Một vụ bê bối chấn động nước Pháp

Theo AFP, từ năm 50 của thế kỷ trước, ít nhất 10.000 trẻ vị thành niên đã bị xâm hại tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp, tuy nhiên theo những cuộc điều tra thì số liệu trên chưa phải là cuối cùng. Vụ bê bối này và nhiều vụ việc tương tự bị phanh phui các năm gần đây cho thấy tình trạng xâm hại trẻ em đang thật sự là một nguy cơ.

Hồng y George Pell bị tuyên sáu năm tù giam vì vụ lạm dụng hai lễ sinh 13 tuổi. Ảnh: AFP
Hồng y George Pell bị tuyên sáu năm tù giam vì vụ lạm dụng hai lễ sinh 13 tuổi. Ảnh: AFP

Công bố gây sốc

Ngày 3-3 vừa qua, hãng AFP đưa tin từ năm 1950, ít nhất 10.000 trẻ vị thành niên đã bị xâm hại tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp, lớn hơn nhiều so con số 3.000 người như kết quả điều tra trước đó. Các dữ kiện thu thập ban đầu cho thấy hành vi xâm hại tình dục được gây ra bởi khoảng 1.500 linh mục, chức sắc nhà thờ. Theo ông Jean-Marc Sauve, Chủ tịch Ủy ban điều tra những cáo buộc chung quanh vụ xâm hại tình dục trẻ em trong các giáo hội Công giáo Pháp (CIASE), con số 3.000 nạn nhân ước tính vào tháng 6-2020 “chắc chắn đã bị đánh giá thấp”.

Theo AFP, sau khi nhiều vụ lạm dụng trẻ em gây chấn động cộng đồng Công giáo trong và ngoài nước, Hội nghị Giám mục tại Pháp vào năm 2018 đã thống nhất thành lập CIASE. Ủy ban này gồm 20 thành viên và được Hội đồng Giám mục Công giáo Pháp tài trợ. Ủy ban có thể truy cập kho lưu trữ của các giáo phận và tu viện. CIASE dự định đưa ra báo cáo sau cùng vào cuối năm 2020, nhưng đã gia hạn đến tháng 9-2021 để chờ thêm các nạn nhân lên tiếng.

Không chỉ thành lập CIASE, một đường dây nóng để nạn nhân và nhân chứng trình báo về các vụ lạm dụng tình dục cũng đã được mở. Sau 17 tháng hoạt động, đường dây nóng đã nhận được 6.500 cuộc gọi. “Câu hỏi dành cho chúng ta là có bao nhiêu nạn nhân ra mặt, đó có phải chỉ mới là 25%, 10%, 5% hay ít hơn nữa?”, ông Sauve nghi vấn. Thậm chí, con số 10.000 nạn nhân vẫn được cho là chưa phản ánh đúng thực tế.

Những con số công bố vừa qua đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Không chỉ vậy, hậu quả của các vụ tiến công là vô cùng lớn. Trước đó, một trong những nạn nhân bị tiến công tình dục từng chia sẻ rằng, không chỉ thể chất mà những vết thương về tâm lý thật khó có thể chữa lành, kẻ tiến công đã trốn tránh phiên xét xử và chỉ phải bồi thường 13.000 euro. Người này cho biết: “Những nạn nhân như chúng tôi muốn sự việc đi đến cùng và những kẻ gây ra tội lỗi phải trả lời về hành động của mình trước hệ thống tư pháp Pháp”.

Hồi chuông cảnh báo

Công bố mới đây của CIASE cho thấy những vụ lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ vị thành niên núp bóng tôn giáo không chỉ diễn ra trong thời gian gần đây. Hàng loạt vụ án chấn động tương tự đã được phanh phui trong những năm qua. Ngày 3-6-2019, Naasón Joaquín García, Chủ tịch Tổ chức Công giáo quốc tế La Luz Del Mundo (tạm dịch: “Ánh sáng thế giới”), đã bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles của bang California (Mỹ), với các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em, buôn người và sản xuất văn hóa phẩm ấu dâm.

