“Sóng” từ nhóm cổ phiếu đầu cơ

Phiên giao dịch sáng 15-10, thị trường chứng khoán (TTCK) nhìn chung diễn biến ảm đạm. Trong bối cảnh vùng cản quanh 1.000 điểm đang gây khó cho đà đi lên của chỉ số, nhóm cổ phiếu (CP) đầu cơ (ĐC) được giao dịch tích cực hơn. Áp lực bán thường trực đã khiến VN Index rung lắc và lùi về dưới mốc tham chiếu trong gần nửa cuối phiên chiều. Tâm điểm của TT vẫn là “đại gia đình” nhà FLC khi con sóng tiếp tục dâng cao.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ đang được nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: NG.HẢI
Nhóm cổ phiếu đầu cơ đang được nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: NG.HẢI

Trước đó, hòa cùng các TTCK châu Á, TTCK Việt Nam mở đầu tuần giao dịch mới khá tích cực trước thông tin Mỹ và Trung Quốc tạm thời hòa hoãn trong tranh chấp thương mại. Rất tiếc, ngay cả CK Mỹ cũng không tin tưởng nhiều vào kết quả đàm phán, dẫn đến cuối phiên TTCK Mỹ suy yếu. Do đa số các TTCK đã đóng cửa sau khi có thông tin Mỹ và Trung Quốc đi đến thỏa thuận một phần trong cuộc chiến thương mại, nên phiên giao dịch đầu tuần này các TT mới có dịp tăng.

TTCK Việt Nam mở đầu phiên 14-10 cũng bật tăng khá, nhưng phải đến buổi chiều mới mạnh lên rõ rệt. VN Index vọt cao nhất tới 997,25 điểm, những tưởng chạm mốc 1.000 điểm ngay trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, diễn biến bất lợi lại xuất hiện: Các TT tương lai của CK Mỹ quay đầu giảm, dẫn tới đà tăng suy yếu. Đối với các sự kiện lớn như đàm phán thương mại, TTCK Mỹ là “kim chỉ nam”. Khi TT này dự báo quay đầu giảm, ảnh hưởng tâm lý chắc chắn là có. Nguyên nhân đơn giản là giới đầu tư Mỹ nắm nhanh nhất thực hư của thỏa thuận. TT này còn thiếu hào hứng và tin tưởng thì có lẽ vấn đề chưa thật sự bảo đảm an toàn về thông tin.

TT trong nước mất đà cuối phiên do ảnh hưởng trượt giá của nhóm CP dẫn dắt. VN Index cuối ngày chỉ còn tăng 0,17% so tham chiếu. Nhóm CP ngân hàng (NH) là các mã dẫn dắt và mạnh nhất, cũng suy yếu một chút: BID đóng cửa còn tăng 0,86% trong khi lúc VN Index đạt đỉnh CP này đã tăng 2,82%. VCB tụt dốc đáng kể từ mức tăng 0,82% thành giảm 0,35%. TCB đóng cửa tăng 1,27%, nhưng cũng yếu đi nhiều từ mức tăng 2,54% ban đầu... Đặc biệt, VN Index đã không được ủng hộ từ các CP vốn hóa lớn nhất còn lại khi: VHM giảm 0,57%, GAS giảm 0,29%, MSN giảm 0,52%, HPG giảm 0,23%, VRE giảm 2,01%...

Do thiếu lực của các CP lớn nên mặc dù CP tăng giá nhiều, VN Index cũng không có tiến triển tích cực rõ rệt. Mức tăng giá mạnh chủ đạo tập trung tại các mã vốn hóa kém hơn. Sự sôi động cũng chỉ dồn vào các CPĐC là chính. Khá nhiều mã tăng mạnh và thanh khoản rất cao như: FLC, HAI, GAB, HQC...

