Thị trường vẫn đang hút dòng tiền

Diễn biến có phần bất ngờ trong thời gian cuối phiên giao dịch đầu tuần (ngày 7-9), khiến nhà đầu tư (NĐT) giao dịch thận trọng hơn. Mặc dù áp lực bán vẫn lớn, nhưng việc một số cổ phiếu (CP) blue chip hồi phục đã giúp VN Index lấy lại sắc xanh khi chốt phiên giao dịch ngày 8-9. Điều này được thể hiện rõ ràng khi thanh khoản thị trường (TT) phiên này đã giảm mạnh. Dẫu vậy, TT chứng khoán vẫn đang hút mạnh dòng tiền.

Việc một số cổ phiếu blue chip hồi phục giúp VN Index lấy lại sắc xanh khi chốt phiên 8-9.
Việc một số cổ phiếu blue chip hồi phục giúp VN Index lấy lại sắc xanh khi chốt phiên 8-9.

TT bất ngờ “giở chứng” trong phiên chiều đầu tuần, ngày 7-9, khi lực bán gia tăng ồ ạt, đẩy hàng loạt CP giảm rất mạnh. Ngưỡng 900 điểm bị xuyên thủng trong chốc lát và NĐT càng tháo chạy mạnh hơn cho tới tận lúc đóng cửa. Lực bán ồ ạt trong phiên này đã đẩy quy mô giao dịch hai sàn lên mức cao kỷ lục kể từ đỉnh tháng 6 vừa qua. Chuỗi phiên khớp lệnh 6.000 tỷ đồng kéo dài liền hai tuần trước đã bị bỏ lại sau. Tổng giá trị khớp lệnh phiên này đạt 7.070 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 9% so cuối tuần trước và đạt kỷ lục trong vòng ba tháng.

Rất tiếc là thanh khoản cực lớn phiên này lại đi kèm với mức giảm sâu của CP lẫn chỉ số: VN Index đóng cửa giảm 13,29 điểm tương đương 1,47%, mức giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 7. VN30 Index đóng cửa giảm 16,18 điểm tương đương 1,92%. Chỉ riêng diễn biến này cũng cho thấy các blue chip có vấn đề: VIC giảm 2,66%, BID giảm 3,56%, GAS giảm 3,49%...  Rổ VN30 có tới 27 mã giảm thì 15 mã giảm hơn 2%. Duy nhất VNM tăng 0,8% và SAB, NVL tham chiếu.

Ảnh hưởng lớn nhất tới TT trong nước lúc này chỉ là diễn biến xấu từ bên ngoài. Phiên cuối tuần qua chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm mạnh thêm. Tuy nhiên, điều này dường như đã không có nhiều ảnh hưởng vì cả buổi sáng 7-9, TT tăng nhẹ và đi ngang. Cho đến giờ nghỉ trưa VN Index vẫn còn đang tăng khoảng 4 điểm. TT không đón nhận thông tin bất lợi đặc biệt nào trong giờ nghỉ. Mọi thứ xoay chiều quá nhanh khi đột ngột xuất hiện lực xả lớn bất ngờ tại nhóm blue chip. VN30 Index đỏ ngay đầu phiên chiều nhưng VNMidcap đến gần cuối phiên mới rơi xuống dưới tham chiếu. Về mặt diễn biến thì các blue chip đã giảm trước và kéo TT chung giảm theo.

Riêng sàn HoSE chiều 7-9 khớp lệnh tới hơn 3.500 tỷ đồng, chiếm 55% giá trị cả ngày. Lực bán gia tăng là rất rõ khi thanh khoản tăng và CP giảm giá áp đảo. Đặc biệt là nhóm VN30 chiều nay giao dịch tới 60% thanh khoản cả phiên. Như vậy, NĐT đã quyết định xả hàng trong buổi chiều một cách chủ động chứ không phải do phản ứng với thông tin. Điều này diễn ra đúng lúc TT đang cố gắng vượt qua đỉnh cao tháng 6. VN Index cuối tuần trước đã giữ được mốc 900 điểm. Tuy nhiên, tâm lý TT không ổn định và bên bán đã thắng thế.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, TT quốc tế trong phiên này không có gì đặc biệt. Chứng khoán Nhật Bản giảm nhẹ, TT tương lai của Mỹ cũng bình thường. Chứng khoán châu Âu thậm chí còn tăng. Riêng TT Việt Nam lại thay đổi theo hướng bất lợi do NĐT không nghĩ rằng, VN Index có thể vượt được vùng 900 - 905 điểm. Các blue chip bị xả đầu tiên và mạnh nhất cũng đồng nghĩa với các NĐT lớn thực hiện là chính. Phần lớn NĐT nhỏ lẻ giao dịch ở các mã vừa và nhỏ.

