Lực cầu dâng cao, sắc xanh lan rộng

Lực cầu gia tăng mạnh giúp thị trường chứng khoán (TTCK) có phiên giao dịch bùng nổ vào cuối tuần qua (thứ sáu, ngày 13-9). Đà tăng mạnh của các cổ phiếu (CP) ngân hàng lan sang các nhóm CP khác như: CK, bất động sản và nhiều mã blue chip khác, đã kéo các chỉ số chính lên mức cao, trong đó VN Index tăng hơn 10 điểm và vượt qua mức 985 điểm.

Nhà đầu tư đang khá kỳ vọng vào thị trường nửa cuối tháng 9. Ảnh: HẢI ANH
Nhà đầu tư đang khá kỳ vọng vào thị trường nửa cuối tháng 9. Ảnh: HẢI ANH

Trước đó, phiên tăng điểm khá tích cực ngày 12-9 chưa đủ để giúp nhà đầu tư (NĐT) tự tin xuống tiền. Lực cầu vẫn khá thận trọng trong khi bên bán luôn trực sẵn khiến đà tăng kém bền vững.Không còn những ngày bình lặng nữa, phiên giao dịch ngày 12-9, TTCK bất ngờ bật tăng mạnh, tạo sự hưng phấn đáng kể trong giao dịch. VN Index có được gần 7 điểm, đồng thời nhiều nhóm CP sôi động.

Liên tục hai tuần gần đây, TT biến động chậm, VN Index từ từ giảm vài điểm mỗi ngày tạo sự ức chế cho NĐT. Trong khi đó, TTCK thế giới lại hào hứng với những tiến triển mới của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc. Đến phiên này, TT Việt Nam đã thuận theo thế giới. VN Index có một phiên tăng dần khá ấn tượng. Trọn phiên, chỉ số nằm trên tham chiếu và càng về cuối càng tăng tốt. Đóng cửa VN Index có được 6,76 điểm, tăng 0,7% và tiến lên 976,07 điểm. Như vậy, chỉ số đã giành lại được mốc 970 điểm sau khi thoáng để mất trong phiên kề trước.

Động lực tăng khá mạnh phiên này vẫn là nhờ các CP blue chip phục hồi tích cực. Hầu hết các nhóm CP quan trọng đều tăng. Đúng hơn là cả rổ VN30 tăng tốt vì chỉ số cũng tăng 0,99%, mạnh hơn đáng kể so VN Index. Mức tăng chắc chắn sẽ vượt 1% nếu như VN30 có thêm vài trụ nữa. Tổng thể, nhóm blue chip có 16 CP tăng vượt 1% trong phiên này và đó là điều hiếm có. Tuy nhiên, mức tăng của blue chip chỉ vừa đủ để thúc đẩy điểm số mạnh hơn, còn sự hào hứng thật sự nằm ở nhóm đầu cơ. Các NĐT nhỏ lẻ có hứng thú lớn với biến động cao ở nhóm này và phiên này đã được thỏa mãn. Rất nhiều mã xuất hiện giao dịch thanh khoản tốt và giá tăng cực mạnh. Có thể kể ra hàng chục CP khác tăng giá mạnh và thu hút được dòng tiền đầu cơ như: TGG, HAR, TSC, APG, DXG, HVN... Không phải tất cả các CP này đều trần cứng, nhưng mức tăng vượt 4% không phải là thấp. Và cũng không có nhiều mã đầu cơ giảm giá vì tâm lý mạnh mẽ hôm nay hỗ trợ giao dịch đáng kể.

Phiên tăng này đã được ủng hộ bằng thanh khoản. Tổng giá trị giao dịch TT bị thu hẹp còn 3.673 tỷ đồng là do không có nhiều giao dịch thỏa thuận. Tuy nhiên, giao dịch khớp lệnh lại tăng xấp xỉ 30% và vượt 3.000 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn hai tuần giao dịch ảm đạm, TT lại có được hai phiên gần sát nhau đạt giá trị khớp lệnh vượt 3.000 tỷ đồng. Đây là một khởi đầu tích cực.

NĐT đang khá kỳ vọng vào TT nửa cuối tháng 9, khi những thông tin kết quả kinh doanh quý III và chín tháng đầu năm được hé mở. CP của những doanh nghiệp tăng trưởng tốt đang có mức định giá thấp do thị giá chịu ảnh hưởng bởi TT chung tất yếu sẽ hấp dẫn hơn và thu hút được dòng tiền.

Bước vào phiên giao dịch cuối tuần qua, sáng 13-9, bên cạnh tâm lý NĐT khá tích cực sau phiên khởi sắc trước đó, ảnh hưởng tích cực từ TTCK quốc tế khởi sắc cũng tiếp sức cho VN Index tiếp tục tiến bước. Dòng tiền bắt đầu nhập cuộc giúp giao dịch diễn ra sôi động. VN Index duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch sáng 13-9 và hướng tới chinh phục mốc 980 điểm. Diễn biến của TT khá giống với phiên giao dịch sáng 12-9. Tâm lý giao dịch duy trì trạng thái thận trọng, bên cạnh lực bán thăm dò luôn trực sẵn khiến đà tăng kém bền vững. Sau khoảng 45 phút giao dịch, chỉ số VN Index bị đẩy lùi về sát mốc tham chiếu. Trong đó, nhóm CP blue chip đang tạo sức ép lên TT khi phần lớn đã đảo chiều giảm hoặc chạm mốc tham chiếu. Mặc dù có thời điểm quay đầu điều chỉnh nhưng lực cầu gia tăng mạnh về cuối phiên, đặc biệt nhắm tới các CP trong nhóm ngân hàng đã giúp VN Index bật tăng trở lại.

Lực cầu gia tăng mạnh giúp TT có phiên giao dịch bùng nổ. Đà tăng mạnh của các CP ngân hàng đã lan sang các nhóm CP khác như: CK, bất động sản... và nhiều mã blue chip khác, đã kéo các chỉ số chính lên mức cao nhất ngày, trong đó VN Index tăng hơn 10 điểm, vượt qua mức 985 điểm. Tâm lý hưng phấn của phiên sáng tiếp tục lan sang phiên chiều và kéo hàng loạt các CP đảo chiều hồi phục hoặc nới rộng biên độ tăng. Sắc xanh lan tỏa với lực đỡ chính đến từ nhóm CP blue chip đã kéo VN Index tăng vọt, nhanh chóng chạm mốc 985 điểm chỉ sau hơn 30 phút giao dịch. Lực cầu dâng cao giúp TT duy trì đà tăng khá tốt. Cùng với sắc xanh lan rộng trên bảng điện tử, các chỉ số chung của TT cũng lần lượt kết phiên tại mức đỉnh.

Trên sàn HoSE, với 200 mã tăng và 106 mã giảm, VN Index tăng 11,15 điểm (+1,14%) lên 987,22 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 189,23 triệu đơn vị, giá trị 4.478,34 tỷ đồng, tăng 33,92% về khối lượng và 37,05% về giá trị so phiên 12-9. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 43,34 triệu đơn vị, giá trị 1.143,97 tỷ đồng.