Tiết lộ mới về UFO

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép công bố ba video quay cảnh phi công máy bay chiến đấu nước này chạm trán các vật thể bay không xác định (UFO). Trước đây, những video này vốn đã bị rò rỉ từ trên internet. Và thông tin từ Lầu năm góc đang gây nên những phản ứng trái chiều tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hình ảnh về UFO được cắt ra từ một đoạn video do Lầu năm góc công bố. Ảnh: ABC NEWS
Hình ảnh về UFO được cắt ra từ một đoạn video do Lầu năm góc công bố. Ảnh: ABC NEWS

Hiện tượng bí ẩn

Sau một thời gian rò rỉ trên mạng, ngày 27-4 vừa qua, ba cảnh quay về UFO chính thức được Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép công bố. Thông tin về các thước phim này nhanh chóng được truyền thông Mỹ đồng loạt chia sẻ. Theo đó, một video được ghi lại tháng 11-2004, trong khi hai cảnh quay còn lại được thực hiện vào tháng 1-2015. Các video đen trắng với hình ảnh không sắc nét, thể hiện về những hiện tượng không gian “không thể giải thích”.

Theo The New York Times, đoạn video do Hải quân Mỹ ghi lại năm 2004 cho thấy hình ảnh về một vật thể bay dài khoảng 12 m, nằm cách mặt nước chỉ vẻn vẹn 15 m. Cụ thể, trong buổi luyện tập trên Thái Bình Dương, hai phi công là David Fravor và Jim Slaight đã phát hiện một vật thể bay không xác định ở độ cao 24 km, sau đó hạ xuống độ cao khoảng 6 km thì dừng lại, lơ lửng trên không rồi đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar.

David Fravor và Jim Slaight nhanh chóng tiếp cận khu vực vật thể lạ xuất hiện, song thoạt đầu mất dấu UFO. Tuy nhiên, liền sau đó, họ phát hiện ở cách mặt biển khoảng 15 m xuất hiện vật thể bay mầu trắng, hình bầu dục dài chừng 12 m. Trong khi các phi công hạ độ cao để tiếp cận mục tiêu, vật thể lạ cũng tiến gần máy bay rồi đột nhiên bay đi với “tốc độ không tưởng”. Theo như ghi nhận, vật thể lạ không có cánh, cũng không trang bị cánh quạt.

Liên quan hai video còn lại, The Guardian cho biết, chúng được quay từ năm 2015. Trong các đoạn băng ghi hình, hai vật thể không rõ hình dạng và di chuyển rất nhanh. Một vật thể bay trên mặt nước, còn cái khác xoay tròn giữa không trung. Điểm chung trong các video được công bố là camera đã ghi lại các vật thể được cho là UFO di chuyển với tốc độ rất nhanh. Hai trong ba video cho thấy các quân nhân phản ứng một cách sửng sốt với những gì họ đang thấy. Theo các nhà phân tích, việc Lầu năm góc chia sẻ các cảnh quay nói trên có thể tạo ra nghi ngờ trong dư luận về việc con người tiếp xúc với người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, quyết định công bố ba video liên quan UFO là để loại bỏ những nghi ngờ của công chúng về việc các cảnh quay bị rò rỉ là có thật hay không, hoặc còn cảnh quay nào nữa không. Theo người phát ngôn của Bộ này, các cảnh quay đã bị rò rỉ vào các năm 2007 và 2017 mà không được Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép. Sau khi cân nhắc, Lầu năm góc xác định việc công bố các video không tiềm ẩn nguy cơ tiết lộ thông tin về hệ thống quân sự nhạy cảm, cũng như không ảnh hưởng các cuộc điều tra tiếp theo về hành động xâm nhập không gian quân sự của các UFO.

Cũng theo Lầu năm góc, “hiện tượng không gian” được quan sát trong các cảnh quay vừa được công bố vẫn được gắn mác là “không xác định”. Trong khi đó, cựu Thượng nghị sĩ Harry Reid nhận định, thông tin từ ba video nói trên là không đáng kể so những gì mà giới khoa học đã thu thập được từ trước đến nay. Cũng theo cựu Thượng nghị sĩ này, Mỹ vẫn cần nghiêm túc đánh giá về bất kỳ tác động tiềm năng nào ảnh hưởng an ninh quốc gia.

