Đại hội cổ đông trực tuyến

Việc tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bằng hình thức trực tuyến đã được nhắc đến từ lâu, nhưng dường như các doanh nghiệp (DN) vẫn chưa mặn mà. Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, việc tổ chức ĐHCĐ trực tuyến đang là điều mà nhiều DN đang có ý hướng tới.

Lác đác và thô sơ

Thật ra, trước khi dịch bệnh bùng phát, nhu cầu tổ chức ĐHCĐ trực tuyến đã có, vì thực tế các công ty đại chúng tổ chức tại một địa điểm, nhưng cổ đông (CĐ) lại đa dạng về tỷ lệ sở hữu, khoảng cách địa lý, nhu cầu, chi phí… Do đó, việc có thể quy tụ một lượng lớn CĐ tề tựu họp trong một ngày là thách thức cực lớn trong nhiều năm qua. Nói đơn giản, một CĐ ở Hà Nội có thể cố gắng vào TP Hồ Chí Minh để họp đại hội, nhưng nếu đi xuống Tây Ninh hay Đồng Nai thì chưa chắc đã thuận tiện. Rồi đôi khi CĐ chỉ sở hữu 500 - 1.000 cổ phiếu sẽ không dễ gì bỏ chi phí đi lại có khi lên đến hàng chục triệu đồng để dự đại hội, dù rất muốn.

Điều đáng nói ở đây là ĐHCĐ trực tuyến những năm vừa rồi xuất hiện chỉ ở mức độ lác đác, dù rằng trên sàn không thiếu các công ty niêm yết trong lĩnh vực công nghệ hoặc chí ít cũng “quảng cáo” về khả năng ứng dụng công nghệ của mình. Và chất lượng của các ĐHCĐ trực tuyến này cũng khá "thô sơ" khi DN lựa chọn một phòng họp tại một đầu cầu, sau đó thiết lập chế độ họp trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc nếu ai không đến đầu cầu có họp trực tuyến thì không thể tham dự đại hội, trong khi lợi thế và cũng là mục tiêu của ứng dụng công nghệ là phải kết nối được mọi người ở khắp mọi nơi.

Không nên chần chừ

Và ngay tại thời điểm này, phần lớn các DN vẫn chỉ công bố sẽ hoãn ĐHCĐ để chờ đến khi qua dịch sẽ tổ chức lại. Điều này không phải không có lý vì mùa này các hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng, cộng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới nên không dễ gì để DN cung cấp được thông tin cho CĐ, hay lên kế hoạch kinh doanh khả thi. Tuy nhiên, trong một giai đoạn có nhiều biến động, cũng cần những việc làm mang tính linh hoạt, chủ động, thậm chí chưa có tiền lệ để thích nghi.

Chẳng hạn, Công ty chứng khoán SSI đã từng đưa ra kế hoạch kinh doanh theo mỗi kịch bản của VN Index nên các DN cũng có thể tính toán một cách tương đối các khả năng của nền kinh tế, diễn biến của dịch bệnh để đưa ra dự báo về doanh thu, lợi nhuận mình có thể đạt được trong năm 2020. Cũng phải nói thêm, các dự báo có thể rất thận trọng, gây sốc, nhưng đây là điều CĐ phải chấp nhận và không thể bắt bẻ được DN trong lúc này. Chính lúc này đây, cần nỗ lực của phía lãnh đạo DN, vai trò của CĐ, đặc biệt là CĐ lớn là rất quan trọng.

Bằng ảnh hưởng, kinh nghiệm và cả sự chung tay của CĐ lớn sẽ là những đề xuất về việc tổ chức ĐHCĐ trực tuyến. Theo đó, các công nghệ phải được áp dụng triệt để hơn, có thể là phát trực tiếp trên mạng (livestream), tạo ra những kết nối, tương tác trực tiếp với CĐ và DN sẽ tiến hành lấy ý kiến, biểu quyết dựa trên công nghệ.

Khi cả xã hội đang hướng tới các hoạt động, dịch vụ trực tuyến trên nền tảng công nghệ số thì việc tổ chức một ĐHCĐ trực tuyến là điều mà các DN cần tính đến và quyết liệt hơn.