Chọn kênh đầu tư trái phiếu

Trước đây, muốn đầu tư trái phiếu (TP), nhà đầu tư (NĐT) cá nhân thường chọn cách mua gián tiếp qua việc bỏ tiền vào các quỹ TP. Hiện nay, khi TP của doanh nghiệp (DN) được các công ty chứng khoán (CTCK) phân phối thì NĐT lại có thêm kênh để mua trực tiếp TP.

So kè lãi suất

Dù chưa quyết liệt song giữa các quỹ và CTCK đã có một cuộc so kè để thu hút dòng tiền của NĐT. Đương nhiên phần thắng sẽ thuộc về bên nào đáp ứng nhu cầu của NĐT tốt hơn.

Vậy nhu cầu của NĐT là gì?

Đó là suất sinh lời và an toàn. Gần đây, quỹ đầu tư TP Bảo Việt (BVBF) ghi nhận mức tăng trưởng 9,47%, trở thành quỹ mở TP hoạt động tốt nhất thị trường. Có thể nói, mức lãi suất cho việc đầu tư vào một quỹ đề cao tính an toàn như quỹ TP mà có thể xấp xỉ 10% là điều rất đáng quan tâm. Đây cũng là lý do quan trọng giúp cho Công ty Quản lý quỹ (CTQLQ) của BVBF là Baoviet Fund được Tạp chí tài chính - ngân hàng (Global Banking & Finance Review) của Anh bình chọn là “CTQLQ tốt nhất Việt Nam năm 2019”.

Nhưng lãi suất TP của một số DN phát hành trong thời gian gần đây thậm chí còn lên đến vùng 13 - 14%, cao gần gấp rưỡi so lãi suất của BVBF. Nghĩa là xét về mặt lãi suất, quỹ TP dù rất nỗ lực cũng sẽ phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ TP của DN. Lý do mà lãi suất của quỹ TP nói chung kém hơn so TP của DN đơn giản là vì nhiều quỹ hiện có tỷ trọng TP chính phủ ở mức cao.

Như vậy, thời gian tới đây, ngoài việc tăng xoay vòng đầu tư, các quỹ TP cũng sẽ có xu hướng tăng tỷ trọng của TP DN lên dần. Và thế là khoảng cách về suất sinh lời của quỹ TP có thể thu hẹp so lãi suất của mỗi loại TP DN.

Cạnh tranh dịch vụ

So về tệp khách hàng, rõ ràng các CTCK có nhiều lợi thế hơn quỹ trong việc tìm kiếm những khách hàng đại chúng nhờ vào mạng lưới nhân viên, cộng tác viên rộng khắp, nhất là khi các đơn vị tham gia phân phối TP mới đây như VN Direct, SSI đều có thị phần hàng đầu. Các CTQLQ những năm gần đây cũng muốn đa dạng hóa kênh phân phối thông qua việc ký kết hợp tác với ngân hàng.

“Mặt trận” chính giữa các quỹ và CTCK sẽ nằm ở nhóm khách hàng lớn, bao gồm các tổ chức và NĐT cá nhân VIP. Lợi thế của CTQLQ tại mảng này sẽ là sự chuyên nghiệp, thạo việc, quen với cách làm việc của tổ chức và tương đối kín tiếng. Tuy nhiên, với những CTCK có mảng khách hàng tổ chức, nước ngoài mạnh thì sự cạnh tranh với quỹ cũng sẽ rất quyết liệt.

Về mức độ an toàn, rõ ràng các quỹ hay CTCK sẽ phải tìm kiếm những sản phẩm có độ an toàn cao nhất cho khách hàng của mình. Thoạt nhìn, quỹ giữ tiền của NĐT nên động lực an toàn có vẻ cao hơn CTCK chỉ đóng vai trò môi giới. Nhưng không đơn vị môi giới nào muốn ảnh hưởng uy tín từ việc chào bán những sản phẩm kém chất lượng, nên bản thân các CTCK muốn giữ tiếng tăm cũng phải trở thành bộ lọc đầu tiên cho khách hàng của mình.

Nói tóm lại, cuộc chạy đua, hay cạnh tranh giữa các CTCK sẽ giúp cho thị trường TP trở nên sôi động, đem lại nhiều lợi ích hơn cho các NĐT, góp phần tạo ra sự đa dạng, ổn định bền vững cho thị trường tài chính.