tâm số 1 mà là thị phần. Ảnh hưởng rõ nhất của thua lỗ là mất vốn, nguồn lực bị bào mòn nhưng nếu vẫn có dòng tiền đầu tư và đủ sức chịu lỗ thì các NBL trực tuyến vẫn sẽ hành động. Tiki.vn có VNG, Sendo có FPT còn VuiVui.com có MWG, rõ ràng là các đơn vị bán lẻ trực tuyến đều được hậu thuẫn rất mạnh từ các cổ đông vốn là ông lớn trong ngành công nghệ, bán lẻ…

Sau Tiki.vn, VuiVui.com nhiều khả năng các đơn vị TMĐT khác cũng không thể nằm ngoài vòng xoáy giảm giá. Việc các chương trình giảm giá được tung ra ngày một mạnh hơn, nhiều hơn đã và đang tạo ra một cuộc thanh lọc tiếp theo trong lĩnh vực TMĐT và đương nhiên sẽ xuất hiện các rủi ro. Giảm giá là điều bắt buộc trong kinh doanh TMĐT, nhưng giảm giá chưa chắc đã có thị phần nếu như chăm sóc khách hàng kém, hệ thống kho bãi, vận chuyển thiếu chuyên nghiệp. Đơn vị nào giờ đây cũng giảm giá, khuyến mãi, vậy nên có thể tạo ra hiệu ứng thu hút khách hàng từ các kênh truyền thống để quy mô thị phần chung tăng lên. Nhưng cũng vì điều này mà giá thấp không còn là lợi thế của bất kỳ đơn vị nào nữa. Lúc này sự phân hóa sẽ nằm ở chất lượng dịch vụ. Không thể không giảm giá trong TMĐT nhưng giảm giá vẫn là chưa đủ.