Không thể chần chừ

Dịch Covid-19 đã thay đổi nhiều thói quen, hoạt động theo xu hướng “trực tuyến hóa” và “tự động hóa”, vì vậy nhu cầu mở tài khoản chứng khoán trực tuyến đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 

Chưa thích nên… chưa làm!

Cho đến thời điểm này, cách mở tài khoản chứng khoán của rất nhiều công ty chứng khoán (CTCK) dù lớn, mạnh về công nghệ thông tin vẫn theo kiểu rất… truyền thống, đó là nhà đầu tư (NĐT) phải đến tận nơi để ký tá, làm thủ tục. Với nền tảng công nghệ, cũng như nghiệp vụ, thẩm định của nhiều CTCK thì việc mở tài khoản trực tuyến đã có thể làm từ rất lâu, nhưng tại sao các CTCK lại không làm? 

Ở đây có hai nguyên nhân: 

Thứ nhất, trong lịch sử chỉ ra rằng, có những sàn CK được xếp vào loại phát triển bậc nhất trên thế giới nhưng vẫn triển khai quy trình khớp lệnh khá… thủ công, đó là môi giới nhận lệnh từ điện thoại, sau đó mới đi đến hệ thống giao dịch trung tâm để nhập, rồi thậm chí còn kêu gọi để đặt lệnh theo kiểu hò reo, trong khi các sàn “sinh sau đẻ muộn” đã áp dụng công nghệ từ khá lâu. Đây là một “nghịch lý” kiểu CK, rất hiện đại, nhưng đôi khi cũng rất… truyền thống. Và thực tế, các CTCK chưa triển khai trực tuyến hóa cũng chỉ vì… chưa thích chứ không phải không làm được. 

Thứ hai, một chút e dè mà các CTCK gặp phải là việc xác nhận thông tin và thay thế chữ ký trực tiếp bằng các loại xác nhận khác. Nhưng thực tế cứ nhìn sang mảng ví điện tử, sẽ thấy một mô hình “tương trợ” lẫn nhau. Ví điện tử bắt buộc phải “đấu nối” với tài khoản ngân hàng, tài khoản CK tất nhiên cũng như vậy, phải có tiền thì mới có thể giao dịch được. CTCK hoàn toàn có thể thực hiện một quy chế xác thực tương tự ví điện tử, nghĩa là có chứng minh thư, căn cước công dân hay hộ chiếu của NĐT thông qua bản chụp, rồi chữ ký điện tử…

Giải pháp sống còn

Bốn tháng qua đã và đang ghi nhận số lượng tài khoản CK mở mới tăng ở mức kỷ lục, điều đó giúp cho CK vượt qua những lo ngại ban đầu để trở thành một kênh đầu tư hút tiền rất mạnh. Và để có thể tiếp tục có thêm những phiên giao dịch thanh khoản “nhiều nghìn tỷ đồng” thì việc thu hút thêm NĐT mới là vô cùng quan trọng. Nhưng cũng nên biết rằng, nhóm NĐT mới này phần lớn là trẻ, nhu cầu sử dụng công nghệ sẽ rất lớn, nên các dịch vụ tài chính cung cấp cho nhóm khách hàng này sẽ phải ưu tiên về sự tiện lợi. 

Một điều chắc chắn là khi đang hào hứng về việc tham gia CK, một khách hàng trẻ tuổi nếu phải thực hiện các nghiệp vụ mở tài khoản truyền thống là đi đến sàn, ký tá giấy tờ mất cả giờ đồng hồ, e rằng sẽ có phần… mất hứng, dù phải nhấn mạnh ở đây, hình thức mở trực tiếp vẫn có những ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, các CTCK lúc này đây không gì khác hơn là phải nghiêm túc thật sự với việc này, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của mỗi CTCK, mà còn là cả thị trường. Thị trường thu hút thêm nhiều NĐT thì thanh khoản mới tăng. Và nếu các CTCK đã hoàn thiện và làm chủ được hệ thống công nghệ của mình, thì đã đến lúc để hệ thống này phát triển tối đa, nhất là trong việc mở tài khoản trực tuyến. Chắc chắn, nếu được mở tài khoản trực tuyến, số lượng NĐT mới sẽ tăng nhanh hơn nữa và các CTCK phải xác định đây là giải pháp sống còn.