Bước vào phiên giao dịch sáng 8-9, có lẽ do việc bán quá đà vào cuối phiên 7-9 đã thúc đẩy lực mua kỹ thuật xuất hiện ngay trong phiên ATO, qua đó kéo VN Index tăng trở lại lên chạm 895 điểm. Tuy nhiên, các blue chip đuối dần, cộng với sự thận trọng của NĐT vẫn còn cao đã khiến TT nhanh chóng hạ nhiệt và VN Index thủng tham chiếu sau hơn một giờ giao dịch. Lực bán ở nhóm các CP trụ cột tuy không lớn, nhưng cũng đủ để đa số đang giao dịch dưới tham chiếu. Nhiều CP mang tính TT cũng chịu áp lực chốt lời và chìm trong sắc đỏ. Điểm sáng đáng kể vẫn là BCM, khi tiếp nối chuỗi tăng kịch trần từ rất sớm trong phiên giao dịch, lên 47.000 đồng/CP và giá trị vốn hóa TT lọt vào top 20 mã lớn nhất.

Ở chiều ngược lại, “game” ở HAP cũng rất đáng kể, khi CP này mở cửa giảm sàn, nhưng lực cầu bắt đáy hấp thụ mạnh đã đưa CP này vọt lên mức giá trần trước khi hạ nhiệt sau đó, khớp lệnh chỉ đứng sau HQC trên sàn HoSE. Sau khi rơi xuống dưới tham chiếu, giao dịch gần như không có thêm biến động nào đáng kể, thậm chí độ rộng TT còn nghiêng hẳn về số mã giảm và chỉ nhờ vào rổ VN30 cân bằng hơn mới giúp VN Index trồi dần và kết phiên gần như không đổi. 

Mặc dù áp lực bán vẫn lớn, nhưng việc một số CP blue chip hồi phục giúp VN Index lấy lại sắc xanh khi chốt phiên 8-9. Cú “đạp” có phần bất ngờ trong thời gian cuối phiên 7-9 đã khiến NĐT giao dịch thận trọng hơn. Điều này được thể hiện rõ ràng khi thanh khoản TT phiên 8-9 đã giảm mạnh. Dẫu vậy, mức thanh khoản gần 6.500 tỷ đồng trên hai sàn HoSE và HNX cũng cho thấy, TT chứng khoán vẫn đang hút mạnh dòng tiền.

Thực tế giao dịch cho thấy, thận trọng lúc này là không thừa khi VN Index liên tục gặp thử thách ở những thời điểm nhạy cảm. Đơn cử, ở nửa cuối phiên sáng 8-9, khi VN Index vừa vượt qua mức 890 điểm thì lực chốt lời đột ngột tăng khiến chỉ số nhanh chóng đảo chiều lao nhanh qua tham chiếu. Một nhịp bán tương tự cũng diễn ra ở thời điểm giữa phiên chiều, khi VN Index một lần nữa vượt qua mốc điểm 890 điểm. Tuy nhiên, nhờ nhóm CP blue chip duy trì được đà hồi phục tốt, nên VN Index đã quay đầu tăng điểm và giữ được sắc xanh cho đến hết phiên.

Đóng cửa, với 249 mã tăng và 160 mã giảm, VN Index tăng 1,89 điểm lên 890,14 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 294 triệu đơn vị, giá trị 5.788,1 tỷ đồng, giảm 32% về khối lượng và 24% về giá trị so phiên đầu tuần.