Yên bình Bandar Seri Begawan

Khi nắng sớm miền nhiệt đới phủ trên nền trời xanh, mái vòm dát vàng của Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque, thánh đường lớn nhất Brunei càng trở nên rực rỡ. Bandar Seri Begawan yên bình, không chỉ trong mỗi sớm mai.

Yên bình Bandar Seri Begawan

Brunei được mệnh danh là vương quốc của những thánh đường Hồi giáo. Nằm ngay trung tâm Thủ đô Bandar Seri Begawan, thánh đường Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque, nơi linh thiêng nhất thành phố luôn là điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá Thủ đô Bandar Seri Begawan. Tôn nghiêm, lộng lẫy, hoành tráng là cảm giác của bất kỳ ai khi đặt chân tới thánh đường lớn nhất Đông - Nam Á này. Mái vòm của thánh đường được mạ vàng sáng lấp lánh trong đêm, những hành lang rộng thênh thang, cột nạm đá cẩm thạch trạm trổ cầu kỳ, nối những phòng cầu nguyện… khiến ai nấy không khỏi trầm trồ. Vào thứ 6, ngày chính lễ của người Hồi giáo, thánh đường này có thể đón hàng nghìn tín đồ về cầu nguyện.

Bến sông Brunei, con sông lớn chảy giữa thủ đô là nơi du khách có thể cảm nhận rõ những điều độc đáo của Brunei. Trước mặt là mái vòm dát vàng của thánh đường Omar Ali Saifudien Mosque, còn sau lưng là làng nổi Kampong Ayer với những dãy nhà nhỏ bình dị san sát bên nhau trên mặt nước.

Phương tiện phổ biến để khám phá làng Kampong Ayer là taxi nước đậu sẵn ven bờ. Hành trình rong ruổi khám phá khu làng cổ đã có thể được thực hiện, đưa du khách len lỏi qua những khu phố dài hàng cây số bên sông. Ngoài thuyền, những cây cầu gỗ là lối đi chính trong làng, nơi trẻ em thường chạy chơi sau giờ đi học, những người già thong thả tản bộ khi chiều về hay con đường để du khách tới khu trưng bày lịch sử làng cổ, băng qua những thánh đường, trường học, chợ, trung tâm hành chính và ngắm nhìn cuộc sống yên bình trên mặt nước.

Tháng 1 ở Brunei là gần cuối mùa mưa, thường chỉ còn những cơn mưa nhỏ từ đêm tới sáng sớm. Đất nước Brunei được bao bọc bởi cây xanh, với diện tích 70% là rừng nên không khí dịu mát, trong lành. Cuộc sống của người dân Brunei thân thiện và chan hòa, nơi thiên nhiên luôn giao hòa với con người có thể thấy rõ trong chuyến xuôi ngược sông Brunei. Chỉ cần thêm khoảng 15 phút chạy qua làng nổi Kampong Ayer là thuyền đã đi giữa những tán rừng nguyên sinh, tới những bãi bồi ven sông là khách đã được trải nghiệm một trong những tour du lịch sinh thái đặc trưng khi tới quốc gia nhỏ bé này.