Để khách hàng vui vẻ gắn bó

Miễn phí là giải pháp đang được các ngân hàng (NH) tốp dưới và tốp giữa (thậm chí có cả tốp trên) sử dụng để thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ số như chuyển tiền, thanh toán qua ứng dụng di động (app) hoặc qua internet. Điều này cũng buộc các NH tốp trên phải tiến hành giảm phí nhằm giữ chân khách hàng.

Trong cuộc đua miễn phí còn có thêm sự xuất hiện của ví điện tử, cũng có chức năng chuyển tiền (như BaovietPay, MoMo), với nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn.

Một điều ai cũng có thể thấy trước là cuộc đua miễn phí sẽ không thể kéo dài và cũng không còn là lợi thế cạnh tranh đặc biệt nữa vì đã có quá nhiều NH sử dụng cách thức này. Điều tích cực ở đây là chất lượng dịch vụ số của các NH là tương đương, bất chấp giữa các NH có sự khác biệt về quy mô tài sản, thương hiệu… Chẳng hạn, app của Nam Á Bank cũng có giao diện, chức năng tiện lợi không kém gì app của ACB, app của SEA Bank chuyển tiền cũng nhanh không kém gì app của Vietcombank.

Bước đầu, cả khối NH đã chinh phục và lôi kéo được khách hàng sử dụng dịch vụ thành công. Nhưng nếu xảy ra hiện tượng khách hàng bỏ đi khi không còn được sử dụng dịch vụ miễn phí thì xem như các NH đã phí công. Như vậy, bước tiếp theo các NH phải tính đến là tạo ra được những sản phẩm dịch vụ để “trói chân” khách hàng lâu dài. Về tốc độ chuyển tiền, app của NH nào có chức năng “chuyển tiền nhanh” thì tốc độ đều… nhanh như nhau. Ngoài chuyển tiền, các dịch vụ thanh toán, đã đến lúc các NH phải tính đến những giải pháp mới lạ, độc đáo, phù hợp lợi thế cạnh tranh của mình. Thí dụ, VCB đã triển khai bán vé máy bay trên app của mình, trong khi Nam Á Bank triển khai dịch vụ đặt phòng khách sạn…

Tuy nhiên, các dịch vụ kiểu này hiện cũng có khá nhiều kênh thanh toán khác. Có một điều thú vị là khi nhận thấy app NH đang hoàn thiện nhiều chức năng để cạnh tranh thì ví điện tử sẽ lại tìm cách chạy trước trong việc mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Chẳng hạn như việc MoMo triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, thậm chí còn được hoàn tiền tại một số cây xăng gần đây. Muốn đuổi kịp các ứng dụng thanh toán (fintech) như MoMo, các NH cần năng động hơn nữa, có thể là phải “bán lẻ” thật sự, thông qua việc tìm kiếm đối tác, nghiên cứu để tìm ra những sản phẩm phù hợp và quan trọng hơn là phải đa dạng dịch vụ để đáp ứng cũng như tạo ra thêm nhu cầu cho khách hàng.

Khi đạt được những điều này thì dù NH không còn miễn phí sử dụng dịch vụ, khách hàng vẫn sẽ vui vẻ gắn bó.