Tháng 5 vẫn khởi đầu trong... trầm lắng

Thị trường chứng khoán (TTCK) vừa trải qua những phiên giao dịch tháng 4 khá trầm lắng. Dòng tiền chủ yếu đứng ngoài quan sát với giao dịch khá hạn chế khiến thanh khoản duy trì ở mức thấp. Với diễn biến này, một số chuyên gia CK đã đưa ra kịch bản TT về lời nguyền truyền thống “Sell in May and go away” – bán tháng 5 và đi chơi. Thực tế, không phải tháng 5 nào TT cũng suy giảm. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã kỳ vọng có sự thay đổi ở thời điểm này.

Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số kết phiên giảm hơn 1 điểm. Ảnh: N.A
Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số kết phiên giảm hơn 1 điểm. Ảnh: N.A

TTCK khởi đầu tháng 5 khá thận trọng, mặc dù trong mấy ngày nghỉ, CK quốc tế tăng khá tốt. Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, ngày 2-5 đáng lẽ VN Index cũng có thể tăng qua tham chiếu, nhưng do một số CP lớn ảnh hưởng mạnh nên chỉ số kết phiên giảm hơn 1 điểm.

Rất bất ngờ, CP khiến VN Index kết phiên giá đỏ lại là một mã không nằm trong nhóm VN 30. Đó là BVH giảm sàn 7% trong ngày mà NĐT lo sợ hàng chục triệu CP bán cho nhân viên (ESOP) giá rẻ có thể được tung ra TT. BVH sẽ đưa vào giao dịch 60% lượng hàng ESOP từ năm 2018, tức là gần 12,3 triệu CP. Giá ESOP của lượng CP này chỉ khoảng 35.000 đồng/CP, tức là thấp hơn tới 58% so giá TT. Không khó đoán về nguy cơ lượng CP giá rẻ này sẽ bị xả ngay lập tức để chốt lời.

Thực tế, ngay lập tức các cổ đông của BVH đã xả hàng triệu đơn vị trong phiên này. Lượng bán này quá sức mua, nên giá CP này đã giảm xuống mức sàn mà vẫn không thể hết được. Ngoài BVH, một số mã lớn khác cũng giảm khá mạnh: VCB giảm 1,47%, VHM giảm 0,65%, BID giảm 0,86%, TCB giảm 1,24%.

VN Index kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chỉ mất hơn 1 điểm là nhờ khá nhiều CP khác tăng. TT phiên này không yếu nhưng cũng chưa đủ mạnh để nối tiếp đà tăng từ trước kỳ nghỉ. VN30 Index tăng 0,37% với số lượng mã tăng không đủ áp đảo. Đối với VN Index thì cứ mỗi mã giảm chỉ có 0,59 mã tăng. Vì vậy, mặt bằng giá CP phiên này ở ngưỡng đuối.

Blue chip tăng giá nhiều hơn giảm giúp chỉ số VN30 tăng, nhưng không có nhóm CP nào thật sự nổi bật để nắm vai trò dẫn dắt. CP dầu khí tiếp tục tăng nhờ giá dầu. VRE tăng khá mạnh 1,25% thì cả VIC lẫn VHM cùng đỏ. Đặc biệt, các mã ngân hàng rất kém, ngoài MBB và EIB, tất cả đều giảm.

Phiên khởi động sau kỳ nghỉ dài tỏ ra không quá yếu nếu nhìn từ nhóm blue chip. Tuy nhiên, TT gặp chút trở ngại từ diễn biến xấu trên TT quốc tế. Sau nhiều ngày thanh khoản yếu, đây là phiên thanh khoản có tăng lên và giá trị giao dịch tốt: Tổng chuyển nhượng đạt 3.679 tỷ đồng và tổng khớp lệnh đạt 2.927 tỷ đồng. Việc thanh khoản có cải thiện ngay sau kỳ nghỉ cũng mang nét tâm lý tích cực hơn. TT thường lo lắng về một chu kỳ tháng 5 thiếu thông tin hỗ trợ. Nếu thanh khoản những ngày đầu tháng 5 tiếp tục tăng dần lên thì đó là một khởi đầu khác biệt. Thực tế cho thấy, không phải tháng 5 nào TT cũng suy giảm.

Bước sang phiên giao dịch sáng 3-5, lực bán vẫn khá lớn trong khi tâm lý thận trọng tiếp tục dâng cao khiến TT mở cửa trong sắc đỏ. Trong khi nhóm CP blue chip giao dịch thiếu tích cực thì một số mã CP vừa và nhỏ, đặc biệt là VHG nhen nhóm tạo “game” mới.

VN Index bị đẩy về sát mốc 970 điểm chỉ sau hơn 20 phút giao dịch do chịu thêm sức ép từ nhóm CP blue chip. Trong đó, hầu hết các CP trong nhóm VN 30 đều đảo chiều giảm điểm, đáng kể là các mã lớn như: VIC, VHM, VNM, GAS, SAB… Đặc biệt, CP BVH tiếp tục chịu áp lực bán mạnh và có phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp, lùi về mức giá 76.700 đồng/CP và dư bán sàn hơn 1,54 triệu đơn vị, trong khi bên mua trống vắng.

Tuy nhiên, lực cầu nhanh chóng được kích hoạt đã giúp VN Index bật ngược đi lên và giao dịch giằng co quanh mốc 975 điểm. Sau hơn một giờ đồng hồ giao dịch, tổng giá trị giao dịch trên hai sàn chỉ đạt hơn 700 tỷ đồng. Nhóm blue chip vẫn giao dịch thiếu tích cực, nhưng các CP vừa và nhỏ lại nhen nhóm đợt sóng mới. Bên cạnh FLC, AMD, FIT, SCR… khởi sắc, OGC ngấp nghé trần.

Đáng kể là VHG, sau bốn phiên bị chốt lời và có lúc gần như không có lệnh mua (sau thông báo hủy niêm yết từ ngày 22-5 tới của HoSE), CP này bất ngờ nhận lực cầu lớn trở lại trong phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Lực cầu lớn trong phiên 2-5 giúp hấp thụ hết lượng dư bán giá sàn, kéo VHG có lúc về tham chiếu, trước khi đóng cửa giảm hơn 3% trong phiên này với hơn sáu triệu đơn vị được khớp. Việc VHG nhen nhóm tạo “game” mới gây bất ngờ cho không ít NĐT, bởi CP này sắp phải rời sàn HoSE do kinh doanh thua lỗ trong ba năm liên tiếp.

Diễn biến phân hóa của nhóm CP blue chip khiến VN Index lình xình đi ngang quanh mốc 975 điểm trong hơn nửa cuối buổi sáng. Sang phiên chiều, TT không có thêm thông tin hỗ trợ tích cực, dòng tiền vẫn nhúc nhắc tham gia khiến VN Index tiếp tục đi quanh ngưỡng kháng cự 975 điểm. Tuy nhiên, sau hơn 30 phút giằng co, áp lực bán gia tăng, trong đó nhóm CP họ Vin cùng BVH là gánh nặng chính khiến TT giảm sâu hơn. Mặc dù về cuối phiên, chỉ số VN30 Index lại được kéo lên cao nhưng đã không đủ sức để giúp TT bảo toàn được mốc 975 điểm.

Đóng cửa, sàn HoSE có 118 mã tăng và 181 mã giảm, chỉ số VN Index giảm 4,36 điểm (-0,45%) xuống 974,14 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt 3.309,69 tỷ đồng, giảm nhẹ so phiên đầu tháng 5.