Bài toán chi phí

Những ngày gần đây, thông tin về những đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú trả mặt bằng, đóng cửa cơ sở kinh doanh xuất hiện khá nhiều và gây ra những góc nhìn, suy nghĩ khác nhau. Đặt trong bối cảnh bình thường, việc đóng cửa có thể xem như “thảm họa” trong đầu tư kinh doanh vì được hiểu như thua lỗ, âm vốn, không thể cứu vãn, nhưng cũng cần tỉnh táo để xem xét trong thời điểm hiện nay.

Một người hiện đang cho thuê khá nhiều bất động sản tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ, kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, dù đến thời điểm này vẫn phải trả lãi vay ngân hàng cho một số khoản đầu tư, nhưng tôi cũng đã chủ động giãn thời gian thanh toán cho đối tác. Theo đó, thay vì thanh toán vào đầu mỗi tháng, tôi chấp thuận để người thuê thanh toán vào đầu tháng mới, nghĩa là từ trả trước, sang trả sau.

Xét về dòng tiền thì có thể xem như chia sẻ với người thuê một tháng thuê nhà. Có một thực tế là các chủ mặt bằng nếu có bị người thuê trả lại mặt bằng cũng chẳng vui vẻ gì vì đơn giản, cho thuê tại thời điểm này không đơn giản, nên phần lớn họ vẫn chọn giải pháp thương lượng để tiếp tục duy trì hợp đồng. Bên thuê trả mặt bằng cũng đồng nghĩa với chủ sở hữu mặt bằng bị gián đoạn về nguồn thu.

Yếu tố cần nhấn mạnh ở đây là không chỉ chịu chi phí mặt bằng, các cơ sở kinh doanh còn phải chịu áp lực chi phí nhân sự, vận hành, điện nước… khi duy trì hoạt động nhưng nguồn thu lại bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Thành Vũ, Giám đốc khách sạn 4 sao Isena Nha Trang nhận định, đây là bài toán chi phí, nếu đóng cửa mà chi phí tổn hại ít hơn tiếp tục duy trì thì đơn vị kinh doanh buộc phải lựa chọn đóng cửa để bảo toàn và tìm cách quay trở lại hoạt động khi tình hình trở nên tích cực hơn. Nếu đơn vị kinh doanh có thể trụ được trong giai đoạn này, thì việc thua lỗ, theo tôi nên xem như một loại chi phí. Vì sao lại nói như vậy? Bởi lẽ, thị trường sẽ bước vào một giai đoạn thanh lọc khốc liệt, những doanh nghiệp nào có thể chống chịu được thì sẽ phục hồi sớm nhất, đồng thời cũng có nhiều lợi thế chiếm lĩnh một số thị trường, phân khúc bị bỏ trống. Và khi đã xem thua lỗ là một loại chi phí đầu tư bỏ ra thì vấn đề đặt ra là phải sử dụng sao cho hợp lý nhất.

Được biết, ngay tại Nha Trang, hiện nay quản lý và chủ sở hữu một số khách sạn đã có kế hoạch liên kết nhau nhằm chia sẻ khách hàng cũng như bắt tay với các công ty du lịch để tạo ra các tour du lịch khép kín với tiêu chí hướng đến là đồng giá, đồng chất lượng và phục vụ trọn gói. Thời gian tới, khi du khách lưu trú tại một số cơ sở chất lượng tương đương tại Nha Trang, sẽ có giá tiền tương đương, được phục vụ ăn uống chất lượng tốt ngay tại khách sạn, và bố trí đi tham quan trên các tour sẵn có. Rõ ràng, việc có thể phục hồi sau ảnh hưởng của dịch bệnh cần một khoảng thời gian, nhưng việc tính toán chi phí một cách phù hợp sẽ đẩy nhanh quá trình chống chọi với khó khăn và thúc đẩy hồi phục nhanh hơn.