Động lực từ dòng vốn nội

Giao dịch chứng khoán trở nên sôi động trong tuần cuối cùng của tháng 8 khi chỉ số thị trường (TT) vượt qua ngưỡng cản kỹ thuật.

Thanh khoản bình quân ba phiên đầu tuần qua trên sàn HoSE đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 55% so ba tuần trước đó. Theo nhận định của nhiều nhà phân tích, dòng tiền đã quay lại TT trong tháng 8 khi thanh khoản đạt hơn 6.000 tỷ đồng/phiên, tăng 14% so tháng 7 và ở mức cao thứ ba kể từ đầu năm 2020, sau tháng 5 và tháng 6 lần lượt đạt 6.600 tỷ đồng và 7.900 tỷ đồng.

Lũy kế tám tháng (tính đến ngày 26-8), thanh khoản toàn TT đạt bình quân 5.564 tỷ đồng/phiên, tăng 21% so cùng kỳ, trong đó thanh khoản thông qua khớp lệnh tăng 27%, đạt 4.398 tỷ đồng/phiên.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), động lực thúc đẩy TT đi lên và giao dịch sôi động trong những phiên gần đây đến từ dòng tiền nội, tương tự như giai đoạn tháng 4 và tháng 5. Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 7 dù giảm còn gần 27.000 tài khoản, nhưng vẫn cao hơn mặt bằng chung của năm 2019 (phổ biến từ 15.000 - 20.000 tài khoản/tháng). Bên cạnh đó, dòng tiền từ các tổ chức trong nước mua ròng tổng cộng hơn 2.100 tỷ đồng trong tháng 8 so mức bán ròng 440 tỷ đồng trong tháng 7.

Dòng tiền đổ vào TT còn đến từ các doanh nghiệp niêm yết có lượng tiền nhàn rỗi thực hiện đầu tư cổ phiếu hoặc mua cổ phiếu quỹ. Riêng trong tháng 8, các quỹ ETF đã hút ròng gần 41 triệu USD, trong đó V.N.M là 18,43 triệu USD, VFM DIAMOND là 7,1 triệu USD, FTSE Vietnam là 6,3 triệu USD.

Ở một góc nhìn khác, ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư (NĐT) cá nhân trong nước từ thời điểm tháng 3 vẫn chưa thoát khỏi TT. Dòng tiền này xuất hiện trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm dần, cơ hội kinh doanh thu hẹp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong khi TT chứng khoán sụt giảm tạo sức hút. Mặt khác, dòng tiền ít dùng đòn bẩy nên có sức bền, khi dịch Covid-19 bùng phát lần hai, dòng tiền vẫn bám trụ và vận động luân chuyển trong TT tìm cơ hội. Dòng tiền mới đang thế chỗ cho hoạt động bán ròng của khối NĐT nước ngoài trong suốt thời gian qua.

Trong các phiên giao dịch gần đây, đặc biệt phiên ngày 25-8 ghi nhận thanh khoản tăng mạnh, điều này được BSC lý giải đến từ hai yếu tố. Thứ nhất, NĐT trong nước hứng khởi khi đón nhận thông tin sẽ có dòng tiền lớn từ quỹ đầu tư Đài Loan. Thứ hai, áp lực chốt lãi ngắn hạn của một bộ phận NĐT khi VN Index tiến đến vùng kháng cự 880 - 900 điểm. 

Ngoài ra, lãi suất huy động giảm mạnh tại các ngân hàng cũng khiến dòng tiền tiết kiệm của cá nhân và doanh nghiệp đổ vào TT chứng khoán, hợp lực với dòng tiền từ các quỹ ETF đã góp phần giúp chỉ số VN Index bứt khỏi ngưỡng kháng cự 850 điểm, dần tiến sang ngưỡng kháng cự mới tại 880 điểm. 

Dòng tiền nâng đỡ TT chủ yếu đến từ NĐT trong nước, trong đó có phần đóng góp quan trọng của NĐT nhỏ lẻ khi kênh đầu tư chứng khoán vẫn hấp dẫn trên nền lãi suất ngân hàng ở mức thấp và có khả năng giảm thêm. Không giống như tâm lý thận trọng về khả năng dòng tiền chỉ “dạo chơi” chứng khoán, không bền vững và rút ra nhanh như nhận định ban đầu, theo BSC, dòng tiền NĐT trong nước, bao gồm các NĐT mới đã và đang tạo nền tích lũy cho TT. Khi có thêm dòng tiền mới từ các quỹ hoặc khối NĐT nước ngoài, VN Index có cơ hội kiểm tra ngưỡng tâm lý 900 điểm.