Thanh khoản tăng mạnh

Thị trường chứng khoán (TTCK) tăng khá mạnh, tiến sát mốc 1.230 điểm rồi quay đầu “hạ nhiệt” do nhiều blue chip thu hẹp biên độ tăng trong phiên sáng 2-4. Trái với không khí nhộn nhịp của phiên sáng cuối tuần qua và đúng như dự đoán của nhiều nhà đầu tư (NĐT), hiện tượng “tắc đường” đã khiến sàn HoSE gần như “đứng hình” trong phiên giao dịch chiều cùng ngày. Dòng tiền mạnh chuyển hướng sang sàn HNX và UPCoM giúp thanh khoản tăng vọt.

Thị trường sôi động khi lực cầu dâng cao.
Thị trường sôi động khi lực cầu dâng cao.

Trước đó, TTCK đã bùng nổ trong phiên đầu tiên của tháng 4, bất chấp quan niệm ngày 1-4 là “ngày cá tháng tư”. Thực tế, không có thông tin hỗ trợ bất ngờ nào, mà chỉ đơn giản là TT đã dồn nén đủ nhiều để tăng mạnh dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu (CP) blue chip. Khá nhiều CP blue chip lớn đang chậm nhịp so đà tăng của TT chung từ đầu tuần qua. Trong khi đó, nhịp tăng đầu tiên đưa VN Index quay lại đỉnh 1.200 điểm có công lớn của VIC. CP này đến phiên chốt tháng 3 đã vượt đỉnh 2021 của chính mình và tăng 10,7% chỉ trong vòng bảy phiên tính đến ngày 31-3. Do đó, nếu VIC chậm đà đi lên, các CP vốn hóa lớn khác phải xuất hiện mới tạo đủ lực kéo VN Index qua đỉnh.

Điều bất ngờ chính là không chỉ một vài trụ, mà rất nhiều CP lớn đã cùng tăng trong phiên. Ngay cả VIC, đột phá tăng tới 4,33% và tiến ngay sát đỉnh cao lịch sử của mình. Riêng VIC đã là sức kéo rất lớn, khoảng 5 điểm cho VN Index. Ngoài ra, VNM cũng tăng 2,64%, VCB tăng 2,22%, VHM tăng 1,75%, HPG tăng 3,63%, BID tăng 2,33%, CTG tăng 2,24%... Không mấy bất ngờ, những CP chậm nhịp như: VNM, VCB, VHM tăng rất khỏe phiên này. 

Dưới ảnh hưởng của rất nhiều CP lớn tăng, VN Index được kéo lên cực nhanh và đến khoảng 10 giờ 30 phút đã vượt 1.200 điểm. Ngưỡng 1.205 điểm cản trở chỉ số trong thời gian ngắn, nhưng đến chiều thì toàn TT bùng nổ. VN Index vọt lên 1.217,26 điểm trước khi tụt không đáng kể xuống 1.216,1 điểm lúc đóng cửa, tăng 2,07% so tham chiếu. CP sàn HoSE có hơn 100 mã tăng quá 2%.

VN30 Index cũng có một phiên tăng mạnh nhất trong vòng 30 phiên, đóng cửa phiên này trên tham chiếu tới 2,5%. Chỉ riêng diễn biến này cũng đã cho thấy vai trò quyết định của các blue chip tại thời điểm then chốt để đưa VN Index vượt đỉnh. Các mã trong rổ VN30 có 16 mã tăng vượt 2%, một mã kịch trần là SSI.

Điều khá bất ngờ là cả sàn HoSE lại chỉ có 11 CP tăng kịch trần và nhóm đầu cơ không hề nóng. VNSmallcap phiên này chỉ tăng 0,73%, rõ ràng là lạc nhịp với các chỉ số khác. Midcap cũng chỉ tăng 1,36%. 

