Thưởng thức cacao miệt vườn

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 10 km, đường đến vườn cacao của ông Lâm Thế Cương (còn gọi là Mười Cương) lọt giữa những vườn cây trái của vùng Mỹ Khánh nổi tiếng trù phú. Ở đây, nhiều du khách buổi sáng đi chợ nổi Phong Điền rồi rẽ về vườn cacao nhà ông nghỉ ngơi. Cũng có khách tới đặt dịch vụ lưu trú ngay tại nhà ông, rồi mới bắt đầu khám phá mảnh đất Tây đô thuở nào.

Thưởng thức cacao miệt vườn

Khu vườn rộng hơn một ha với hơn 2.000 cây giờ đã trở thành mô hình vườn cacao sinh thái kết hợp du lịch cộng đồng đón du khách. Những ngày mùa hè nắng nóng, tán cây trở thành nơi che bóng mát cho du khách đi thăm vườn. Đã thành thói quen, mỗi khi có khách đến nhà, gia đình ông Mười Cương lại chuẩn bị những ly sinh tố cacao mát lạnh và ngọt thơm mời khách.

Chăm lo hàng nghìn cây trái, lại bảo đảm thu hoạch, sản xuất, tới tiêu thụ, làm du lịch nên những thành viên trong gia đình ông Mười Cương chẳng có ngày nào nghỉ. Khách đến nhà thì làm hướng dẫn viên đón khách và đưa đi thăm vườn. Còn khi vắng khách thì lại tất bật với thu hoạch trái cacao, chế biến thành phẩm. Mô hình vườn cacao Mười Cương còn là một điểm nông trại hữu cơ, sử dụng vỏ, bã, lá cacao để vun gốc cây. Khu vườn sạch và lành, được trồng đan xen nhiều loại cây ăn trái nên hấp dẫn khách tham quan.

Một ngày trong vườn cacao, khách được trải nghiệm cảm giác làm nông thực thụ, bận rộn từ sớm tới khuya. Thích nhất là khi được tận hưởng thành quả lao động của mình khi “biến hóa” trái cacao trở thành những món ngon tuyệt hảo. Làm chocolate thủ công là điều hấp dẫn nhất ở đây. Tự ra vườn tìm những trái chín đỏ, mọi người trở về bắt tay vào thực hiện các công đoạn ủ hạt, sấy khô bằng nồi gang, xay thành bột. Từ đây, tùy sở thích của từng người để có thể chế biến thành bột, bơ, kẹo, rượu vang cacao hay chocolate thành phẩm.

Trong nhà ông Mười Cương có những kỷ vật được lưu giữ để giới thiệu về cách làm cacao gia truyền. Nồi đất để rang hạt, cối đá để giã bột cacao đều được ông mang ra giới thiệu với khách, vừa đan cài trong đó những câu chuyện kể về nghề làm cacao đã lưu truyền được 60 năm qua trên quê hương, kể từ khi những gốc cacao đầu tiên được trồng trên mảnh đất Phong Điền.