Giữ vững sắc xanh nhờ lực cầu gia tăng

Trong phiên sáng cuối tuần, ngày 14-6, VN Index sau khi mở cửa với sắc đỏ nhạt đã bật tăng lên thử thách mốc 955 điểm. Sau đó, do không nhận đủ lực hỗ trợ khi VIC, VHM giảm giá, chỉ số này bị đẩy lùi nhẹ trở lại. Dù gặp rung lắc trong phần lớn phiên chiều, nhưng nhờ lực cầu gia tăng cuối phiên, VN Index đã giữ vững được sắc xanh, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếp.

Nhà đầu tư cân nhắc khả năng mua vào khi giá giảm về đáy cũ. Ảnh: NAM ANH
Nhà đầu tư cân nhắc khả năng mua vào khi giá giảm về đáy cũ. Ảnh: NAM ANH

Trước đó, gần như trọn thời gian của phiên giao dịch ngày 13-6, thị trường (TT) trong hoàn cảnh rất khó khăn. Sức ép quá mạnh từ nhóm cổ phiếu (CP) lớn đã có lúc khiến VN Index giảm tới 0,83%. Tuy nhiên, dòng tiền bắt đáy đã kịp thời đỡ ở các CP blue chip, đảo ngược tình thế. Hai CP vốn hóa lớn nhất TT được chú ý phiên này là VHM và VNM. Cho đến hết phiên ngày 12-6, tình thế của cả hai mã đều trong ngưỡng nguy hiểm: VHM ngấp nghé đáy thấp nhất 5 tháng, còn VNM có nguy cơ trở về điểm xuất phát đầu năm 2019. Đây lại là hai CP siêu lớn, có thể bóp méo chỉ số VN Index. Hầu hết mức giảm mạnh trong phiên giao dịch 13-6 ở VN Index là do bị hai CP này đè xuống. VHM giảm tối đa tới 4,25% so tham chiếu, VNM giảm tối đa 1,92%. Đó là chưa kể tới GAS có lúc giảm 1,87%, SAB giảm 1,09%.

Điều đặc biệt là VNM và VHM phiên này lại bị nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài bán ra. Khối nước ngoài đã bán thì không có chuyện tính toán giá đang thấp hay cao. Chính vì thế, cả hai mã giảm gần trọn trong phiên này. Chỉ về sát lúc kết thúc, cầu bắt đáy mới xuất hiện đủ mạnh để chặn đà giảm. VHM thậm chí có một nhịp phục hồi đảo ngược ngoạn mục. Từ chỗ giảm rất sâu dưới tham chiếu, lúc đóng cửa VHM được NĐT trong nước mua mạnh kéo giá ngược về tham chiếu. VHM không còn giảm giá nữa đã giúp VN Index đảo chiều mạnh lúc đóng cửa, chỉ còn giảm nhẹ 0,43% so tham chiếu.

VNM cũng được bắt đáy khá tốt nhưng đóng cửa giá không phục hồi nhiều. Bù lại CP này thanh khoản rất cao. VNM khớp gần 1,13 triệu CP, VHM khớp 2,02 triệu CP, đều là kỷ lục từ đầu tháng 5. VNM đang trong đợt giảm ngắn hạn 9,3% với 18 phiên gần nhất và giảm 17,8% kể từ đỉnh tháng 2. VHM giảm 7,7% trong 18 phiên gần nhất và giảm 17,3% từ đỉnh tháng 2. Mức trượt giá lớn này đã hấp dẫn dòng tiền bắt đáy mua vào phiên này.

Nhiều blue chip khác cũng có hiện tượng đảo chiều mạnh về cuối phiên nhờ cầu bắt đáy. GAS lội ngược dòng ngoạn mục, đang từ giảm 1,87% buổi chiều tăng vọt về tham chiếu. VCB đóng cửa tăng 0,45%, VPB tăng 0,28%, EIB tăng 0,55%. Đặc biệt TPB đang từ giảm vọt sang tăng 0,79% lúc chốt phiên.

Cầu bắt đáy xuất hiện trong phiên giảm mạnh ngày thứ hai liên tục của VN Index cũng có lý do. Mức giảm sâu nhất của chỉ số đã rơi xuống 946,29 điểm, trong khi đáy thấp nhất hồi tháng 5 vừa rồi là 944,91 điểm, đáy thấp nhất hồi đầu tháng 6 là khoảng 940 điểm. Các blue chip giảm sâu nhất được bắt đáy mạnh nhất. Chính nhờ lực cầu bắt đáy mà nhiều CP đã xoay chiều từ giảm sang tăng.

Tuần qua mới chỉ có quỹ ETF FTSE giao dịch tái cơ cấu. Tuần này sẽ có thêm quỹ V.N.M. Do vậy, áp lực cung cầu vẫn khó đoán. Các blue chip vẫn đang bị khối nước ngoài xả mạnh, nhất là các mã như VNM, VHM, HPG nhưng NĐT vẫn tìm đến các CP khác. Cầu bắt đáy xuất hiện khi VN Index lùi xuống đáy cũ cũng là một dấu hiệu tích cực về mặt kỹ thuật. NĐT quan tâm khả năng mua vào khi giá giảm về đáy cũ.

Dường như việc giữ được chốt chặn quan trọng 950 điểm trong phiên 13-6 đã mang lại sự tự tin cho TT trong phiên 14-6, trong đó công lớn đến từ nhóm CP ngân hàng. Trong phiên giao dịch thứ tư (ngày 12-6), TT nhanh chóng chìm trong sắc đỏ khi mở cửa phiên và nới rộng dần đà giảm sau đó. Phiên giảm mạnh này đã khiến nhiều tín hiệu xấu xuất hiện trên đồ thị VN Index, báo hiệu đà đi xuống, thậm chí là lùi về dò đáy cũ 937 - 940 điểm nếu mốc hỗ trợ quan trọng 950 điểm bị mất.

Trong phiên 13-6, sắc đỏ cũng xuất hiện ngay khi mở cửa và VN Index nhanh chóng đánh mất mốc hỗ trợ 950 điểm. Trong phiên chiều 14-6, đà giảm còn nới rộng hơn nữa do lực bán gia tăng ở nhiều mã blule chip, VN Index lùi xa dần mốc 950 điểm. Khi nhiều NĐT đã nghĩ tới kịch bản xấu thì bất ngờ lực cầu bắt đáy giá thấp lại hoạt động tốt trong đợt ATC, giúp VN Index nảy trở lại trên mốc 950 điểm khi chốt phiên. Tuy nhiên, lực cầu hoạt động tốt giúp VN Index vẫn duy trì được sắc xanh và thanh khoản tăng mạnh. Số mã tăng giá đã chiếm ưu thế so số mã giảm giá, trong đó có nhiều mã lớn đã hồi phục tăng giá, dù mức tăng không lớn.

Dù gặp rung lắc trong phần lớn phiên chiều cuối tuần qua, nhưng nhờ lực cầu gia tăng cuối phiên, VN Index đã giữ vững được sắc xanh, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếp. Chốt phiên 14-6, VN Index tăng 3,53 điểm (+0,37%), lên 953,61 điểm với 143 mã tăng và 132 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 155,88 triệu đơn vị, giá trị 3.433 tỷ đồng, tăng 9% về khối lượng và 4% về giá trị so phiên ngày 13-6.