Chống dịch trên sàn chứng khoán

Nói đến ngành có tính chất phòng thủ trong dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư (NĐT) hẳn sẽ nghĩ đến ngành dược, y tế, nhưng còn một ngành nữa cũng có khả năng phòng thủ rất tốt mà ít ai nghĩ đến, đó chính là… chứng khoán (CK). Có thể thấy rất rõ điều này trên các sàn CK hiện nay.

Bấy lâu nay, do đã trực tuyến, tự động hóa rất nhiều nghiệp vụ, nên số lượng NĐT đến sàn tất nhiên không như những năm trước. NĐT giờ có thể nộp tiền để giao dịch, bán chốt lãi (hay cắt lỗ) rút tiền mà không cần đến sàn.

Một chuyên viên tư vấn CK tại sàn BIDV-BSC chia sẻ, số lượng khách đến sàn kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay vẫn không có gì thay đổi bởi từ lâu nay NĐT chỉ đến sàn vì hai lý do là có việc mới đến và do thói quen. Công việc vẫn phải đến sàn đó là lưu ký cổ phiếu (CP) OTC sắp lên sàn, hoặc đến để nhận cổ tức. Nói thêm về việc nhận cổ tức thì ngay cả những CP hiện đang niêm yết, vẫn có người đến sàn CK để nhận cổ tức thay vì thông qua hình thức chuyển khoản phổ biến. Lý do là vì đây là những cổ đông, thường là người lớn tuổi, không lưu ký CP, mà chỉ giữ sổ cổ đông, cứ đến kỳ hạn nhận cổ tức, lại đem sổ đến công ty chứng khoán (CTCK). Phần vì tâm lý thích lấy “tiền tươi”, phần cũng vì lâu lâu muốn đến sàn để trải nghiệm không khí.

Ông Trí Lê, Giám đốc Sàn CK Phú Hưng (PHS), quận 3, TP Hồ Chí Minh, cho biết, cách thức ứng phó Covid-19 cũng thể hiện năng lực dự báo, quản trị và kỹ năng chăm sóc khách hàng của CTCK. Ngay từ trong Tết Nguyên đán, ban lãnh đạo đã dự báo được có thể xuất hiện những lo ngại từ phía NĐT nên đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Theo đó, khẩu trang, nước rửa tay đã được chuẩn bị đầy đủ tại sàn, công tác khử trùng khuôn viên sàn CK cũng được thực hiện từ sớm, vì vậy khi khách đến giao dịch trong phiên đầu tiên sau Tết Nguyên đán (ngày 30-1) đã cảm thấy rất yên tâm. Nhờ vậy, cho đến thời điểm này, ngay cả những khách hàng vào loại cao tuổi, kỹ tính nhất cũng vẫn rất vui vẻ giữ thói quen đến sàn PHS giao dịch.

Một người đã có thâm niên 15 năm làm việc trong ngành CK chia sẻ, trong những thời điểm này, việc gặp gỡ nhau, chia sẻ các vấn đề vui buồn, bàn bạc về đầu tư, kèm với việc bảo đảm vệ sinh để phòng dịch có ý nghĩa hơn những động thái sợ hãi, thụ động.

Thực tế, không phải sàn CK nào cũng trang bị đầy đủ được cả khẩu trang, nước rửa tay cho NĐT vì nhiều lý do khách quan, vẫn phải có những giải pháp khác nhau để phòng dịch. Nhân viên truyền thông của một CTCK chia sẻ, dù rất muốn nhưng hiện tại sàn không thể có khẩu trang để sẵn cho khách hàng mà chỉ có nước rửa tay, vì vậy cũng chỉ biết khuyến nghị khách hàng khi đến sàn nên chuẩn bị đầy đủ. Tuy nhiên, sàn này cũng làm tốt công tác vệ sinh khuôn viên, thang máy, đồng thời chuẩn bị sẵn các dịch vụ để nếu cần có thể hỗ trợ NĐT tận nơi.

Theo ông Trí Lê, ngoài việc hỗ trợ khách hàng, chính những nhân viên, quản lý của sàn CK cũng phải tăng cường tập luyện thể thao, có chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao sức đề kháng nhằm bảo đảm sự phục vụ tốt nhất, cũng như tạo sự yên tâm cho khách hàng trong mùa dịch. Đó cũng là lý do mà hầu như các sàn CK đều rất chủ động trong mùa dịch này.