Mặc dù VN Index suy yếu đáng kể trong buổi chiều nhưng phiên này vẫn là phiên giao dịch sôi động nhờ dòng tiền mạnh. Nhà đầu tư (NĐT) đã bị thuyết phục và đổ tiền vào TT, đẩy thanh khoản lên cao nhất ba tuần kể từ sau khi các quỹ ETF tái cơ cấu. Tổng giá trị giao dịch hai sàn bao gồm cả thỏa thuận đạt khoảng 4.851 tỷ đồng, tăng 17% so phiên trước. Mức tăng giao dịch cho thấy NĐT đã mua vào nhiều hơn. Khi NĐT chấp nhận quay lại mua, TT mới có cơ hội tăng.

Bước vào phiên giao dịch sáng 15-10, TTCK nhìn chung diễn biến ảm đạm. Vùng cản quanh 1.000 điểm đang gây khó cho đà đi lên của chỉ số, trong bối cảnh đó, nhóm CPĐC đang được giao dịch tích cực hơn. Sau hơn một giờ đồng hồ giao dịch, VN Index chỉ giằng co quanh biên độ hẹp quanh tham chiếu, dòng tiền chủ yếu tìm đến nhóm CPĐC, trong đó, CP họ FLC tiếp tục là tâm điểm. Cụ thể, FLC nhanh chóng có sắc tím khi mở cửa, khớp lệnh hơn 1,7 triệu đơn vị và dư mua giá trần tới hơn 8 triệu đơn vị. Các CP liên quan như AMD, HAI mặc dù không nổi bật bằng FLC, nhưng cũng đang tăng khá và có thanh khoản tốt. Riêng ROS vẫn chìm trong sắc đỏ từ sớm và được mua bán nhiều nhất HoSE với gần 8 triệu CP được trao tay. Ngoài nhóm CPĐC, NĐT cũng đang tìm kiếm cơ hội ở một số blue chip như: HPG, VRE cùng các mã CPNH như: VPB, MBB, HDB, TCB… Nửa đầu phiên sáng 15-10, giao dịch đang cầm chừng thì bất ngờ áp lực bán gia tăng trên TT khiến số mã đỏ chiếm áp đảo trên bảng điện tử, cộng thêm CP lớn VHM bất ngờ nới rộng biên độ giảm và nhiều blue chip khác đảo chiều xuống sắc đỏ đã đẩy VN Index xuống ngưỡng gần 990 điểm khi tạm nghỉ phiên sáng 15-10.

Bước sang phiên giao dịch chiều 15-10, lực cầu gia tăng đã giúp một số mã lớn khởi sắc, là điểm tựa giúp TT nhanh chóng lấy lại đà tăng. Tuy nhiên, áp lực bán thường trực đã khiến VN Index rung lắc và lùi về dưới mốc tham chiếu trong gần nửa cuối phiên chiều. Lực cầu giao dịch trở nên thận trọng, áp lực bán về cuối phiên với gánh nặng chính là VHM đã khiến TT giằng co và quay đầu điều chỉnh nhẹ khi kết phiên. Tâm điểm đáng chú ý của TT vẫn là “đại gia đình” nhà FLC khi con sóng tiếp tục dâng cao trong phiên chiều.

CP ROS giao dịch sôi động với gần 21,8 triệu đơn vị được khớp lệnh. CP này được NĐT nước ngoài quay trở lại mua ròng nhưng kết phiên vẫn trong sắc đỏ khi giảm 0,4%. FTM trở lại với chuỗi ngày giảm sâu khi ghi nhận phiên giảm thứ 5 liên tiếp. Như vậy, “gia đình” nhà FLC vẫn đi ngược xu thế chung của TT và tiếp tục nổi sóng. Trong đó, FLC đứng tại mức giá trần 3.790 đồng/CP với khối lượng khớp 2,78 triệu đơn vị và dư mua trần 6,39 triệu đơn vị; AMD cũng bảo toàn sắc tím với khối lượng khớp gần 3,4 triệu đơn vị; GAB cũng dư mua trần gần nửa triệu đơn vị.

Đóng cửa, trên sàn HoSE, có 133 mã tăng và có 169 mã giảm, VN Index giảm 0,52 điểm (-0,05%), xuống 993,05 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 179,97 triệu đơn vị, giá trị 4.015,18 tỷ đồng, cùng giảm hơn 7% cả về khối lượng và giá trị so phiên đầu tuần.