La Luz Del Mundo là tổ chức Công giáo lớn, ước tính có hơn 5 triệu tín đồ và khoảng 15.000 nhà thờ tại 58 quốc gia. Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của tổ chức Công giáo này đã lan sang Mỹ, đặc biệt là ở nhiều khu vực của bang California, nơi có cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha chiếm phần lớn. Trong cáo trạng dài 19 trang được đệ trình lên Tòa án Los Angeles, Chủ tịch tổ chức nói trên bị buộc tội cưỡng bức nhiều nạn nhân chưa đủ tuổi vị thành niên. Garcia đã “đe dọa” tinh thần các nạn nhân rằng nếu họ chống lại mong muốn của y thì giống như chống lại ý Chúa. Sau đó các nạn nhân đã phải chấp nhận để Garcia cưỡng bức.

Trước đó, hồi tháng 2 cùng năm, Giáo hoàng Francis đã chính thức phế truất cựu Hồng y Theodore McCarrick (88 tuổi) sau khi ông này bị cáo buộc xâm hại tình dục các lễ sinh tuổi thiếu niên ở Mỹ cách đây 5 thập niên. Do sự việc nêu ra trong cáo buộc xảy ra quá lâu nên ông McCarrick, người đã từ chức Hồng y vào năm 2018, không bị truy tố. Song, quyết định xử phạt nghiêm khắc của Giáo hoàng đồng nghĩa ông McCarrick phải hoàn tục.

Một tháng sau đó, ngày 13-3-2019, trong phiên xử được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới, Hồng y George Pell bị Chánh án Tòa án hạt Victoria, Melbourne (Australia) tuyên sáu năm tù giam vì lạm dụng hai lễ sinh 13 tuổi vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi ông còn là Tổng Giám mục Melbourne. 

Trong khi đó, tại Argentina - từng chấn động vì vụ việc 20 cựu học sinh của trường khiếm thính Antonio Provolo tố cáo hai linh mục xâm phạm họ từ năm 2004 đến 2016. Trong phiên xét xử ngày 25-11-2019, hai linh mục chịu trách nhiệm quản lý trường này là Nicola Corradi và Horacio Corbacho ở tỉnh Mendoza lần lượt lĩnh án 42 và 45 năm tù vì các cáo buộc xâm hại trẻ khiếm thính tại trường họ quản lý. Sau khi có phán quyết, hai linh mục không được kháng cáo. Armando Gomez, cựu nhân viên làm vườn của trường, lĩnh án 18 năm tù cũng với tội danh tương tự. 

Trước tình hình gia tăng các vụ xâm hại tình dục trẻ vị thành niên trong các giáo hội Công giáo ở nhiều nước, Vatican đã triệu tập các lãnh đạo giáo đoàn khắp thế giới để tiến hành cuộc họp cấp cao với nội dung “bảo vệ trẻ vị thành niên”, kêu gọi các nạn nhân đứng lên tố cáo các hành vi xấu. Tháng 5-2019, Giáo hoàng Francis đã ban hành các quy tắc toàn cầu về nạn xâm hại tình dục trong Giáo hội Công giáo. Đây là lần đầu Giáo hội Công giáo yêu cầu tất cả giáo phận thiết lập hệ thống tiếp nhận báo cáo của giáo dân về xâm hại và các hành vi che đậy khác.

Theo Tổng Giám mục Charles Scicluna, người phụ trách điều tra vấn đề xâm hại tình dục của Tòa thánh Vatican, các quy định này nhằm tăng thêm trách nhiệm giải trình cho các lãnh đạo nhà thờ. “Trước hết, quyền lãnh đạo không cao hơn luật pháp. Điều thứ hai mà các nhà lãnh đạo và chúng ta cần biết rằng nếu người dân yêu mến giáo hội, họ sẽ lên án khi chúng ta làm sai điều gì đó”, ông Scicluna khẳng định.