Thực tế, những năm gần đây Hải quân Mỹ đã xác nhận sự gia tăng của số trường hợp nhìn thấy UFO, đồng thời giới thiệu quy trình mới cho phép các phi công báo cáo thông tin liên quan vật thể bay không xác định. Trước đó, trong giai đoạn 2007 - 2012, Lầu năm góc đã triển khai chương trình Nhận dạng mối đe dọa phòng không mức cao, với ngân sách khoảng 22 triệu USD/năm, nhằm điều tra về những lần chạm trán giữa máy bay quân sự với UFO.

Phản ứng trái chiều

Sau khi Mỹ cho phép công bố các video về vật thể bay không xác định, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo kế hoạch xây dựng giao thức cho các cuộc chạm trán UFO. Theo Japan Times, trong thông cáo hôm 2-5, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, quy trình báo cáo và ứng phó UFO được xây dựng, vì tính chất bí ẩn của vật thể bay không xác định có thể khiến lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản bối rối trong các cuộc chạm trán.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nước này phải xây dựng sẵn quy trình để phòng các cuộc chạm trán UFO xảy ra. Theo quy trình ứng phó trước đây, các tiêm kích của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản bố trí tại các căn cứ trải dài từ Hokkaido đến Okinawa, có nhiệm vụ theo dõi và xác định máy bay không rõ quốc tịch. Trong trường hợp các vật thể bay tiến gần không phận Nhật Bản, phi công sẽ yêu cầu chuyển hướng bằng tiếng Anh, rồi lặp lại bằng những ngôn ngữ theo quốc tịch của máy bay. Nếu vật thể bay này xâm nhập không phận Nhật Bản, lực lượng phòng vệ trên không có thể bắn cảnh báo và ép máy bay hạ cánh.

Một nguồn tin quân sự Nhật Bản tiết lộ, trong trường hợp gặp UFO, nhiệm vụ huấn luyện sẽ bị hủy ngay lập tức, đồng thời quân đội được yêu cầu nhanh chóng xác định vật thể bay không xác định và báo cáo về Trung tâm chỉ huy phòng không. Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng lo ngại UFO có thể “vô hình” trước radar và bất ngờ chạm trán máy bay của lực lượng quân đội.

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học Nga lại tỏ ra không mấy “hào hứng” với những đoạn video mà Lầu năm góc vừa cho đăng tải. Một số giáo sư, nhà khoa học cho rằng, các video được cho là liên quan UFO vừa được đăng tải không chứa nhiều thông tin. Theo GS Sergey Gavrov ở Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Nga, “thuyết UFO” được phổ biến nhằm hỗ trợ những bí mật về phát triển quân sự. Theo ông, có giả thuyết cho rằng công nghệ điện tử hiện đại xuất hiện sau tai nạn có liên quan đĩa bay. Đó là cách để một số cường quốc sở hữu công nghệ độc đáo mang lại cho họ lợi thế lớn trong công nghiệp quân sự.

RIA Novosti nhận định, quân đội của nhiều nước đã bày tỏ quan tâm đến “thuyết UFO”. Ở Mỹ, một dự án ra đời với mục đích thu thập và phân tích các báo cáo về UFO đã phải tạm ngừng vào những năm 60 của thế kỷ trước, sau khi các bằng chứng về vật thể bay ngoài hành tinh không đầy đủ tính thuyết phục, hoặc là sai sót trong nhận thức về các hiện tượng khí quyển. Một dự án tương tự ở Liên Xô (trước đây), vốn tập hợp số lượng lớn các nhà khoa học, để nghiên cứu tìm lời giải về UFO, cũng phải đóng cửa. Trong khuôn khổ dự án quốc tế SETI với mục đích tìm kiếm sinh vật ngoài Trái đất, các nhà thiên văn học và vật lý đang cố gắng để có được những liên hệ từ các hành tinh xa xôi, song đến nay không gian dường như vẫn “lặng lẽ”.

Trong khi trường phái theo “thuyết UFO” trên thế giới tiếp tục đưa ra lập luận về sự tồn tại của sinh vật ngoài không gian, thì nhiều nhà khoa học Nga cho rằng, những người say mê UFO đôi khi là tỏ ra tò mò quá mức và thường không chấp nhận những lời giải thích được cho là hợp lý.

Kết luận về những video về các vật thể bay không xác định mà Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cho phép công bố gần đây, giới khoa học Nga nhận định vẫn cần nghiên cứu thêm. Trong khi đó, giới khoa học nhiều nước khẳng định rất khó để diễn giải nếu không có thêm các dữ liệu, thông tin, kỹ thuật giúp ghi lại sắc nét các hình ảnh được cho là UFO.