Thêm lựa chọn cho khách du lịch

1 / Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2019 lần thứ 15 diễn ra từ ngày 11 đến 14-4 tại Khu B, Công viên 23/9 với chủ đề “Vui hè 2019”. Sự kiện có khoảng 150 gian hàng đến từ 40 đơn vị và doanh nghiệp tham gia. Một số điểm nhấn đáng chú ý là việc khai thác ứng dụng công nghệ và hình thức du lịch khám, chữa bệnh.

Tư vấn tại gian hàng của Bệnh viện Răng hàm mặt.
Tư vấn tại gian hàng của Bệnh viện Răng hàm mặt.

Nhận thấy cơ hội tìm kiếm và định hình khách mua tour từ mạng xã hội trên điện thoại thông minh, trong ngày hội, Công ty du lịch Tugo đã ký thỏa thuận hợp tác với Criteo về việc sử dụng thuật toán để tiếp cận, nghiên cứu và chọn lọc đối tượng khách cho hãng du lịch này. Bên cạnh đó, Công ty du lịch Vietravel giới thiệu với khách tham quan app du lịch mới. Theo đó, nếu cài đặt ứng dụng này, du khách có thể tra cứu thông tin tour tuyến, điểm, đặt tour và thanh toán và kiểm tra thông tin chương trình tour đã đặt, bao gồm: lịch trình tour, hướng dẫn viên dẫn đoàn…

2 / Đáng chú ý, sự xuất hiện của Viện Y học Cổ truyền và Bệnh viện Răng hàm mặt trong Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cùng hai talkshow do hai bệnh viện này tổ chức được đánh giá là điểm nhấn nổi bật trong Ngày hội Du lịch 2019. Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc bệnh viện Răng hàm mặt TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện này đã kết hợp và phát triển du lịch y khoa từ năm 2016. Lượng khách quốc tế và Việt kiều đến khám và chữa trị nha khoa hằng năm khá đông. Tuy nhiên, dù đã ký kết với một hãng lữ hành, song du khách đến khám và điều trị đa số là khách lẻ, rất ít khách theo đoàn.

3 / Theo thống kê từ Phòng Công nghệ Thông tin của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngày hội Du lịch thành phố năm nay, các hãng lữ hành chào bán khoảng 7.000 tour tuyến nội địa và quốc tế. Tại các gian hàng, hầu hết các tour có ngày khởi hành sớm nhất từ đầu tháng 5, chỉ một vài tour nội địa có lịch khởi hành trong tháng 4, chủ yếu do tour khởi hành trong tháng 4 hay dịp lễ đều đã hết chỗ. Tuy nhiên, là sự kiện mang tính chất kích cầu và ngày diễn ra trước thềm các dịp lễ, hạn chế này đã phần nào giảm bớt sức hấp dẫn của sự kiện.

Trong ngày hội, nhiều du khách còn phàn nàn về tình trạng “đi một vòng, không có bao nhiêu món có thể ăn được”. Theo ghi nhận, có gần 20 gian hàng ẩm thực trong ngày hội. Mỗi gian hàng bán 1-2 món và mức giá dao động từ 2.000-150.000 đồng. Chị Sơn, nhà ở Phú Nhuận chia sẻ, chị và nhóm bạn hay rủ nhau đến ngày hội để thưởng thức món ngon. Lần này, nhóm chị có sáu người, song: “Lang thang hết hội chợ mà không tìm được món muốn ăn nên cả nhóm phải di chuyển sang chợ dưới lòng đất cũng thuộc khu công viên này”.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố thì, BTC ghi nhận có khá nhiều thương hiệu, nhà hàng, khách sạn tham gia tại ngày hội, đồng thời đã có sự bố trí hợp lý các gian hàng này. Việc du khách cảm thấy hơi ít món ăn uống thì nên lưu ý giúp đây là sự kiện quảng bá, kích cầu du lịch. Điểm nhấn là du lịch. Ẩm thực chỉ là một phần.