Bán quần áo lãi bao nhiêu?

Cũng như ngành dịch vụ ăn uống, quần áo là lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất và dễ gia nhập bậc nhất. Do có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau, bài viết này chỉ xin được đề cập đến quần áo ở mức giá dưới 300.000 đồng/sản phẩm cho áo và dưới 500.000 đồng/sản phẩm cho quần, vốn có số khách hàng nhiều nhất.

Bán quần áo lãi bao nhiêu?

Ngoài việc có sức mua lớn, có quá nhiều nguồn hàng, giá cả khác nhau, sức hút của kinh doanh quần áo nằm ở mức sinh lời hấp dẫn. Mới nghe qua, kể cả từ chính một số người bán quần áo thì tỷ suất sinh lời có thể gấp 4-5 lần so giá vốn, hay chí ít thì cũng gấp đôi, và thậm chí, hàng càng rẻ, lãi… càng lớn.

Vậy thực hư của câu chuyện ra sao? Một người đã từng bán quần jeans và các loại áo khoác, áo ấm chia sẻ, giá bán trên mạng (online) hoặc cửa hàng (shop) của mặt hàng này rơi vào tầm 300.000-500.000 đồng/sản phẩm thì giá vốn thường… dưới 100.000 đồng/sản phẩm với số lượng lớn. Thậm chí, nếu mua với số lượng lớn hơn thì các đơn vị gia công quần áo còn có thể hạ xuống dưới mức 50.000 đồng/sản phẩm, tức là suất sinh lời có khi lên đến 10 lần. Nhưng đây chỉ là cách tính trên mỗi đầu sản phẩm, bởi lẽ quần áo cũng là mặt hàng có lượng tồn kho rất lớn, không phải tất cả hàng hóa nhập về đều có thể tiêu thụ hết. Đơn cử, nếu bán một sản phẩm lãi gấp năm lần so giá vốn, nhưng lại tồn nhiều, cuối cùng phải đại hạ giá, hay bán dưới giá thành để thu hồi vốn thì tất nhiên suất sinh lời cũng giảm hẳn. Ngoài ra, chi phí mặt bằng, tiếp thị cũng khá lớn.

Anh Võ Trường, chủ shop quần áo VT Store tại quận 3 (TP Hồ Chí Minh), cho biết, hiện nay, tổng tiền mặt bằng và quỹ lương cho nhân viên rơi vào tầm 15 triệu đồng/tháng, kèm theo đó là chi phí quảng cáo trên mạng vào tầm sáu triệu đồng/tháng, tính ra cứ mở mắt là tiêu hết 700.000 đồng/ngày. Khi đã mở shop, nghĩa là người bán phải tính toán đến yếu tố thương hiệu, phải bảo đảm uy tín, chấp nhận đổi trả, hỗ trợ khách tốt nhất, vì vậy suất sinh lời cao nhất chỉ là “1 lời 1”. Trong một tháng, nếu xoay vòng vốn không khéo, hoặc hàng tồn quá nhiều thì cũng không loại trừ khả năng bị âm vốn…

Anh Trần Việt Anh, chủ của ba shop quần áo lớn tại TP Hồ Chí Minh, nổi bật nhất là hệ thống ATooBee với giá bình dân, cũng cho biết: “Giá quần áo sỉ có thể rẻ, nhưng giá bán cũng không thể cao được do áp lực cạnh tranh lớn. Mặt khác, đi mua quần áo hiện nay, bất kể giá cao hay thấp, đồ hiệu hay phổ thông thì khách hàng luôn thích có sự trải nghiệm. Điều này dẫn đến chi phí đầu tư cho hệ thống cửa hàng rất lớn”.

Và trong kinh doanh quần áo, đòi hỏi các “nhà buôn” cũng phải có khả năng “chịu lỗ” khá lớn trong những mùa thấp điểm, duy trì hoạt động, thương hiệu cho đến những mùa cao điểm, đặc biệt là mùa cuối năm để bứt phá, lấy lại vốn. Rõ ràng là kinh doanh quần áo, nhìn thì có vẻ dễ, lãi lớn, nhưng có làm rồi mới biết thực tế không đơn giản.