Lẽ dĩ nhiên việc VN Index đạt đỉnh cao lịch sử mới là thời khắc được toàn TT chú ý. Rất nhiều NĐT đang trông đợi sự kiện này để ra quyết định. Không có gì bất ngờ, dòng tiền ào ạt vào TT đã khiến hệ thống tắc nghẽn. Đến hết phiên sáng 1-4, sàn HoSE đã khớp lệnh gần 12.000 tỷ đồng và giao dịch hai sàn khoảng 13.667 tỷ đồng. Hệ thống giao dịch đã không tải được công suất mua quá mạnh, nên cả phiên chiều hai sàn chỉ khớp lệnh được 4.898 tỷ đồng, trong đó sàn HoSE khoảng 3.331 tỷ đồng.

Tính chung hai sàn phiên này giao dịch tổng cộng 20.270 tỷ đồng, trong đó 1.705 tỷ đồng là thỏa thuận. Như vậy giá trị khớp lệnh lên tới gần 18.565 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản đã tương đương trung bình trong hai tuần đầu tháng 1-2021, cũng là hai tuần TT đạt đỉnh.

Thanh khoản TT tăng mạnh trở lại là điều đương nhiên vì về mặt kỹ thuật, vượt đỉnh lịch sử nghĩa là không còn ngưỡng tham chiếu nào trong quá khứ nữa. Các NĐT theo trường phái này luôn chờ đợi tín hiệu vượt đỉnh để mua vào. Phiên này dòng tiền thận trọng được thỏa mãn. Lực cầu dâng cao là diễn biến rất phù hợp. Ngay cả NĐT nước ngoài cũng quay lại mua ròng, dù tập trung chủ đạo vào VIC (271,1 tỷ đồng ròng) và HPG (92,4 tỷ đồng). Khối này cũng bán nhiều VNM (186,9 tỷ) và CTG (179,2 tỷ) nhưng tổng hợp vẫn mua ròng nhẹ tại HoSE khoảng 45 tỷ đồng. CP thuộc nhóm VN30 được mua ròng 101,3 tỷ đồng. 

Bỏ qua những lo ngại về việc TT có thể điều chỉnh sau phiên tạo đỉnh, dòng tiền tiếp tục chảy mạnh và lan tỏa TT, đã kéo VN Index lên vùng đỉnh mới 1.225 điểm trong phiên sáng cuối tuần qua, ngày 2-4. Cũng như phiên mở đầu tháng 4, nhóm CP blue chip là động lực chính của TT. Sau hơn một giờ giao dịch, trong nhóm VN30 chỉ còn ba mã giao dịch dưới mốc tham chiếu với mức giảm chỉ dưới 1%. Mã STB vẫn là điểm nhấn của TT. Sau phiên hạ nhiệt ngày 1-4 khi may mắn giữ được sắc xanh nhạt, CP STB đã tăng vọt trong phiên sáng cuối tuần qua. Trong khi đó, sau phiên bùng nổ ngày 1-4, nhóm CP chứng khoán đã có chút giảm nhiệt khi có một số mã đã quay đầu về dưới mốc tham chiếu.

TT tăng khá mạnh và tiến sát mốc 1.230 điểm rồi quay đầu “hạ nhiệt” do nhiều blue chip thu hẹp biên độ tăng. Tuy nhiên, điều đáng nói là thanh khoản tăng mạnh đã khiến TT xảy ra “tắc đường” trong gần 10 phút cuối phiên sáng cuối tuần qua. Điều này khiến NĐT lo ngại về diễn biến phiên giao dịch chiều.

Trái với không khí nhộn nhịp của phiên sáng 2-4 và đúng như dự đoán của nhiều NĐT, hiện tượng “tắc đường” đã khiến sàn HoSE gần như “đứng hình” trong phiên giao dịch chiều cuối tuần qua. Cùng với thanh khoản nhỏ giọt, chỉ số VN Index đi ngang trong suốt cả phiên. Đóng cửa, sàn HoSE có 274 mã tăng và 142 mã giảm, VN Index tăng 8,35 điểm, lên 1.224,45 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 661,89 triệu đơn vị, giá trị 16.389,8 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,62% về khối lượng và 3,3% về giá trị so phiên kề trước. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 53,13 triệu đơn vị, giá trị 2.068,59 tỷ đồng. Trong khi đó, dòng tiền mạnh chuyển hướng sang sàn HNX và UPCoM giúp thanh khoản trên HNX và UPCoM tăng vọt.