Cạnh tranh online, chạy đua offline

Trong cuộc đua thương mại trực tuyến (online), yếu tố quyết định thành công sẽ nằm ở các khâu như: thanh toán, giao hàng, chăm sóc khách hàng, bảo hành, kho bãi… vốn được xem là các yếu tố ngoại tuyến (offline).

Cạnh tranh online, chạy đua offline

Thời gian gần đây, Tiki đã tung ra gói dịch vụ giao hàng trong hai giờ đồng hồ sau khi đặt hàng và bán các gói dịch vụ theo tháng, quý hoặc năm. Đây được xem như một chiêu độc vì hiện có rất ít đơn vị có thể bảo đảm giao hàng trong khoảng hai giờ và nếu có cam kết lại càng khó. Dịch vụ này giúp Tiki thu hút được thêm khách hàng vì sự tiện lợi nhanh chóng, nhưng cũng tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong hoạt động giao nhận của các nhà bán lẻ trực tuyến.

Khi được hỏi về việc đã chuẩn bị một dịch vụ nào để cạnh tranh với Tiki hay chưa, ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sàn thương mại điện tử (TMĐT) VuiVui, cho biết, hiện cũng chưa nghĩ đến việc này. Mục tiêu trước mắt của VuiVui là đo lường nhu cầu cũng như sự hài lòng của khách hàng và bảo đảm phục vụ tốt với tệp khách hàng hiện có.

Thực tế, để có thể gia tăng tốc độ giao hàng, dù chỉ tính bằng giờ thôi cũng đòi hỏi sự đầu tư rất lớn, và chính đơn vị này cũng tự vận hành để bảo đảm chủ động về xuất xứ, chủng lại, số lượng hàng hóa. Song song đó, Tiki cũng đã nâng cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến, đội ngũ giao hàng (shipper), các chương trình khuyến mãi… Những hoạt động này đã tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng nhưng bù lại thị phần trực tuyến của Tiki ngày một lớn khi từ một đơn vị bán sách, giờ đây đã bán thêm cả đồ bách hóa, điện tử…

Ông Phạm Văn Trọng cũng làm rõ thêm về mối quan hệ giữa chi phí đầu tư, tốc độ giao hàng, và tốc độ của một đơn hàng. Một trong những mục tiêu mà TMĐT hướng đến là tiết kiệm được nhiều chi phí, tuy nhiên, nếu đầu tư vào việc giao nhận quá lớn liệu có đẩy chi phí lên cao? Vấn đề lúc này sẽ phụ thuộc khả năng tổ chức giao nhận, và quan trọng hơn cả là thị phần. Nghĩa là, khi tăng cường đầu tư vào hạ tầng đủ lớn có đủ thị phần thì khoản tiền nghĩ là “lớn” hóa ra lại giúp tiết kiệm nhiều chi phí. VuiVui là một thành viên của Thế giới di động với chuỗi cửa hàng bán điện thoại, điện máy rộng khắp, vậy nên chính hệ thống này cũng giúp VuiVui có cả kho bãi và nhân viên giao hàng.

Có thể nói rằng, cuộc đua về TMĐT đã được đẩy lên mức cao hơn khi các đơn vị buộc phải tính tới bài toán đầu tư với số tiền lớn đi kèm một chiến lược dài hạn. Điều này gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng nhưng đồng thời cũng sẽ thanh lọc, phân hóa thị trường rất rõ, không chỉ còn là giá cả, mà còn ở chất lượng dịch vụ.