Trạm hỗ trợ thông tin cho du khách

Nhằm đáp ứng quá trình hội nhập theo tiêu chuẩn quốc tế, thu hút du khách đến lưu trú và phát triển ngành du lịch TP Hồ Chí Minh trở thành điểm đến “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn”, vừa qua, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đưa hai trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch vào hoạt động.

Du khách nước ngoài đang tìm kiếm thông tin du lịch. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Du khách nước ngoài đang tìm kiếm thông tin du lịch. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Hai trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch Ho Chi Minh City Visitor Information & Support Center (ViCS) được đặt tại Khu B Công viên 23-9 và Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1). Các trạm sẽ hoạt động liên tục từ 8 giờ sáng đến 21 giờ các ngày trong tuần. Đây là nơi tiếp nhận và phản hồi thông tin xử lý các vấn đề về an ninh - trật tự du lịch, cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch chất lượng tốt và hỗ trợ cũng như giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá các điểm đến, các tour du lịch và các sản phẩm của ngành du lịch thành phố đến với du khách.

Mỗi trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch có diện tích xây dựng 55 m², được thiết kế hiện đại, ứng dụng công nghệ mở nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách. Theo đó, khi đến các trạm thông tin, du khách sẽ được nhân viên trực tiếp tư vấn về các thông tin du lịch của thành phố cũng như được phát miễn phí tờ gấp cẩm nang du lịch, quy tắc ứng xử và bản đồ du lịch bằng tiếng Anh, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc. Bên cạnh đó, mỗi trạm còn bố trí hai máy vi tính có kết nối internet giúp du khách thuận tiện tra cứu thông tin và xử lý thông tin cá nhân trong giới hạn 10 phút. Ngoài ra, mỗi trạm còn được trang bị màn hình ti-vi và màn hình LFD phục vụ công tác giới thiệu, quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh và các đơn vị thông qua hình ảnh và video clip.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết đây là một sản phẩm mới trong việc tiếp cận khách du lịch thay cho loại hình trạm du lịch cũ. “Trạm không chỉ hỗ trợ du khách các thông tin du lịch mà còn là điểm tiếp nhận thông tin, xử lý những vấn đề phát sinh rủi ro của khách”.

Việc ra mắt trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch là bước đệm quan trọng thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành du lịch thành phố. Trước đó, sau một tháng vận hành thử nghiệm, hai trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch đã đón tiếp, hỗ trợ hơn 2.000 lượt khách và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách du lịch cũng như các sở, ban, ngành. “Sau khi vận hành thử nghiệm một năm, Trung tâm sẽ báo cáo kết quả, tham mưu đề xuất phương án mở rộng trạm tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, các điểm tham quan trọng điểm như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Dinh Thống Nhất... nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho du khách trong việc tìm kiếm thông tin du lịch của thành phố và các tỉnh lân cận. Sắp tới, Ban Quản lý trạm cũng sẽ xây dựng đội ngũ tình nguyện viên chuyên nghiệp cũng như tạo điều kiện để sinh viên các trường trên địa bàn thành phố có điều kiện đến tiếp cận thực tế, trau dồi kinh nghiệm ngoại ngữ. Đồng thời, vận động mọi người dân yêu thích du lịch có tâm huyết và có thời gian muốn đóng góp cho sự phát triển ngành du lịch thành phố cùng tham gia”, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Hồ Chí Minh, Lê Trương Hiền Hòa, cho biết.