Những chiếc lều ở Tanyoli

Dưới ánh nắng chói chang đặc trưng của vùng Ninh Thuận, những cồn cát vàng được phản chiếu càng thêm lung linh, huyền ảo. Nhưng có lẽ, điều khiến nhiều người ấn tượng nhất khi đặt chân đến Tanyoli là hình ảnh những chiếc lều, để những ai yêu thích tự do được trải nghiệm kiểu sống như người dân du mục trên thảo nguyên bao la.

Những chiếc lều ở Tanyoli

Tanyoli có tên gọi đầy đủ là Tango your life - một khu du lịch mới tọa lạc tại thôn Sơn Hải, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Tanyoli nằm cách trung tâm Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30 km, nơi bạn có thể hòa mình vào khung trời hoang sơ, bình yên của mảnh đất miền trung nắng gió rồi đôi lúc ngỡ như mình đang lạc bước ở thảo nguyên với tiếng ngựa hý trong câu chuyện hôm nào.

Tôi chọn qua đêm trong một chiếc lều tròn. Thoạt trông, chúng gợi chút nhớ đến những “ngôi nhà” trên thảo nguyên mênh mông của những người du mục. Tuy nhiên, ở Tanyoli chỉ là mô hình tựa như lều Gor của người Mông Cổ với không gian được tiết chế dành cho hai người ở. Những chiếc lều xinh đẹp, nằm nép mình bên những dãy núi cao, bao quanh là mầu xanh của cỏ non, biển cả, đất trời, vừa thực vừa mơ, khiến bao người tìm đến để thỏa mong ước được sống hòa mình với thiên nhiên và đất trời rộng lớn.

Không chỉ có hoạt động giải trí, khung cảnh nên thơ khi bình minh lên và hoàng hôn buông xuống, Tanyoli còn trở thành nguồn cảm hứng để du khách lưu lại những bức ảnh độc đáo. Đó là khi mặt trời mọc lên từ hướng đồi cát và lặn phía sau lưng núi, còn buổi tối sao phủ kín bầu trời. Đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để mọi người đốt lửa trại, múa hát cùng bạn bè, người thân.

Sau những bài hát, điệu múa thì đêm nằm nghe “đặc sản” của xứ “gió như phang, nắng như rang” thổi lồng lộng bên ngoài những tưởng sẽ bứng cả “ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” này lên khỏi mặt đất cũng là một trải nghiệm thú vị. Ngoài ra còn là chuyện xoay xở trong không gian tiện dụng tối thiểu nhưng ai cũng thấy thích thú và hài lòng. Thế mới ngộ ra rằng, những giá trị thường có của một căn nhà đôi khi do ta tự mặc định. Một chuyến đi nhiều khi chẳng cần có những trải nghiệm hoành tráng, mà đôi lúc chỉ cần chút thay đổi nhỏ trong thói quen thường nhật ta sẽ thấy có nhiều thứ hay ho và cũng đủ vui.