Thị trường sẽ phục hồi

Trong các phiên giao dịch tới, nhiều khả năng thị trường (TT) sẽ duy trì quán tính hồi phục để VN Index kiểm định kháng cự ngắn hạn và trung hạn tại ngưỡng 1.085 điểm. Diễn biến giằng co giữa cung và cầu giá cao sẽ xuất hiện tại đây. 

Phiên giao dịch cuối tuần qua, ngày 29-1, chỉ số VN Index tăng 32,67 điểm, tương đương 3,19%, đóng cửa ở mức 1.056,61 điểm. Nhận định về diễn biến TT tuần từ ngày 1 đến 5-2, Công ty chứng khoán (CTCK) Bảo Việt (BVSC) cho rằng, sau hai tuần giảm điểm mạnh, TT dự báo sẽ có diễn biến hồi phục tăng điểm trở lại trong tuần kế tiếp. VN Index có thể hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.085-1.100 điểm trong nhịp hồi phục lần này. 

Mặc dù vậy, theo BVSC, TT có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh trong một vài phiên đầu tuần trước khi tiếp tục quá trình hồi phục ngắn hạn. Sau phiên hồi phục mạnh trên diện rộng, TT có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu (CP). Chiến lược đầu tư mà nhà đầu tư (NĐT) có thể áp dụng là: Nâng tỷ trọng nắm giữ CP trong danh mục lên mức 40 - 60% CP. NĐT có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục xem xét giải ngân nâng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp điều chỉnh của TT; đối với các NĐT đang nắm giữ tỷ trọng CP cao nên tận dụng các nhịp hồi phục của TT để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn.

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, VN Index có thể có giai đoạn tích lũy ngắn trước khi hồi phục. Thực tế, VN Index kết thúc phiên ATO tại sát ngưỡng 1.000 điểm nhưng sau đó đã tăng mạnh và đóng cửa tại trên mốc 1.050. Trên TT, dòng tiền đầu tư gia tăng với 17/19 nhóm ngành tăng điểm. Ngoài ra, khối NĐT nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HoSE và HNX. Bên cạnh đó, độ rộng TT chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản vẫn giữ ở mức cao. VN Index có thể sẽ có giai đoạn tích lũy ngắn hạn trước khi hồi phục vững vàng trong thời gian tới.

Với sự cẩn trọng khá cao, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, TT nhanh chóng đảo chiều sau chuỗi ba phiên giảm nhanh và tạo nhịp hồi phục ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa cho tín hiệu tốt nên vẫn chưa đủ cơ sở để nhận định TT đã thoát khỏi xu thế tiêu cực mà cần thời gian kiểm định trạng thái cung - cầu. Với động thái hồi phục đang tích cực, NĐT có thể nương theo nhịp hồi phục hiện tại để chốt lời ở vùng giá tốt hoặc cân đối lại danh mục trong vài phiên tới.

Lạc quan hơn so các nhận định nêu trên, theo CTCK Bản Việt (VCSC), phiên hồi phục của TT chưa làm thay đổi các tín hiệu kỹ thuật trước đó của các chỉ số. Cụ thể, tín hiệu tiêu cực ngắn hạn vẫn duy trì trong khi tín hiệu trung hạn của VN Index, VN30 vẫn giữ ở mức trung tính, còn các chỉ số còn lại vẫn giữ trạng thái tích cực. Dự báo trong phiên giao dịch tới, TT sẽ duy trì quán tính hồi phục để VN Index kiểm định kháng cự ngắn hạn và trung hạn tại ngưỡng 1.085 điểm. Sự giằng co giữa cung và cầu giá cao sẽ xuất hiện tại đây. Nếu cung chiếm ưu thế, VN Index có thể sẽ đảo chiều giảm điểm trở lại để kiểm định lại hỗ trợ tại ngưỡng 1.010 điểm một lần nữa.

Ngược lại, nếu lực cầu chiếm ưu thế, đặc biệt tại nhóm CP dẫn dắt giúp VN Index đóng cửa trên mốc 1.085 điểm, tín hiệu đáy sẽ hình thành theo dạng chữ V. Mặc dù mẫu hình này không thường xuyên xuất hiện, nhưng vẫn sẽ có khả năng xảy ra. Trong kịch bản này, VN Index sẽ có cơ hội tăng lên lại vùng 1.200 điểm sau đó.