Yên bình Inle

Chuyến đi cho hành trình kế tiếp sắp đến mà tôi vẫn chưa biết viết gì về điểm đến vừa qua là hồ Inle (Myanmar). Không phải không có gì để viết mà bởi có quá nhiều thứ tuyệt diệu ở đây. Trước khi đến, tôi đã lên mạng đọc kỹ các lời khuyên dành cho du khách. Phần lớn các ý kiến đều khuyên nên ở trong khu Nyaung Shwe vì rẻ, có nhiều nhà hàng cũng như đông khách nước ngoài hơn. Nhưng, chúng tôi quyết định làm điều ngược lại.

Yên bình Inle

Hồ Inle nối với khu Nyaung Shwe bằng một con kênh, đây là con kênh giao thông chính của cả vùng. Hằng ngày, kênh tấp nập ghe, thuyền chở cá, tôm, rau, quả... từ các ngôi làng ven hồ ra rồi lại chở hàng hóa, nhu yếu phẩm từ Nyaung Shwe vào.

Khu resort chúng tôi chọn nằm sát bên hồ. Đó là những bungalow nằm soi bóng xuống mặt nước lặng yên đẹp như tranh vẽ. Myanmar nổi tiếng với nguồn gỗ dồi dào nên hầu hết các resort ven hồ đều được làm từ chất liệu này. Gỗ được nhìn thấy từ bến thuyền, hàng rào đến nhà tắm nhưng chúng tinh tế và không mang cảm giác nặng nề. Tận dụng sự trong lành của thiên nhiên, vì thế bên trong những căn phòng tiện nghi rộng rãi chỉ có quạt. Hé cánh cửa hướng ra ban công, gió từ hồ ùa vào mát rượi khiến bao mệt mỏi của một đêm trên xe khách dường như tan biến. Internet chỉ có ở quầy lễ tân nên những chiếc điện thoại thông minh mang theo chỉ để chụp ảnh. Hết nằm đọc sách, chúng tôi lại kéo nhau ra phía trước hồ ngồi hóng mát. Mặt hồ lặng yên, gió mang theo hơi nước mát rượi càng làm cho không gian nơi đây thêm yên ả.

Khám phá hồ là mục đích chính của những ai chọn Inle làm điểm đến. Bao bọc chung quanh hồ là núi, đặc biệt là vô số vườn nổi trồng cà chua. Hồ không rộng mênh mông mà được điểm xuyến bởi những cồn cỏ xanh, thấp thoáng những khu nhà gỗ soi bóng xuống mặt hồ. Ở đó có những lò rèn, xưởng thủ công mỹ nghệ chế tác đồ bạc, đồ gỗ, xưởng dệt vải với chất liệu tơ được rút từ những cọng sen, hay những nhà hàng nổi nên thơ phục vụ du khách trên chặng đường khám phá.

Hoàng hôn buông xuống, hồ Inle càng đẹp và lãng mạn hơn. Hòa với khí trời mát lạnh, mặt hồ bình yên phảng phất hương cỏ, hương rong rêu khiến khách xa nhà khó diễn tả được cảm xúc lúc ấy.