Vào mùa phượng tím

Nếu như hoa phượng đỏ nở vào tháng 5, 6 gợi nhắc mùa hè, mùa chia xa của những cô cậu học trò thì sắc tím của những cánh phượng xứ cao nguyên lại thổi bùng cảm xúc mơ mộng của những đôi lứa yêu nhau. Vào độ cuối tháng 3, đầu tháng 4, trên khắp những con đường ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ ngập tràn sắc tím một loài cây có mầu hoa đặc biệt.

Vào mùa phượng tím

Khi những cánh hoa mai anh đào ngọt ngào cuối cùng rơi xuống thì cũng là thời điểm mà những chùm hoa phượng tím Đà Lạt nở rộ khoe sắc, làm cả thành phố bỗng trở nên lãng mạn hơn vào những ngày cuối xuân, đầu hạ.

Không giống phượng vĩ được trồng ở khắp mọi miền đất nước, phượng tím chỉ sinh sôi và phát triển ở nơi có khí hậu mát mẻ và thổ nhưỡng thích hợp. Là cây thân gỗ cao, phượng tím có cánh hoa mềm mại hình chuông, nở từng chùm, kéo dài liên tục trong vài tháng. Hoa tuy không có hương thơm nhưng nhờ mầu sắc dung dị nên thơ, phượng tím vẫn làm say lòng mọi du khách.

Dừng chân bất cứ hàng quán cà-phê nào, bạn cũng sẽ được nghe kể về nguồn gốc của cây. Được biết, bốn cây phượng tím có xuất xứ từ châu Mỹ, được một kỹ sư lâm nghiệp mang về đây trồng cách đây gần 60 năm. Ngày nay, nhờ khoa học - kỹ thuật, phượng tím ở Đà Lạt không chỉ được tính bằng số cây nữa mà được tính bằng những con đường. Những con đường như Hai Bà Trưng, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai cứ đến độ này là được nhuộm tím bởi sắc hoa. Ngoài ra, quanh hồ Xuân Hương, dọc con đường vào chợ Đà Lạt, Thung lũng Tình yêu và Thiền Viện Trúc Lâm cũng có những khoảng trời mầu tím đẹp không kém những con đường nên thơ trên. 

Bạn tôi, một người yêu Đà Lạt cho biết, mỗi lần lên đây bạn không chọn những địa điểm check-in đông người mà chỉ muốn hòa mình vào cảnh sắc yên bình và bạn thường chọn tản bộ qua các con đường có hàng phượng tím xòe rộng để ngắm nhìn thành phố theo cách riêng. 

Đà Lạt mỗi mùa lại có những đặc sắc riêng làm say lòng du khách. Có người nói, họ không thích mầu tím vì nó mang vẻ u sầu, nhưng đến tham quan Đà Lạt, đi trên những con dốc quanh co và tận mắt ngắm nhìn những không gian ngập tràn sắc hoa tím, biết đâu sẽ làm ai đó thay đổi suy nghĩ. “Hoa phượng tím mang nét dung dị, mộc mạc làm xao xuyến lòng người. Giản đơn mà hiền dịu như chính con người Đà Lạt vậy”, bạn nói.