Để trụ vững trên thị trường

Sự lớn mạnh của khởi nghiệp (start-up), màn “hạ cánh” không an toàn” của Leflair (một ông lớn trong ngành bán lẻ), phương án mua bán, sáp nhập (M&A) giữa Tiki và Sendo... cho thấy cuộc chiến không khoan nhượng trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT), mà ở đó, “cá bé” hoàn toàn có thể nuốt “cá lớn”.

Chuỗi thời trang Gumac là một minh chứng, hiện Gumac có 78 cửa hàng và mục tiêu trong năm nay là mở 20 điểm mới, phủ sóng cả nước. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mục tiêu phủ sóng này có thể kéo dài sang năm 2021. Gumac hiện đang đứng vị trí thứ 5 trong cuộc khảo sát về thương hiệu mà người tiêu dùng (NTD) nghĩ tới đầu tiên khi mua hàng thời trang online, đứng sau bốn “ông lớn” thuần về TMĐT là: Shopee, Tiki, Sendo và Lazada.

Sự lớn mạnh của start-up trong lĩnh vực tiêu dùng, thời trang như Gumac là một trong những nguyên nhân khiến website bán thời trang hàng hiệu chính hãng Leflair đóng cửa mới đây. Trước Leflair, trong hai năm 2018 - 2019, hàng loạt trang TMĐT như: Vuivui.vn (MWG), Lotte.vn, Adayroi.com (Vingroup), Robins.vn (Central Group) cũng ngậm ngùi đóng cửa.

Kết quả khảo sát được thực hiện bởi Nielsen Việt Nam và Infocus Mekong Mobile Panel mới đây cho thấy, Covid-19 không những tác động đến hành vi mua sắm chung, mà còn đến cả việc mua sắm và các kênh ăn uống bên ngoài. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, khi 50% số NTD đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống; 25% tăng cường mua sắm trực tuyến. Vì thế, dễ hiểu vì sao các doanh nghiệp (DN) bán lẻ, thương mại không ngại dốc hầu bao cho quảng cáo trực tuyến. Riêng trong tháng 2 vừa qua, do e ngại dịch Covid-19, NTD đã đẩy mạnh mua sắm online.

Theo báo cáo Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2019 của Công ty quảng cáo Adsota, ngành bán lẻ, TMĐT có mức chi lên đến 23,9% tổng chi cho tiếp thị trực tuyến của toàn thị trường. Con số này liên quan trực tiếp tới cuộc chiến “đốt tiền” của các DN TMĐT như: Shopee, Lazada, Sendo hay Tiki cho các kênh quảng cáo trong thời gian qua.

Thị trường TMĐT Việt Nam như một cuộc đua tiếp sức dài hơi. Mặc dù quy mô giá trị thị trường ngày càng tăng, nhưng qua giai đoạn đầu hưng phấn, sẽ chỉ còn hai, ba “tay chơi” trụ lại và chiếm phần lớn thị phần.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki cho hay, nếu chỉ gói gọn trong TMĐT, thì kịch bản như thế có thể diễn ra. Tuy nhiên, những thử thách này cũng chính là bàn đạp để các tên tuổi tham gia thị trường chứng minh năng lực của mình. Ai mang lại nhiều giá trị thiết thực, lâu dài cho khách hàng và kiểm soát dòng tiền hiệu quả sẽ tiếp tục trụ vững trên thị trường.

Riêng trong ngành TMĐT, các tên tuổi có nền tảng công nghệ tốt, hiệu quả sử dụng vốn cao, tư duy hướng đến khách hàng… sẽ tận dụng được đà tăng trưởng của ngành để phát triển hơn nữa, cũng như có được lợi thế để giành thêm thị phần từ các DN nhỏ, ít khả năng cạnh tranh hơn. Kịch bản “ngã ngựa” dành cho những người không đủ tiềm lực tài chính luôn hiện diện, vì vậy mỗi DN cần toan tính kỹ và chuẩn bị về mọi mặt để có thể trụ vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.