Giải pháp trong biến động thị trường

Tâm lý bất an liên quan đến dịch Covid-19 (nCoV) trên thị trường chứng khoán (TTCK) đã không còn. Tuy nhiên, việc TT có những biến động tăng/giảm khó lường đòi hỏi nhà đầu tư (NĐT) phải có những giải pháp phù hợp.

Có lẽ nguyên tắc số 1 của NĐT huyền thoại Warren Buffett: “Không bao giờ để mất tiền” là hợp lý hơn cả trong những giai đoạn biến động như thế này bởi lẽ còn tiền là còn cơ hội.

Với các NĐT cá nhân, việc mua đuổi giá cao, hoặc giải ngân theo sóng không có cơ sở là điều cần tránh xa. Đến đây ắt hẳn sẽ có câu hỏi, nếu NĐT nào cũng không mua đuổi, vậy sao TT vẫn có sóng, vẫn có giao dịch mua bán?

Ở đây cần nhìn đến câu chuyện của NĐT nước ngoài những ngày qua luôn mua mạnh mỗi khi TT giảm hoặc bị bán tháo. Sau khi chốt lãi ở cổ phiếu (CP) MWG, PYN Elite Fund, một trong những quỹ đầu tư có tính “thị trường” nhất, tức là giao dịch thường xuyên, không ngại đánh theo sóng, đã giải ngân rất mạnh vào CTG. Nhưng vấn đề là PYN Elite có quy mô tính bằng trăm triệu USD, nghĩa là có khi TT “bình yên” thì việc mua vào CTG không dễ như lúc này nên buộc phải mua. Còn với NĐT cá nhân, đánh sóng ngắn, rõ ràng việc đua với “tây” hay “cá mập” lúc này là không phù hợp. Người nào việc nấy, nếu NĐT chưa cảm thấy tự tin thì việc bảo vệ nguồn vốn trước khi tính đến chuyện kiếm lãi là chiến thuật cần thực hiện một cách kỷ luật.

HoSE có chứng quyền bảo đảm (CW), HNX có hợp đồng tương lai (HĐTL), những sản phẩm này được tạo ra nhằm tạo thêm các công cụ cho NĐT và những biến động khó lường của TT có thể là cơ hội tốt để áp dụng. Việc HĐTL xuất hiện trên TT đã giúp NĐT vẫn có thể kiếm lãi nếu dự báo TT xuống vì chỉ cần mở vị thế bán (short) HĐTL, khi TT xuống thật, chỉ số VN30 giảm, giá HĐTL giảm theo thì NĐT có thể mua trả lại (cover) để hưởng chênh lệch. Trong khi đó, nếu giá CP đã chạm đáy và có dấu hiệu tăng thì NĐT có thể mua CW thay vì mua CP cơ sở.

Cũng phải nói thêm, dù TT xuống, nhưng không phải CP nào cũng xuống, sẽ có những CP “giảm cho có” và chỉ chờ chực cơ hội tăng khi TT hồi phục. Với những trường hợp này, việc mua CW thay vì mua CP cơ sở cũng là một giải pháp đáng để thử. Cũng nhờ HoSE đã truyền thông rất tốt về CW mà hiện nay có rất nhiều NĐT thông thạo sử dụng sản phẩm này. Một chiến thuật kinh điển khác cũng nên nhắc lại là lướt trên nền CP sẵn có. Việc NĐT sở hữu một lượng CP giữ dài hạn cũng có thể là lợi thế cho những đợt giao dịch sóng ngắn hạn. Theo đó, việc chỉ cần bán ra giá cao, cover giá thấp vài vòng liên tục, mỗi vòng chỉ cần lợi nhuận trong khoảng 5 - 10% vẫn có thể giúp NĐT lấy ngắn nuôi dài.

Và giải pháp cuối cùng là việc giải ngân từng phần vào những CP có kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2019, hứa hẹn giữ được sự ổn định trong năm 2020 và chấp nhận giữ ít nhất trong trung hạn. Nên chia vốn ra từ 5 đến 10 phần và giải ngân chậm rãi, tham khảo các chuyên gia phân tích của công ty CK về doanh nghiệp để bảo đảm chất lượng đầu tư.