Hướng đi đúng

Giá vàng thế giới đã bật tăng mạnh liên tục trong mấy ngày gần đây. Trong phiên giao dịch ngày 29-7, giá vàng giao ngay thế giới có thời điểm đã chạm ngưỡng 1.960 USD/oz, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. 

Nguyên nhân được cho là do các nhà đầu tư lo ngại đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong khi căng thẳng Mỹ - Trung Quốc có xu hướng leo thang sẽ đẩy kinh tế toàn cầu lún sâu hơn vào suy thoái, nên tìm đến vàng để trú ẩn, đẩy kim loại quý này tăng giá mạnh. Bên cạnh đó, sự suy yếu của đồng USD trong thời gian gần đây càng hỗ trợ thêm cho đà tăng của vàng.

Tuy nhiên, khi giá vàng trong nước tăng mạnh theo giá vàng thế giới, thị trường vàng vẫn ổn định, giao dịch mua - bán ở mức bình thường chứ không xuất hiện cảnh tượng người dân đổ xô đi mua vàng như nhiều năm trước. Thậm chí theo phản ánh của lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, không ít người còn tranh thủ bán ra khi giá vàng tăng cao.

Ngược lại, thị trường ngoại tệ, tỷ giá ngoại tệ trong nước vẫn được duy trì ổn định. Diễn biến này trái ngược hẳn với những năm trước, khi mà giới đầu cơ thường mua gom ngoại tệ trên thị trường để nhập lậu vàng mỗi khi giá vàng tăng giá, đẩy tỷ giá trong nước tăng theo, qua đó gây nhiều khó khăn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Tất cả những diễn biến trên cho thấy, người dân đã không còn “sốt” với vàng, mối liên kết “vàng - USD” vì thế cũng đã bị đứt gãy. Có được kết quả này một phần cũng nhờ quyết định lập lại trật tự trên thị trường vàng, đặc biệt là loại vàng ra khỏi hệ thống thanh toán. Bên cạnh đó, việc cấm các NHTM huy động và cho vay vàng càng làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này. Theo đó, giờ đây người dân muốn gửi vàng vào NHTM sẽ phải trả phí để giữ hộ chứ không còn được hưởng lãi như thời gian trước. Điều đó khiến cho việc nắm giữ vàng chẳng những không sinh lời mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do giá vàng liên tục biến động với cường độ lớn.

Đó chính là lý do không ít người dân đã bán vàng chuyển sang nắm giữ tiền đồng. Hay nói như một chuyên gia NH: “nguồn lực vàng trong dân đã dần được chuyển hóa thành tiền để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Đó chính là mục tiêu mà các nhà quản lý đặt ra đối với thị trường vàng. Với thị trường ngoại hối, thời gian qua cũng đã cơ bản ổn định. So với nhiều đồng tiền trong khu vực, VND được các nhà phân tích quốc tế đánh giá là đồng tiền ổn định.

Theo các chuyên gia, NHNN đã có hướng đi đúng khi thực hiện điều hành linh hoạt, có tăng có giảm tỷ giá trung tâm theo sát diễn biến đồng USD trên thị trường thế giới đã giảm thiểu tình trạng đầu cơ găm giữ ngoại tệ trong nền kinh tế. Trong khi hiện lãi suất huy động USD vẫn được neo ở mức 0% khiến cho việc nắm giữ ngoại tệ càng không có lợi so tiền đồng. Nguồn lực ngoại tệ trong dân vì thế cũng dần được chuyển hóa sang tiền đồng, qua đó giúp NHNN mua thêm được một lượng lớn ngoại tệ để bổ sung cho quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia.