“Săn” cầu vồng bên thác

Bên dòng thác đang tuôn bọt trắng xóa, ánh cầu vồng lấp lánh đủ mầu hiện lên ngay dưới chân khiến ai được chiêm ngưỡng khung cảnh này đều không khỏi trầm trồ. Cầu vồng không xuất hiện bên thác Phú Cường vào một thời khắc hiếm hoi trong năm, nhưng để hưởng trọn bộ ba thác nước - cầu vồng - rừng cao-su thay lá thì thời điểm cuối năm là thích hợp nhất. 

“Săn” cầu vồng bên thác

Qua những ngày mưa dầm dề, cả Tây Nguyên trở nên rộn ràng khi mùa khô đến. Bên những cánh hoa “báo đông” dã quỳ nở dọc hai bên đường, cao nguyên cũng đón một mùa đặc biệt trong năm: mùa lá đỏ. Từ khoảng tháng 12 tới đầu mùa xuân, những vạt rừng cao-su đồng loạt chuyển sang ngả vàng, rồi dần thẫm lại trước khi rụng thành những thảm mầu nâu đỏ phủ kín mặt đất. Dọc con đường Hồ Chí Minh từ thành phố Pleiku tới thác Phú Cường (huyện Chư Sê, Gia Lai), giữa bạt ngàn hồ tiêu, cà-phê, những vạt rừng cao-su lá đỏ nổi bật trên nền trời xanh thu hút mọi ánh nhìn. Trong cái se se lạnh, du khách mê mẩn như đang lạc giữa mùa thu ở xứ sở ôn đới.

Chảy trên nền nham thạch của một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động, thác Phú Cường nổi bật trên nền đen của lớp tàn tích có tuổi đời hàng triệu năm. Theo hệ thống cầu thang bộ dẫn xuống chân thác, khung cảnh thay đổi từ xa tới gần. Trước mắt là dòng nước như một dải lụa mềm vắt ngang núi, tuôn dài tới 45 m, sau lưng là lối đi tới cánh rừng xanh bạt ngàn. Càng xuống thấp, du khách càng cảm giác lọt trong một không gian mênh mông, bao bọc chung quanh là thiên nhiên hùng vĩ.

Dưới chân thác, hàng trăm phiến đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau trở thành nơi ngồi ngắm cảnh, hay buông chân nghịch đùa cùng làn nước mát lành. Điều bất ngờ của du khách khi tới thác Phú Cường là bắt gặp cầu vồng. Khoảnh khắc kỳ diệu này có thể “săn” được khi những tia sáng chiếu qua làn hơi nước bốc lên tạo thành một dải sắc mầu lung linh. Nắng càng to thì cầu vồng càng rực rỡ, gần đến độ ai nấy tưởng như có thể chạm tay là tới. 

Dòng nước của thác Phú Cường đổ ra suối La Peet rồi ra sông Ayun, trước khi hòa mình vào hồ thủy điện Ayun Hạ. Theo những người dân địa phương, thiên nhiên không chỉ ban tặng thác nước kỳ vĩ, mà còn đem tới nguồn thực phẩm phong phú, từ cá suối, ốc đá, rau rừng…, làm nên những món ngon đãi khách đậm chất Tây Nguyên.