Ứng dụng an toàn cho khách du lịch

Chính thức ra mắt vào ngày 10-10, ứng dụng (App) có tên “Du lịch Việt Nam an toàn” sẽ giúp du khách dễ dàng tra cứu mức độ an toàn tại điểm đến cũng như cập nhật bản đồ số để tìm kiếm thông tin về các dịch vụ lưu trú (nhà hàng, khách sạn). Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn II với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Ứng dụng an toàn cho khách du lịch

Theo Tổng cục Du lịch, tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có 43,7 triệu người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và nằm trong nhóm 15 nước có lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới. Đó là một trong những tiền đề chủ chốt, thúc đẩy sự ra đời của ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”.

Ứng dụng được Tổng cục Du lịch kết hợp với Tập đoàn công nghệ VietSens nghiên cứu thực hiện, tích hợp đầy đủ tính năng nhằm phục vụ yêu cầu của du khách. Người dùng khi sử dụng có thể tra cứu mức độ an toàn tại điểm sắp đến, xem bản đồ số để biết mức độ cảnh báo an toàn, lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi...) và cập nhật thông tin mới nhất về chính sách của ngành du lịch. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hữu ích đối với du khách trong bối cảnh Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, qua đó sẽ tương tác nhiều hơn tới du khách trong và ngoài nước, tạo đà thu hút vào các tháng cuối năm 2020 và năm sau.

Để sử dụng, khách du lịch có thể tải ứng dụng trên App Store dành cho hệ điều hành iOS hoặc CH Play dành cho hệ điều hành Android.

Điểm nổi bật của App “Du lịch Việt Nam an toàn” là du khách và đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch có thể trực tiếp tương tác với nhau trên hệ thống để kiểm tra thông tin, mức độ an toàn theo các tiêu chí đã đăng ký. Trong và sau khi sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể nêu ý kiến đánh giá, phản hồi, nhận xét của mình ngay trên ứng dụng và hình ảnh chụp trực tiếp tại chỗ để phản ánh về chất lượng dịch vụ. Đồng thời, hai bên có thể đánh giá lẫn nhau khi kết nối trên hệ thống. Mỗi lượt chỉ thực hiện duy nhất trong một lần sử dụng nên sẽ loại trừ được trường hợp đánh giá “ảo”. Cùng với đó, du khách có thể truy cập bản đồ số để tìm hiểu thông tin dịch bệnh được cung cấp từ trang thông tin của Bộ Y tế với số liệu được cập nhật, công bố theo đúng thực tế tình hình và đăng ký tham gia các chương trình du lịch an toàn theo từng bộ tiêu chí được cơ quan nhà nước ban hành. Việc đăng ký tham gia chương trình du lịch an toàn sẽ giúp cho việc sàng lọc, kiểm soát bệnh dịch của các cơ quan chức năng được thuận lợi, nhanh chóng hơn. Ngoài ra, thông qua ứng dụng, du khách cũng có thể tra cứu, cập nhật thông tin mới nhất liên quan điểm đến, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi… để đưa ra lựa chọn phù hợp cho chuyến đi.

Thống kê cho thấy, dịch Covid-19 đã khiến 137 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế ở trong nước xin thu hồi giấy phép, nhiều lao động trong ngành rơi vào cảnh mất việc làm. Hiệp hội Du lịch Việt Nam dự báo từ đây đến cuối năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ giảm ít nhất 70%, khách nội địa giảm 50% và khách đi nước ngoài giảm 85% dẫn tới doanh thu giảm hơn 61% so năm 2019. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần phải điều chỉnh chiến lược để nhanh chóng phục hồi khi đại dịch được kiểm soát và chuyển đổi số một cách toàn diện là một phần của chiến lược này.