Rung động với Bali

Trong quyển hồi ký “Ăn, cầu nguyện và yêu”, nữ nhà văn Elizabeth Gilbert sau cuộc hôn nhân tan vỡ đã chọn những chuyến đi để trị liệu cảm xúc. Sau khi thưởng thức ẩm thực tại Italia, cầu nguyện để cân bằng tâm hồn ở Ấn Độ, cuối cùng cô đã chọn Bali, một hòn đảo thuộc Indonesia là nơi “mở cửa” trái tim để yêu lại từ đầu. Đây cũng là điểm đến của tôi sau khi đóng lại trang sách có đoạn kết ngập tràn hạnh phúc.

Rung động với Bali

Ấn tượng đầu tiên về vùng đất này là kiến trúc đẹp mắt, đậm chất Hindu của sân bay Denpasar và những chiếc áo sơ-mi nhiều mầu có họa tiết hoa sứ mang đến cảm giác vui mắt của những người đàn ông bản địa. Đến từ Việt Nam, một quốc gia có bờ biển trải dài, tôi không mấy ấn tượng về những bãi biển đông đúc của Bali. Trái lại, tôi lại bị thôi miên bởi văn hóa tâm linh và nếp sống nhẹ nhàng của người dân hiện diện khắp nơi, từ đền đài, kiến trúc nhà cửa, nhịp sống, trang phục, ẩm thực. Được mệnh danh là “hòn đảo của những ngôi đền”, vì vậy, việc ghé thăm các ngôi đền Hindu với sự kỳ vĩ, nét cổ kính, trang nghiêm là điều không thể bỏ qua. Nếu đền Besakih vắt vẻo bên sườn núi lửa, thì đền Tanah Lot (trong ảnh) lại chênh vênh giữa biển khơi, còn đứng ở đền Pura Luhur bạn sẽ phóng tầm mắt hướng theo những con sóng dài của biển Uluwatu.

Trong khi Kuta là thị trấn sầm uất, thì Ubud cách đó chỉ khoảng 40 km lại là một vùng đất xanh yên bình. Văn hóa Hindu giáo đậm nét, ở Ubud từ các tòa nhà, hay nhà dân đều có lối kiến trúc hết sức đặc biệt ngay từ cổng. Ngoài vài con phố chính hội tụ các dịch vụ du lịch với nhà hàng, quán ăn, cà-phê có chút không khí náo nhiệt, còn lại, Ubud sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên tĩnh, thanh bình. Điều khiến người ta dễ quyến luyến Ubud hơn là nếp sống đậm chất truyền thống và những tập tục lâu đời vẫn được gìn giữ, bảo tồn.

Trước khi đến Bali, tôi từng nghe nhiều người nói có những du khách chỉ định ghé thăm nơi đây vài ngày nhưng kết cuộc, họ đã ở vài tuần, vài tháng thậm chí là vài năm. Bali như “liều thuốc” trị liệu cảm xúc, giúp nhiều người tạm quên đi những muộn phiền và mang lại sự bình yên trong tâm hồn. Nếu lúc nào thấy trống rỗng, bạn có thể đến Bali và biết đâu cũng tìm thấy những rung động của trái tim như nàng Liz (tên gọi thân mật) của Elizabeth Gilbert thì sao?