Cuộc đua giành thị phần

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), trong bối cảnh các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân nhỏ lẻ chiếm phần chủ đạo thì cuộc đua giữ và giành thị phần của các công ty chứng khoán (CTCK) dường như chỉ mới bắt đầu.

Vượt lên nhờ ưu thế mới

Mới đây, một lời chúc dành cho VPS, CTCK vừa vượt qua SSI về thị phần môi giới CK trên HoSE trong quý I - 2021, của Chủ tịch HĐQT CTCK SSI Nguyễn Duy Hưng trên trang facebook cá nhân đã thu hút sự chú ý.

Theo giới phân tích, sự khác biệt của việc VPS vượt SSI dẫn đầu thị phần lần này không nhờ vào một giao dịch lớn, bất thường mà là cả chiến lược lấy thị phần đồng bộ với nhiều giải pháp, chiêu thức về công nghệ, về tài chính, miễn phí môi giới, phí margin cạnh tranh... VPS có “cú huých” nhờ thay đổi linh động và thức thời đánh mạnh vào sản phẩm tài chính cho đối tượng khách hàng này và đã chớp được thời cơ tốt. VPS cũng có tỷ lệ cho vay tốt nhờ lợi thế nguồn vốn lớn.

Đơn cử, khi khách hàng thay đổi môi giới quản lý tài khoản, ở các CTCK khác phải mất từ ba đến năm ngày, với nhiều thủ tục như: ký giấy yêu cầu đổi, rồi chờ bên môi giới cũ đồng ý, chờ môi giới mới tiếp nhận… Trong khi việc này ở VPS diễn ra trong… một phút, với một cú điện thoại gọi đến tổng đài, đọc ID của môi giới khách hàng muốn. Hơn thế, từ tài khoản chứng khoán VPS, khách hàng có thể chuyển tiền đi bất kỳ tài khoản ngân hàng nào nếu đăng ký dịch vụ.

Chiến lược miễn phí môi giới của VPS cũng là một điểm nhấn quan trọng thu hút NĐT mới (F0), thí dụ là miễn phí giao dịch trên “tài khoản đuôi 1”, tức tài khoản không margin. Kèm theo là tỷ lệ hoa hồng chia cho môi giới tới 68%, thay vì 30 - 40% như các CTCK khác.

Cho dù còn có những ý kiến nghi ngờ về thị phần bị tác động bởi các yếu tố kỹ thuật mang tính ảo, nhưng không thể phủ nhận thị phần thể hiện sức mạnh cạnh tranh của VPS trong việc cung cấp dịch vụ, sản phẩm tài chính. 

Sự gay cấn còn ở phía trước

Nếu như trước đây, môi giới các CTCK tập trung khá nhiều vào các nhóm khách hàng lớn, khách hàng doanh nghiệp thì với sự phát triển mạnh mẽ của NĐT F0, hoạt động bán lẻ lên ngôi.

Và chính sự lên ngôi của NĐT nhỏ lẻ đã tác động bức tranh thị phần một cách rõ nét từ năm 2020 đến nay. CTCK nào có chiến lược tập trung cho NĐT cá nhân trong nước đã, đang và dự báo sắp tới vẫn sẽ đánh chiếm được “miếng bánh” thị phần tốt hơn.

Thực tế, cuộc thay đổi thị phần lần này đến từ việc một số CTCK chấp nhận cuộc chơi khốc liệt thông qua chính sách ưu đãi về phí giao dịch, chia sẻ lợi nhuận để thu hút môi giới để lấy thị phần. Đi kèm theo đó là quá trình đầu tư công nghệ, nâng cấp hệ thống giao dịch từ vài năm trước. Trong khi đó, nhiều CTCK lại đang có quá trình chuyển dịch khá chậm chạp trước cơ hội tuyệt vời từ làn sóng tham gia mạnh mẽ của NĐT trong nước.

Việc VPS vươn lên vị trí thị phần số 1 đúng vào thời điểm đầu năm 2021 là một nhân tố đáng kể tác động đến các CTCK trong xây dựng chiến lược. Nhưng cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn bởi các “tay chơi” mới. CTCK nào không có thay đổi lớn về sản phẩm dịch vụ, chính sách nhân sự cũng như khách hàng… đã lỗi thời, không còn phục vụ được số đông.

Nhưng khi thị trường vào giai đoạn ít cơ hội hơn thì cuộc đua thị phần của CTCK vẫn còn nhiều gay cấn ở phía trước, mà phần thắng sẽ thuộc về ai thích ứng linh hoạt với “khẩu vị” của NĐT.