Tầm nhìn dài hạn

Nếu tháng 5 được coi là tháng khá tích cực đối với thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước, thì tháng 6 sẽ là tháng TTCK gặp rất nhiều thử thách.

Nhà đầu tư (NĐT) hoàn toàn có quyền nghi ngờ về một đợt điều chỉnh sắp tới khi mà đà tăng của toàn bộ TT đã có dấu hiệu chững lại. Dòng tiền phân hóa mạnh trong bối cảnh các cổ phiếu (CP) lớn có dấu hiệu đuối sức. Vấn đề đặt ra là TT sẽ điều chỉnh ngay trong tuần đầu tháng 6 khi chạm mốc 870 - 880 hay sẽ điều chỉnh ở nhịp sau đó? NĐT nên hành động như thế nào trước tình hình vĩ mô và xu hướng TTCK tháng 6 sẽ phải đối mặt nhiều thách thức?

Nếu quan sát diễn biến TT hiện nay thì trạng thái tích cực vẫn đang tiếp diễn. VN Index sẽ tích lũy và rung lắc tại khu vực kháng cự yếu 865 - 870 điểm với thanh khoản khá tốt. Trong giai đoạn hiện nay, có thể nói là hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” cũng đúng nhưng điểm cộng của TT là niềm tin NĐT đã quay trở lại khi giá trị giao dịch trên TT vẫn ở mức cao.

Giá trị bán ròng của khối NĐT nước ngoài trong toàn bộ tháng 5 giảm rõ rệt ở mức 1.700 tỷ đồng nếu so con số bán ròng ở tháng 3, tháng 4. Tuy nhiên, chưa có nhiều cơ sở để nhận định khối NĐT này sẽ mua ròng ngay trở lại trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đe dọa kinh tế toàn cầu và mối quan hệ song phương giữa nhiều nền kinh tế lớn đang có dấu hiệu rạn nứt trầm trọng hơn.

Nếu tháng 5 là tháng tích cực đối với TTCK trong nước thì tháng 6 sẽ là tháng TTCK gặp rất nhiều thử thách. Tuần đầu của tháng 6 cho dù vẫn còn có thể diễn biến tích cực với dư địa tăng điểm của tuần giao dịch cuối tháng 5 vừa qua nhưng diễn biến sau đó nhiều khả năng điều chỉnh sẽ đến.

Cơ sở cho nhận định tích cực về xu thế TT hiện tại, bên cạnh thanh khoản và dòng tiền chảy vào khá tốt, thì niềm tin vào triển vọng kinh tế giai đoạn hậu Covid-19 của Việt Nam được các tổ chức tín dụng quốc tế đánh giá cao. Cơ hội đón các luồng đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài cũng như làn sóng chuyển dịch dây chuyền sản xuất quốc tế từ các nước như: Trung Quốc, Indonesia… về Việt Nam ngày càng gia tăng.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhóm CP như tài nguyên cơ bản, tài chính, đặc biệt là các CP bất động sản khu công nghiệp đang đón nhận lực cầu mua lên nổi trội so các nhóm CP thuộc các ngành nghề khác.

VN Index vẫn có khả năng để tăng tiếp lên khu vực 880 - 890 điểm trong ngắn hạn với sức tăng tốc của một số CP lớn đặc biệt. Dòng tiền đã có tín hiệu chạy sang các CP vừa và nhỏ, thậm chí là các CP đầu cơ dẫn dắt. Tín hiệu này cho thấy TT sẽ khó có thể giảm hoặc tăng mạnh mà chỉ dao động đi lên với biên độ hẹp để có thể chạm vùng kháng cực mạnh quanh mốc 900 điểm trong nửa đầu của tháng 6.

Điều cần làm đối với các NĐT vẫn là câu chuyện tìm ra các CP đặc biệt kiểu DBC, KDC hay KSB… và dành nhiều thời gian để tìm kiếm các cơ hội lớn chứ không phải các CP để lướt sóng. Thực tế, cơ hội luôn có ngay cả khi TT điều chỉnh miễn là NĐT có đủ kinh nghiệm để phát hiện ra các cơ hội tốt.

Và quan trọng nhất là NĐT tham gia TT cần hướng tới tầm nhìn dài hơn là chỉ đầu cơ lướt sóng ngắn hạn.