Hết thời ăn theo, ăn đong!

Không khí bóng đá sục sôi khi Đội tuyển Việt Nam lọt vào trận chung kết AFF Cup 2018 đã tác động đáng kể đến một loạt ngành nghề kinh doanh liên quan như: du lịch, dịch vụ ăn uống, sản xuất đồ thể thao, đồ lưu niệm, cổ vũ… Nhưng có một thực tế, những ngành kinh doanh này lâu nay hoặc bị gắn mác “ăn theo” bóng đá hoặc khi kinh doanh vẫn thường xuyên ở trạng thái bị động.

Chẳng hạn, cà-phê bóng đá là mô hình kinh doanh “hot” một thời khi chủ quán (thường cũng máu bóng đá) sẽ hướng mục tiêu kinh doanh đến với các fan bóng đá, các sản phẩm, dịch vụ cũng xoay quanh mục tiêu này, nhưng giờ đã mai một khá nhiều. Tại TP Hồ Chí Minh, hiện chỉ còn duy nhất cà-phê Kasa là còn đúng nghĩa quán cà-phê bóng đá.

Chị Huỳnh Trang Nhi, chủ quán cho biết, đầu tư cà-phê bóng đá dài lâu tốn kém không ít chi phí, chỉ có sự đam mê, kiên trì mới có thể theo đuổi mô hình này, đặc biệt là những giai đoạn thấp điểm.

Nhưng với sự thành công của các đội tuyển trẻ, môn futsal thăng hoa và việc bóng đá Việt Nam lọt vào chung kết U23 châu Á, “top 4” môn bóng đá nam Asiad, và mới đây là trận chung kết AFF Cup 2018 thì có thể nói bóng đá Việt Nam đã được nâng tầm, thành tích trong hiện tại và tương lai chắc chắn sẽ cải thiện, sự quan tâm của người hâm mộ gia tăng, và điều này thuận lợi cho những kế hoạch kinh doanh dài hơi hơn. Không chỉ vậy, sự đầu tư cũng đòi hỏi phải rất mạnh mẽ và bài bản. Đơn cử, Công ty quần áo thể thao nội địa Keep & Fly hiện nay có công suất khoảng 5.000 sản phẩm/ngày nhưng vào những ngày sục sôi bóng đá này, những đơn hàng liên quan đến áo cổ vũ đội tuyển đã tăng lên đến 20.000 đơn hàng.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Đông, chuyên gia thương hiệu, nhận định: Việc nhu cầu liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ có thể tăng một cách đột ngột là thách thức rất lớn, một đơn vị nhỏ lẻ không dễ đáp ứng trong ngắn hạn mà thay vào đó ngoài sự chuẩn bị, dự báo thì năng lực đáp ứng sẵn có cũng rất quan trọng. Đó cũng là lý do mà đa phần các công ty lữ hành, vận tải khi tham gia đồng hành các sự kiện bóng đá đều là các đơn vị lớn.

Ông Lê Quý, nhà sáng lập của Keep & Fly cũng chia sẻ, nhu cầu tăng lên đột ngột không phải là vấn đề lớn bởi công ty đã quá quen với các đơn hàng dồn dập vào mùa cao điểm của ngành may mặc.

Các môn thể thao nói chung và môn bóng đá thi đấu thành công nói riêng sẽ thu hút thêm dòng tiền tài trợ. Dòng tiền lớn phải đến từ nhiều đơn vị lớn và sẽ tạo ra một thị trường, sản phẩm, dịch vụ rộng lớn hơn.

Ông Lê Quý cho biết, lâu nay đơn vị này đã tài trợ những môn thể thao không nổi như bóng ném, futsal, và sắp tới sẽ hướng đến việc tài trợ trang phục thi đấu cho những vận động viên khuyết tật. Rõ ràng, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ liên quan bóng đá giờ đây cần chiến lược, nền tảng bài bản, không thể tiếp cận theo kiểu ăn đong, ăn theo như trước.