Khi khối nước ngoài bán ròng

Thống kê trong suốt tháng 2, động thái bán ròng của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài lấn át khá mạnh, nhưng liệu đây có phải là điều đáng lo?

Sự tự chủ của lực cầu trong nước

Tuần qua, ngưỡng 900 điểm của VN Index đã chính thức bị xuyên thủng sau nhiều lần bộc lộ khả năng kháng cự rất mạnh, và tổng giá trị bán ròng (bán trừ đi mua) của NĐT nước ngoài tại sàn HoSE là 960 tỷ đồng. Tính từ khi thị trường (TT) giao dịch trở lại từ sau Tết Nguyên đán thì khối này bán ròng khoảng 3.020 tỷ đồng tại HoSE. Trong những ngày cuối tháng 2, ba quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) lớn nhất TT cũng phải bán ra để trả lại tiền cho NĐT (rút ròng). Thật ra thì không chỉ có ETF bị rút ròng mà còn có một số quỹ khác và chuyện này không có gì ngạc nhiên.

Câu hỏi đặt ra bây giờ không phải là khi nào NĐT nước ngoài thôi bán ròng mà phải là liệu có cơ hội nào cho TT từ các giao dịch của khối này hay không?

Một chi tiết quan trọng nhất chính là thanh khoản của TT vẫn đang được duy trì ở mức trung bình khá, chẳng hạn như HoSE vẫn ở mức khoảng 2.500 tỷ đồng/phiên trở lên. Khi khối NĐT nước ngoài bán ra nhưng thanh khoản vẫn giữ nguyên thì nghĩa là dòng tiền mua vào vẫn được duy trì và bắt nguồn từ dòng tiền trong nước. Sức cầu trong nước rõ ràng đã thể hiện sự mạnh mẽ trong khoảng một tháng qua. Và cũng không phải đến khi có dịch Covid-19 “đe dọa” thì TT mới có hiện tượng bán ròng liên tục của khối này mà tình trạng này đã lặp lại tại một số thời điểm trong lịch sử. Thời điểm khác nhau, nhưng điểm chung ở đây là sự tự chủ của lực cầu trong nước luôn được thể hiện đúng chỗ, có thể đến từ quỹ trong nước, tự doanh công ty chứng khoán, NĐT cá nhân muốn tích lũy dài.

Mạo hiểm có cơ sở

PYN Elite Fund, một trong những quỹ đầu tư nước ngoài có phong cách giao dịch mạo hiểm nhưng hiệu quả bậc nhất TT mới đây đã tuyên bố “tất tay” (all in) vào TTCK Việt Nam vì… giá đã quá rẻ. Thực tế, dù VN Index đang ở dưới ngưỡng 900 điểm, nhưng chỉ số P/E (giá trên thu nhập) của rất nhiều cổ phiếu (CP) hiện đã tương đương thời điểm chỉ số này khoảng 650 điểm, nghĩa là định giá TT đang rất rẻ. Ngoài ra, trong những đợt bán tháo, không ít CP hưởng lợi, hoặc chí ít cũng không bị vạ lây vì dịch Covid-19 cũng giảm theo để tạo ra một mức định giá rất hấp dẫn.

Cứ nhìn việc “tây” sẵn sàng trả giá cao hơn trên sàn 20 - 30% để mua CP phát hành riêng lẻ để biết rằng đây là cơ hội vàng trên sàn và chắc chắn câu chuyện của PYN Elite Fund không phải là cá biệt.

Thêm một chi tiết nữa cần chú ý là năng lực chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã được kiểm chứng và rất nhiều quốc gia, tổ chức trên thế giới đánh giá cao. Điều này đồng nghĩa hình ảnh đất nước an toàn sẽ được quảng bá, niềm tin của NĐT được củng cố, dòng vốn mạo hiểm vẫn luôn xuất hiện trong những thời điểm này và chắc chắn Việt Nam sẽ nằm trong nhóm được quan tâm đặc biệt.