Tiềm năng cổ phiếu ngành giấy

Trước ảnh hưởng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, Italia và nhiều quốc gia khác trên thế giới khiến nhiều cổ phiếu (CP) thuộc nhiều nhóm ngành đã giảm sâu, thì nhóm CP của các doanh nghiệp (DN) ngành giấy lại đang gây chú ý cho các nhà đầu tư (NĐT).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26-2, mã GVT của Công ty cổ phần (CTCP) Giấy Việt Trì (Vipaco) có mức giá 34.500 đồng/CP, bất chấp VN Index giảm hơn 13 điểm. Trong 10 phiên gần nhất, GVT đã có tới sáu phiên tăng trần với thanh khoản 100 - 200 đơn vị, tăng gần 127%. Đà tăng của CP diễn ra trong bối cảnh Vipaco vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2019.

Trong khi GVT liên tiếp tăng dù không có thông tin hỗ trợ nào thì mã DHC của CTCP Đông Hải Bến Tre lại được các nhà phân tích chứng khoán khuyến nghị mua trong thời điểm này dựa trên công suất mới thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.

Theo đó, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra mức giá mục tiêu cho DHC là 47.700 đồng/CP, trong khi giá thị trường hiện nay là 36.000 đồng/CP. VCSC cho rằng, việc mở rộng 4,5 lần công suất sản xuất giấy gần đây của Đông Hải Bến Tre là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận của DN.

Một CP ngành giấy khác là HHP của CTCP Giấy Hoàng Hà Hải Phòng cũng duy trì được mức tăng trưởng nhẹ gần 8% so cuối năm 2019, đang giao dịch tại mức giá 12.500 đồng/CP.

Thực tế, ngành giấy tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ thông qua việc các DN áp dụng những công nghệ tiên tiến, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về sản phẩm thân thiện với môi trường.

Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), ngành giấy có bước phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng bình quân 11% giai đoạn 2000 - 2007 và 16% giai đoạn 2007 - 2017, trong đó giấy bao bì có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ dự kiến trong 5 - 10 năm tới là 14 - 18%/năm.

Thực tế, các DN sản xuất giấy trong nước cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức về chính sách cũng như quy mô sản xuất, đặc biệt, tình hình dịch Covid-19 phức tạp nếu kéo dài có thể sẽ tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, các dự án đang đầu tư, máy móc và thiết bị ngành giấy, lao động… Hơn thế, tình trạng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước kém do kinh tế suy giảm có thể làm tăng hàng tồn kho, cạnh tranh cao, gây áp lực mạnh đến DN sản xuất giấy bao bì. Song theo các chuyên gia, tiềm năng của các CP ngành giấy là không thể phủ nhận.