Nhịp giảm có thể là cơ hội

Theo thống kê, hiện có 30% số mã cổ phiếu (CP) trên sàn HoSE đang ở dưới mức đáy cuối tháng 3 vừa qua, 10% số mã đang có giá tương đương vùng đáy. Liệu có thể tận dụng nhịp giảm này để tích lũy CP cho mục tiêu trung và dài hạn?

Áp lực bán duy trì ở mức cao khiến chỉ số nhanh chóng đánh mất mốc hỗ trợ 800 - 820 điểm. Điều này làm gia tăng rủi ro trong ngắn hạn. Chỉ số có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong phiên tiếp theo. Mặc dù vậy, kịch bản hình thành một xu hướng giảm giá mạnh như giai đoạn tháng 2 tiếp tục không được đánh giá cao. Trong báo cáo nhận định thị trường của mình, Công ty Chứng khoán (CTCK) Tân Việt (TVSI) cho rằng, chỉ số có thể sẽ cho phản ứng phục hồi khi giảm về vùng hỗ trợ 750 - 770 điểm. Xu hướng ngắn hạn dự báo tiếp tục đi ngang. Nhà đầu tư (NĐT) có thể tận dụng nhịp giảm điểm này để tích lũy CP cho mục tiêu trung và dài hạn.

Hoặc có thể mở lại trạng thái mua CP, tuy nhiên tỷ trọng chỉ khoảng 30%. Đó là nhận định của CTCK SmartInvest (AAS). AAS cho rằng, dựa trên thống kê định lượng của mẫu hình nến phiên đầu tuần thì những phiên kế tiếp,  xác suất VN Index tăng điểm là 33% và 80% giá đóng cửa sẽ cao hơn giá mở cửa. Thị trường vẫn nghiêng về chiều hướng tiêu cực, nhưng bắt đầu từ phiên 28-7, NĐT có thể mở lại trạng thái mua CP. Tuy nhiên, tỷ trọng phân bổ chỉ khoảng 30% vào lúc này. 

CTCK Bảo Việt (BVSC) thì nhận định, VN Index dự báo sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 756 - 778 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Về tổng thể, chỉ số vẫn có rủi ro giảm điểm về vùng hỗ trợ 700 - 720 điểm trong ngắn hạn. 

Thực tế diễn biến trên thị trường, VN Index mở cửa giảm điểm ngay đầu phiên đầu tuần và mặc dù vùng hỗ trợ quanh 795 đã giúp chỉ số có nhịp hồi phục nhẹ nhưng áp lực giảm điểm đã sớm quay lại, đẩy chỉ số lao dốc về cuối phiên.

Theo nhiều chuyên gia, chỉ số nhiều khả năng đã đánh mất xu hướng tăng từ đáy tháng 3 và chuyển sang xu hướng giảm điểm trung hạn. Tuy nhiên, sau nhịp giảm mạnh, chỉ số đang có cơ hội xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn tại vùng hỗ trợ 758 - 773 điểm. NĐT nên  tận dụng nhịp phục hồi để đóng các vị thế ngắn hạn còn lại trong tài khoản.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, thêm một phiên giảm sâu là kịch bản không khó đoán khi tâm lý lo lắng về Covid-19 đang bao trùm, mức giảm phiên đầu tuần là khá mạnh và tương đương hai phiên giảm sâu nhất trong tháng 3 vừa qua. Theo thống kê, hiện có 30% số mã trên sàn HoSE đang ở dưới mức đáy cuối tháng 3 vừa qua, 10% số mã đang có giá tương đương vùng đáy. Do vậy, nhịp giảm này là cơ hội để tích lũy CP cho chiến lược đầu tư từ ba đến sáu tháng tới. Dòng tiền đứng ngoài đã giải ngân hai phiên liên tiếp, trong đó có sự tham gia của khối nước ngoài, không giống đợt giảm trong tháng 3 khối nước ngoài chủ yếu bán ròng, lần giảm này họ đã chủ động mua ròng mạnh trở lại.